• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Làm sao để có kinh nguyệt đều đặn

Làm sao để có kinh nguyệt đều đặn
Điểm trung bình: 4.1 / 5 ( 670 lượt đánh giá )

Một chu kỳ kinh nguyệt không ổn định luôn khiến chị em cảm thấy băn khoăn và lo lắng bởi những thay đổi của kỳ nguyệt san có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe sinh sản của chị em đang gặp phải một vấn đề nào đó. Vậy làm sao để có kinh nguyệt đều đặn hơn? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để có câu trả lời nhé!
Kinh nguyệt đều đặn là hiện tượng nguyệt san đến vào một ngày nhất định của một tháng. Chu kỳ kinh nguyệt thường dao động trong khoảng 28 – 35 ngày. Nếu chu kỳ kinh của bạn khoảng 20 ngày hoặc lên tới 40 ngày thì có nghĩa là bạn đã bị rối loạn kinh nguyệt. Bạn cũng có thể hiểu một cách đơn giản là nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn đến sớm hoặc đến trễ hơn so với kỳ kinh trước khoảng 7 ngày trở lên thì đó là hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Làm sao để chu kì kinh nguyệt đều đặn hơn

Làm thế nào để chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn?

Hiện tượng kinh nguyệt không đều gây tác động rất lớn đến tâm lý và sinh hoạt hàng ngày của chị em. Hơn thế nữa, nguyên nhân gây ra hiện tượng này không chỉ đơn thuần là do chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học mà nó còn là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, suy buồng trứng… Các bệnh lý này không không được chữa trị kịp thời có thể khiến cho sức khỏe sinh sản của chị em bị suy giảm, thậm chí còn bị vô sinh – hiếm muộn. Lúc này, mong muốn lớn nhất của chị em là làm thế nào để chu kỳ kinh nguyệt trở nên đều đặn hơn.

Theo các chuyên gia y tế, để chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn chị em cần chú ý những điều sau:

1.Điều chỉnh lại chế độ ăn uống và sinh hoạt

Điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt

Đối với những người bị rối loạn kinh nguyệt không do bệnh tật gây ra mà xuất phát từ chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học thì điều chỉnh lại những thói quen này là một việc nên làm. Chị em cần thực hiện tốt những việc sau:

  1. Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, tránh những thực phẩm có tính nóng hay tính kích thích
  2. Tránh tình trạng làm việc quá sức, thức quá khuya, ngủ đủ giấc.
  3. Giữ tâm lý ổn định, hạn chế căng thẳng, lo lắng hay suy nghĩ quá nhiều
  4. Tập thể dục thể thao thường xuyên để cơ thể luôn khỏe mạnh
  5. Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, đặc biệt là trong những ngày hành kinh, trước và sau khi quan hệ tình dục.

2. Điều trị kinh nguyệt không đều bằng các biện pháp dân gian

Điều trị kinh nguyệt không đều bằng biện pháp dân gian

Khi kinh nguyệt không đều chị em có thể áp dụng những bài thuốc dân gian có tác dụng điều hòa kinh nguyệt một cách hiệu quả như ích mẫu, ngải cứu, hạt vừng…

- Ngải cứu: Từ xa xưa ông cha ta đã biết đến tác dụng của cây ngải cứu trong việc điều hòa kinh nguyệt không đều. Chị em có thể dùng ngải cứu đem phơi khô rồi tán nhuyễn hãm, sắc uống mỗi ngày hoặc cũng có thể sử dụng để chế biến thành các món ăn hàng ngày.
- Ích mẫu: Khi bị chậm kinh, kinh ít hay đau bụng trước khi hành kinh thì chị em có thể dùng 20g thân cây ích mẫu sắc lên uống trong vòng 10 ngày kể từ ngày thứ 14 sau kỳ kinh.
- Hạt vừng: chị em có thể sử dụng bột hạt vừng uống với nước ấm mỗi ngày 2 lần để điều hòa kinh nguyệt.

3. Thăm khám phụ khoa

Thăm khám phụ khoa

Nếu bạn đã áp dụng những biện pháp trên mà chu kỳ kinh nguyệt vẫn bị rối loạn, đồng thời còn kèm theo những biểu hiện khác như đau bụng kinh kéo dài, máu kinh ra bất thường, đau khi quan hệ tình dục thì rất có thể đó là triệu chứng của những bệnh phụ khoa. Lúc này, chị em cần phải đến ngay bệnh viện hay các phòng khám chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất bởi mỗi một bệnh lý khác nhau sẽ có những cách chữa trị khác nhau. Việc thăm khám phụ khoa cần phải được thực hiện sớm bởi nó vừa giúp người tiết kiệm được thời gian, chi phí chữa trị vừa ngăn ngừa được những biến chứng nguy hiểm.

Người bệnh tuyệt đối không được mua thuốc về tự điều trị tại nhà khi chưa có sự chỉ của bác sĩ chuyên khoa. Trong quá trình điều trị nếu gặp phải những dấu hiệu bất thường nào thì hãy lập tức thông báo với bác sĩ chuyên khoa để có hướng xử lý kịp thời. Khi các bệnh lý này được chữa khỏi thì chu kỳ kinh nguyệt của chị em cũng sẽ dần ổn định trở lại.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp chị em giải đáp được thắc mắc “Làm sao để có kinh nguyệt đều đặn?”. Mọi ý kiến thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0379 544 317 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám