• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Đau bụng kinh thường kéo dài bao lâu?

Đau bụng kinh thường kéo dài bao lâu?
Điểm trung bình: 4.4 / 5 ( 760 lượt đánh giá )

Câu hỏi:

Cháu năm nay 15 tuổi, vẫn chưa có kinh nguyệt. Cháu có nghe mấy chị hơn tuổi nói rằng mỗi lần có kinh nguyệt sẽ rất đau bụng, khó chịu thậm chí choáng váng, ngất xỉu khiến cháu thấy hơi lo lắng. Bác sĩ có thể cho cháu hỏi đau bụng kinh là gì? Đau bụng kinh thường kéo dài trong bao lâu và làm sao để giảm tình trạng này? Cháu xin chân thành cảm ơn. (Thu Phượng – Vĩnh Phúc)

Đau bụng kinh thường kéo dài bao lâu

Trả lời:

Chào Thu Phượng, rất cảm ơn cháu đã quan tâm và gửi câu hỏi tư vấn đến Phòng khám phụ khoa Thái Hà.

Mặc dù chưa có kinh nguyệt nhưng việc tìm hiểu về hiện tượng đau bụng kinh là điều rất cần thiết để cháu có sự chuẩn bị kĩ càng hơn.

Kinh nguyệt là hiện tượng đánh dấu sự trưởng thành ở nữ giới kéo theo đó là những biến đổi về tâm sinh lý. Kể từ khi chu kì kinh nguyệt xuất hiện, nữ giới có thể mang thai nếu quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Để giúp cháu hiểu hơn về chu kỳ kinh nguyệt cũng như tình trạng đau bụng kinh, các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ chi tiết hơn trong phần nội dung dưới đây.

Hiện tượng kinh nguyệt ở nữ giới?

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý ở nữ giới xuất hiện đều đặn mỗi tháng và có tính chu kỳ. Thông thường một chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới sẽ kéo dài từ 28 – 35 ngày, thời gian hành kinh từ 3 – 7 ngày với lượng máu mất đi từ 60 – 80ml.

Máu kinh thường có màu đỏ tươi hoặc hơi sẫm màu, có thể lẫn những cục máu đông và chất nhày từ âm đạo.

Có thể nói, chu kỳ kinh nguyệt là tấm gương phản chiếu sức khỏe sinh sản nên nữ giới cần hết sức chú ý bởi mỗi triệu chứng bất thường của chu kỳ kinh nguyệt đều có thể ảnh hưởng không tốt đến chức năng làm mẹ sau này.

Đau bụng kinh kéo dài trong bao lâu?

Đau bụng kinh là tình trạng bụng bị đau râm ran hoặc dồn dập mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng đau bụng kinh sẽ khác nhau tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Có những nữ giới thường xuất hiện cảm giác đau tức vùng bụng dưới trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt 2 – 3 ngày.

Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp nữ giới bị đau bụng dữ dội trong suốt những ngày có kinh, gây ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt, học tập. Thậm chí, với nhiều bạn nữ, nhất là trong độ tuổi mới dậy thì, đau bụng kinh trở thành nỗi ám ảnh mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt.

Cảm giác đau bụng kinh thường sẽ dữ dội hơn ở những ngày đầu và giảm dần vào những ngày cuối của chu kỳ.

Ngoài cảm giác đau bụng kinh, nữ giới có thể xuất hiện một số triệu chứng khó chịu khác như:

Đau lưng, nhức mỏi vùng chậu.

Đau nhức xương khớp, đầu gối.

Ngực có cảm giác căng cứng.

Có cảm giác thèm đồ ngọt hoặc đồ chua.

Trường hợp bị đau bụng kinh dữ dội thậm chí có thể gây sốt nhẹ, choáng váng, thiếu máu, chán ăn, ngất xỉu...

Nguyên nhân gây đau bụng kinh ở nữ giới

Có nhiều gây ra tình trạng đau bụng kinh ở nữ giới. Đối với nữ giới mới có kinh, nguyên nhân gây đau bụng kinh chủ yếu là do rối loạn nội tiết tố. Đây là một hiện tượng sinh lý bình thường nên không cần quá lo lắng, kinh nguyệt hầu như sẽ ổn định và cảm giác đau bụng cũng giảm dần sau một vài năm kể từ khi có kinh.

Trường hợp nếu đau bụng kinh dữ dội kèm theo các triệu chứng bất thường khác, chị em nên đến khám tại các cơ sở y tế vì có thể đây là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung...

Cách giảm đau bụng kinh ở nữ giới

Khi bị đau bụng kinh bạn nên thực hiện theo một số lưu ý sau:

Tăng cường nghỉ ngơi tại chỗ, hạn chế vận động mạnh.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay băng vệ sinh đều đặn 4 tiếng/lần.

Ăn uống khoa học, ăn các thực phẩm giúp bổ sung sắt cho cơ thể.

Dùng túi chườm ấm để chườm lên bụng cũng giúp bạn có cảm giác dễ chịu, thoải mái hơn.

Vừa rồi là những chia sẻ cho thắc mắc đau bụng kinh kéo dài trong bao lâu? Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp Thu Phượng chuẩn bị tốt hơn khi xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt.

Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà tại số 11 - Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội bằng cách gọi điện đến số 0379 544 317 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám