• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Nguyên do khiến bạn đau bụng khi có kinh

Nguyên do khiến bạn đau bụng khi có kinh
Điểm trung bình: 4.2 / 5 ( 647 lượt đánh giá )

Mỗi lần sắp đến kỳ kinh nguyệt, chị em luôn cảm thấy lo lắng và áp lực. Bên cạnh những khó chịu, bất tiện thì chị em còn gặp phải những dấu hiệu khác khiến cơ thể rất mệt mỏi. Trong các dấu hiệu thường gặp thì đau bụng kinh là dấu hiệu phổ biến nhất, gây cho chị em nhiều đau đớn và phiền toái nhất. Vậy nguyên do gây nên tình trạng đau bụng kinh là gì?

Hiện tượng đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là chỉ tình trạng nữ giới sắp đến ngày hành kinh hoặc trong ngày hành kinh có tình trạng đau vùng bụng dưới, vùng chậu. Các cơn đau này có nhiều mức độ khác nhau phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Có người chỉ bị đau âm ỉ, đau râm ran bụng dưới, vẫn có thể chịu được, có người lại xuất hiện những cơn đau dữ dội, lan tỏa ra các vùng xung quanh như đùi, lưng. Có cảm giác chướng bụng, buồn nôn, thậm chí là bị tiêu chảy, ói mửa, toát mồ hôi, lạnh run người, có trường hợp bị hôn mê sâu. Tình trạng đau bụng kinh có thể gặp ở nhiều đối tượng nhưng thường gặp ở những nữ giới còn trẻ tuổi. Đau bụng kinh có thể kéo dài một vài ngày trước kỳ kinh, ngày đầu tiên của kỳ kinh, một vài tiếng đầu khi có kinh hoặc thậm chí là trong cả kỳ kinh. Sau khi máu kinh được thoát ra ngoài thì các cơn đau sẽ giảm dần.

Các cơn đau bụng kinh khiến chị em rất mệt mỏi, thậm chí là không thể làm được việc gì phải nghỉ học, nghỉ làm… Trong một số trường hợp còn gây ra tâm lý sợ đến kỳ kinh, hoang mang, lo lắng mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đau bụng kinh nguyệt.

Tại sao có kinh lại đau bụng

Nguyên nhân gây đau bụng kinh

Đau bụng kinh do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó mỗi trường hợp đau bụng kinh khác nhau lại xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau. Đau bụng kinh thường chia làm 2 loại: đau bụng kinh nguyên phát và đau bụng kinh thứ phát, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau:

- Đau bụng kinh nguyên phát: thường gặp ở nữ giới mới bước vào tuổi dậy thì và kéo dài khoảng 3- 4 năm. Do lúc này cơ thể chưa phát triển ổn định dẫn đến mỗi khi có kỳ kinh, các cơ trơn tử cung sẽ bị co thắt quá mức để đẩy máu kinh ra ngoài dẫn đến đau bụng kinh. Một số trường hợp do nữ giới có cổ tử cung quá hẹp, tử cung ở vị trí không bình thường đều có thể gây ra tình trạng đau bụng kinh.

- Đau bụng kinh thứ phát: chủ yếu là do nữ giới bị mắc viêm nhiễm các bệnh phụ khoa. Các bệnh phụ khoa thường gặp phải như viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang tử cung… đều có triệu chứng là đau bụng kinh. Những trường hợp bị viêm nhiễm phụ khoa thì đau bụng kinh thường kèm theo những triệu chứng bất thường khác như xuất huyết âm đạo bất thường, khí hư ra nhiều…

- Các yếu tố sinh lý: tinh thần, tâm lý bất ổn do các bạn gái quá nhạy cảm với những cơn đau bụng kinh trước đó. Hàm lượng chất prostaglandin (PG) trong máu kinh nguyệt và nội mạc tử cung tăng cao cũng là nguyên nhân dẫn đến đau bụng kinh. Vận động mạnh, cơ thể bị ướt lạnh, ô nhiễm môi trường như khí thải của các nhà máy công nghiệp, mùi của các chất hóa học như xăng, dầu... Ăn thực phẩm quá lạnh cũng là nguyên nhân gây ra đau bụng kỳ kinh nguyệt. Nữ giới đặt vòng tránh thai hoặc có người mẹ bị đau bụng kinh thì rất có thể cũng bị đau bụng kinh do bị di truyền.

Đau bụng kinh thông thường không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe sinh sản, nhưng bạn cần phải làm rõ nguyên nhân vì nó có thể xuất phát từ một số lý do nguy hiểm khác. Việc tìm hiểu rõ nguyên nhân sẽ giúp chị em có thể sớm khắc phục được tình trạng này. Đau bụng kinh có thể được khắc phục dễ dàng bằng nhiều các phương pháp chữa đau bụng kinh khác nhau. Các bạn có thể liên hệ hoặc đi thăm khám ở các cơ sở chuyên khoa để nhận được tư vấn chính xác nhất.

Những thông tin mà các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà vừa cung cấp cho các bạn về nguyên nhân gây đau bụng kinh, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích để có lựa chọn tốt nhất cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám