• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Đau bụng kinh thứ phát

Đau bụng kinh thứ phát
Điểm trung bình: 3.4 / 5 ( 300 lượt đánh giá )

Đau bụng kinh là một hiện tượng thường gặp ở nữ giới mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Hiện tượng này được phân thành hai loại là đau bụng kinh nguyên phát và đau bụng kinh thứ phát. Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giới thiệu một cách chi tiết nhất về hiện tượng đau bụng kinh thứ phát. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Đau bụng kinh là hiện tượng chị em cảm thấy đau quặn vùng bụng dưới mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Mức độ đau bụng kinh là có sự khác nhau ở mỗi người, có người bị đau ngâm ngẩm nhưng cũng có những trường hợp bị đau dữ dội đến mức không thể chịu đựng được. Đối với những trường hợp đau bụng nguyên phát thì không cần phải quá lo lắng bởi đây chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường ở những bạn gái tuổi dậy thì. Nhưng nếu bạn bị đau bụng kinh thứ phát thì đây thực sự là một vấn đề đáng lo ngại và chị em cần phải có biện pháp điều trị kịp thời để không gặp phải những hậu quả đáng tiếc.

Đau bụng kinh thứ phát

Vậy đau bụng kinh thứ phát là gì?

Đau bụng kinh thứ phát hay còn gọi là đau bụng kinh thực thể là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt của chị em đã ổn định nhưng vùng bụng dưới vẫn bị đau khi đến kỳ kinh nguyệt. Khác với đau bụng kinh nguyên phát, hiện tượng đau bụng kinh thứ phát thường gặp ở những chị em trong độ tuổi sinh sản.

Nguyên nhân chính gây ra chứng đau bụng kinh thứ phát là do chị em mắc phải các bệnh lý phụ khoa nào đó. Các bệnh lý này thường là u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm dính tử cung, sẹo tử cung… Ngoài ra, hiện tượng đau bụng kinh cũng có thể là do hút thai không an toàn hoặc do lỗ màng trinh quá nhỏ khiến máu kinh không được đẩy ra ngoài…

Những cơn đau bụng kinh thứ phát thường xảy ra theo từng cơn, đau kéo dài, có thể xuất hiện sớm trước kỳ kinh hoặc khi bắt đầu hành kinh và kéo dài cho đến khi hết máu. Có những trường hợp bị đau bụng kinh kéo dài với những cơn đau dữ dội gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Ngoài triệu chứng đau bụng, khi bị đau bụng kinh thứ phát chị em còn có thể bị đau vùng chậu, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau phía trên đùi.

Làm gì khi bị đau bụng kinh thứ phát?

Nếu bạn bị đau bụng kinh thứ phát nhưng lại chưa thể sắp xếp được thời gian đi khám phụ khoa thì có thể áp dụng những biện pháp dân gian có tác dụng làm giảm những cơn đau bụng kinh như chườm nước nóng, đắp gừng, massage nhẹ, bôi dầu hoặc dán cao… Bên cạnh đó, chị em cũng nên chú ý luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, ăn nhiều thực phẩm giàu  dinh dưỡng, đặc biệt là trứng gà ngải cứu…

Sau đó, chị em nên sắp xếp thời gian đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt bởi những biện pháp trên chỉ có tác dụng giảm mức độ đau chứ không thể điều trị dứt điểm được chứng đau bụng kinh. Do vậy, nếu muốn chữa trị dứt điểm chứng đau bụng kinh thứ phát thì chị em nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Sau khi thăm khám bác sĩ căn cứ vào bệnh lý mà chị em đang mắc phải để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Chị em cần tuân thủ theo đúng liệu pháp của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là những giới thiệu của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà về hiện tượng đau bụng kinh thứ phát. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho chị em. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về hiện tượng này thì hãy liên hệ đến số 0379 544 317 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Tham khảo nguồn https://thaihaclinic.webflow.io/tin-tuc/dau-bung-kinh-la-gi-tai-sao-lai-bi-dau-bung-kinh

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám