• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Khi nào cần đi khám cổ tử cổ tử cung?

Khi nào cần đi khám cổ tử cổ tử cung?
Điểm trung bình: 4.2 / 5 ( 517 lượt đánh giá )

Khi nào cần đi khám cổ tử cung? Cổ tử cung là một trong những bộ phận quan trọng của cơ quan sinh sản, là cánh cửa ngăn tử cung với bên ngoài. Thông thường, cổ tử cung chỉ mở khi đến kỳ nguyệt san hoặc khi sinh nở, còn lại nó sẽ đóng kín để ngăn chặn không cho các tác nhân có hại như vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng từ cơ quan sinh dục ngoài xâm nhập vào cơ quan sinh dục trong của nữ giới.

Các bệnh lý về cổ tử cung một khi đã phát sinh sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản, thậm chí gây vô sinh hoặc tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vậy, khi nào cần đi khám cổ tử cung? Hãy tham khảo lời khuyên của các chuyên gia phụ khoa phòng khám Thái Hà trong bài viết sau:

Khi nào cần đi khám cổ tử cung

Khi nào cần đi khám cổ tử cung?

Chuyên gia phụ khoa tư vấn, chị em cần đi khám cổ tử cung trong những trường hợp sau:

Khám cổ tử cung khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường có liên quan đến cổ tử cung và tử cung.

Thông thường, các dấu hiệu bất thường này đều có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, bất thường trong quá trình đi tiểu và bất thường trong quan hệ tình dục. Các biểu hiện khác nhau có thể là dấu hiệu của các bệnh lý khác nhau. Cụ thể:

Polyp tử cung: Kinh nguyệt thất thường, rong kinh, hành kinh ra máu quá nhiều…

U xơ tử cung: U xơ kích thước nhỏ chị em bị tiểu rắt, tiểu khó; đối với u xơ kích thước lớn chị em bị đau khi giao hợp, bụng chướng…

Lạc nội mạc tử cung: Các mảnh nội mạc tử cung không theo máu kinh ra ngoài mà đi lạc vào các bộ phận khác của cơ quan sinh sản gây ra hiện tượng đau bụng bất thường, cơ thể mệt mỏi, xuất huyết không rõ nguyên nhân và thậm chí là đau khi giao hợp…

U nang tử cung: Những khối u giống như những túi nhỏ xuất hiện ở một hoặc nhiều u ở nhiều vị trí trong tử cung khiến cho khí hư bất thường kèm theo mùi hôi khó chịu.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Khí hư ra nhiều, có mùi hôi, chảy máu và đau khi quan hệ tình dục…

Ung thư cổ tử cung: Chảy máu bất thường có thể là chảy máu không do chu kỳ kinh hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục, cảm giác đau vùng xương chậu hoặc đau vùng bụng dưới…

Khám cổ tử cung định kỳ

Phần lớn chị em đều chỉ đi khám khi có những dấu hiệu bất thường ở cổ tử cung. Tuy nhiên, việc phát hiện bệnh trong giai đoạn này đôi khi là quá muộn và khó có thể cứu vãn. Do đó, công tác đi khám định kỳ và kiểm tra sức khỏe cổ tử cung từ sớm vẫn được đề cao hơn cả. Các chuyên gia cho rằng:

Tất cả các chị em trong độ tuổi 30-49 nên xét nghiệm sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung (sàng lọc pap smear) bởi đây là độ tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh.

Khám cổ tử cung định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm một lần, kể cả trong trường hợp cổ tử cung có hoặc không xuất hiện những dấu hiệu bất thường nào.

Chuẩn bị trước khi đi khám cổ tử cung?

Thời gian khám cổ tử cung tốt nhất là 2,3 ngày sau khi sạch kinh (khoảng 1 tuần sau khi chu kỳ kinh nguyệt kết thúc).

Không quan hệ tình dục trước 2 ngày khi đi khám cổ tử cung do quan hệ tình dục trước khi quan hệ có sự tham gia của tinh trùng sẽ làm thay đổi môi trường âm đạo, kết quả kiểm tra kém tính chính xác.

Không sử dụng dung dịch vệ sinh và bất cứ loại thuốc bôi âm đạo nào trong vòng 1-2 ngày trước khi đi khám do nó có thể thay đổi tính chất tế bào trong âm đạo.

Quy trình thăm khám cổ tử cung như thế nào?

Khám cổ tử cung là một phần quan trọng trong quá trình thăm khám phụ khoa của phụ nữ. Khi thăm khám cổ tử cung, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm sau:

Thăm khám bên ngoài: Bác sĩ sẽ thăm khám cơ quan sinh dục bên ngoài, âm đạo, âm hộ và cổ tử cung. Trong đó, cổ tử cung bình thường sẽ có được tráng bằng tế bào lát tầng và không tiết chất nhầy. Thời gian khám âm đạo cổ tử cung chỉ mất từ 5 đến 10 phút.

Tiến hành soi tươi dịch âm đạo: Thời gian có kết quả soi tươi thường mất từ 30 phút đến 1 tiếng tùy từng cơ sở y tế.

Xét nghiệm pap smear: Phát hiện những tế bào bất thường ở cổ tử cung và nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Với những thông tin mà chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà vừa cung cấp cho các bạn về khi nào cần đi khám cổ tử cung?, hy vọng sẽ giúp các bạn thêm kiến thức hữu ích để bảo vệ sức khỏe bản thân. Nếu còn thắc mắc nào khác, xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc đến trực tiếp tại địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được giúp đỡ.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám