• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Khí hư ra nhiều và cách xử lý hiệu quả

Khí hư ra nhiều và cách xử lý hiệu quả
Điểm trung bình: 4.2 / 5 ( 893 lượt đánh giá )

Bạn bị khí hư ra nhiều, bạn đang lo lắng không biết đây là triệu chứng của bệnh gì và cũng không biết phải xử lý như thế nào? Nếu bạn đang muốn giải đáp những thắc mắc này thì đừng bỏ lỡ bất cứ thông tin nào trong bài viết này nhé.

Khí hư là do một tuyến trong tử cung sản xuất ra với tác dụng làm sạch âm đạo, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm. Đồng thời, khí hư tiết ra cũng tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng di chuyển vào gặp trứng để thụ tinh. Do vậy, chị em cần phải đặc biệt lưu ý đến những thay đổi của khí hư, đặc biệt là hiện tượng khí hư ra nhiều.

Khí hư ra nhiều

Bạn biết gì về hiện tượng khí hư ra nhiều?

Khí hư ra nhiều là hiện tượng thường gặp ở chị em phụ nữ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống. Nếu khí hư ra nhiều trước kỳ kinh và đến kỳ rụng trứng thì chị em không cần quá lo ngại bởi đây chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường. Nhưng nếu lượng khí hư tăng tiết mà không nằm trong 2 thời điểm trên thì rất có thể đó là biểu hiện của một bệnh lý phụ khoa nào đó.
Nguyên nhân gây ra khí hư ra nhiều khá đa dạng nhưng tựu chung lại hiện tượng này do 2 nguyên nhân chính là sinh lý và bệnh lý gây ra.

Nguyên nhân sinh lý

Bình thường, khí hư ra rất ít và vùng kín luôn khô thoáng. Tuy nhiên, ở một số thời điểm lượng khí hư có thể tăng tiết như giữa kỳ kinh (tức là ngày rụng trứng) khiến chị em có cảm giác vùng kín luôn ẩm ướt. Nếu hiện tượng khí hư ra nhiều nhưng không kèm theo những biểu hiện khác lạ thì chị em không cần phải quá lo lắng bởi đây chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường.
=> Đặc điểm của khí hư ở dạng này là: có màu trắng trong, hơi dính, không có mùi hoặc có mùi hơi nhẹ.

Nguyên nhân bệnh lý

Nếu khí hư ra nhiều mà không nằm trong ngày rụng trứng, đồng thời kèm theo những thay đổi bất thường về màu sắc cũng như đặc điểm thì rất có thể là chị em đang mắc phải một bệnh phụ khoa nào đó như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung hay u xơ tử cung…
=> Đặc điểm của khí hư bệnh lý là: khí hư ra nhiều, có màu trắng đục, màu xanh hoặc màu vàng, dạng đặc hoặc dạng loãng kèm theo mùi hôi tanh khó chịu.

Khí hư ra nhiều có ảnh hưởng gì?

Khí hư ra nhiều có ảnh hưởng gì?

Như đã đề cập ở trên, khí hư có vai trò giữ ẩm cho âm đạo và ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập gây ra viêm nhiễm, tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng di chuyển đến gặp trứng để thụ tinh. Do vậy, bất kỳ những thay đổi nào của khí hư cũng đều ảnh hưởng đến sức khỏe phụ khoa và khả năng sinh sản sau này. Cụ thể như:

- Khí hư ra nhiều khiến cho chị em luôn cảm thấy ẩm ướt, ngứa ngáy ở vùng kín. Tình trạng này khiến chị em cảm thấy khó chịu, ngại giao tiếp gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.

- Khí hư ra nhiều sẽ làm giảm ham muốn tình dục ở nữ giới do các nội tiết tố gia tăng hoặc do sự thay đổi đột ngột của các nội tiết tố.

- Khí hư ra nhiều còn gây cản trở đến sự di chuyển của tinh trùng đến gặp trứng, làm giảm khả năng thụ thai, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh - hiếm muộn.

Cách xử lý hiệu quả khi bị khí hư ra nhiều

Với những ảnh hưởng của hiện tượng khí hư ra nhiều các chuyên gia y tế khuyến cáo chị em nên tìm biện pháp xử lý kịp thời. Nếu chị em bị khí hư sinh lý thì không nhất thiết phải điều trị, lượng khí hư sẽ trở về bình thường khi trải qua thời kỳ rụng trứng. Lúc này, chị em chỉ cần chú ý vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục, tránh thụt rửa âm đạo, mặc quần lót thoáng mát bằng chất liệu cotton. Nếu khí hư ra nhiều kèm theo những biểu hiện bất thường về mùi, màu sắc và đặc điểm thì chị em nên đi khám phụ khoa để xác định được nguyên nhân, tình trạng bệnh, từ đó có biện pháp điều trị bệnh kịp thời. Tùy vào từng bệnh lý cụ thể bác sĩ sẽ đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp nhất.

Ví dụ: Nếu khí hư ra nhiều kèm theo tình trạng ngứa ngáy vùng kín thì đó có thể là biểu hiện viêm âm đạo do nấm Candida hoặc do trùng roi. Đối với những trường hợp viêm âm đạo do nấm bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh điều trị bằng thuốc đặt âm đạo cùng với việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Trường hợp viêm âm đạo do trùng roi, người bệnh cần phải sử dụng thuốc uống kết hợp với thuốc đặt âm đạo theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Việc điều trị cũng cần phải được thực hiện đối với cả những người có tiếp xúc sinh lý để ngăn chặn nguy cơ tái phát bệnh.

Hy vọng với những thông tin mà các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà vừa cung cấp trên đây sẽ giúp chị em có thêm kiến thức về hiện tượng khí hư ra nhiều, từ đó có các xử lý hiệu quả nếu chẳng may mắc phải. Nếu chị em còn có ý kiến thắc mắc về “Khí hư ra nhiều và cách xử lý hiệu quả” thì hãy gọi đến số 0379 544 317 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế.

 

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám