• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Đau bụng kinh nguyên phát

Đau bụng kinh nguyên phát
Điểm trung bình: 4.1 / 5 ( 748 lượt đánh giá )

Mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, chị em thường sẽ xuất hiện những biểu hiện trước kỳ kinh như người cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, đau lưng, đau bụng, đau tức ngực…Trong đó đau bụng kinh là tình trạng thường gặp và gây rất nhiều những phiền toái, khó chịu cho chị em. Đau bụng kinh thường có hai cấp độ, đau bụng kinh nguyên phátđau bụng kinh thứ phát. Đau bụng kinh nguyên phát là hiện tượng thường thấy ở những chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em dưới 25 tuổi, chưa lập gia đình hoặc chưa quan hệ tình dục. Đau bụng kinh nguyên phát thường không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nhưng lại gây cho chị em rất nhiều những rắc rối, mệt mỏi đến sức khỏe. Vậy tình trạng đau bụng kinh nguyên phát là tình trạng như thế nào?

Đau bụng kinh nguyên phát

Đau bụng kinh nguyên phát là gì?

Đau bụng kinh nguyên phát hay còn được gọi là đau bụng kinh cơ năng hay còn gọi là thống kinh, dùng để chỉ tình trạng đau bụng ở phần dưới hạ vị mỗi khi sắp đến hoặc đang trong kỳ hành kinh. Người bệnh thường không phát hiện ra ở cơ quan sinh dục có bất kỳ những biến đổi bệnh lý gì nhưng vẫn bị đau bụng hành kinh. Đau bụng kinh nguyên phát được miêu tả là đau dữ dội, quằn quại, người mệt mỏi vã mồ hôi, mặt mày tái nhợt, bởi cơn đau kéo dài. Một số chị em khi bị đau bụng kinh còn có thể bị tụt huyết áp, chóng mặt, nôn nao, tiêu chảy, mặt mày xanh xao. Đau bụng kinh nguyên phát hầu như do sinh lý gây nên, và mức độ của các triệu chứng có thể thay đổi.

Nguyên nhân gây đau bụng kinh nguyên phát.

Nguyên nhân cơ bản dẫn đến đau bụng kinh nguyên phát được xác định là do:

• Tử cung co thắt quá độ: áp lực co thắt của người đau bụng hành kinh thường duy trì trong thời gian khá dài, lại không dễ thả lỏng hoàn toàn, nên tử cung có thắt quá độ dẫn đến đau bụng kinh.
• Tử cung co thắt không bình thường, khiến cơ nhẵn tử cung bị thiếu máu, gây đến co thắt thậm chí là co rút cơ tử cung, từ đó xuất hiện đau bụng hành kinh. Huyết áp cao là một trong những nhân tố quan trọng tạo thành sự co thắt không bình thường của tử cung.
• Hàm lượng chất prostaglandin (PG) trong máu kinh nguyệt và nội mạc tử cung tăng cao. Chất Prostaglandin E2 (PGE2) làm co thắt cơ tử cung. Nhiều thí nghiệm đã chứng minh hàm lượng PG trong máu người đau bụng kinh cao hơn người bình thường. Những kích thích đó có thể dẫn đến sự co thắt không bình thường của cơ tử cung, gây đau đớn.
• Ống dẫn trứng hẹp, khiến cho việc đẩy máu kinh ra ngoài gặp nhiều khó khăn, gây nên những cơn đau bụng quặn thắt kéo dài.

Đau bụng kinh nguyên phát thường xảy ra ở những nữ giới tronng một hai năm đầu sau khi thấy kinh. Khoảng một vài năm sau chu kỳ kinh đi vào ổn định, tình trạng đau bụng kinh sẽ thuyên giảm dần. Trong một số trường hợp tình trạng đau bụng kinh nó có thể kéo dài đến khi bạn lập gia đình.

Đau bụng kinh nguyên phát thường không ảnh hưởng gì đến sức khỏe nhưng mỗi khi đến kỳ kinh những cơ đau bụng kinh lại khiến chị em không thể làm được việc gì, không hoạt động cũng như ăn uống được. Mỗi khi đến kỳ kinh chị em thường bị áp lực, lo lắng do ám ảnh bởi các cơn đau bụng kinh. Hoạt động học tập, làm việc bị gián đoạn gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Chú ý: Khi gặp tình trạng này, chị em nên đến các cơ sở y tế, phòng khám phụ khoa uy tín đến các bác sĩ kiểm tra và cho bạn lời khuyên về cách hạn chế và khắc phục tình trạng này. Tránh để tình trạng này kéo dài làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

Những chia sẻ mà các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà vừa cung cấp cho các bạn về tình trạng đau bụng kinh nguyên phát, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích bảo vệ sức khỏe cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám