• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung

Nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung
Điểm trung bình: 4.1 / 5 ( 1053 lượt đánh giá )

U xơ tử cung là hiện tượng các khối u xuất hiện trên thành tử cung. Bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này nếu người bệnh không có biện pháp điều trị kịp thời. Do thiếu kiến thức về bệnh, đặc biệt là nguyên nhân gây bệnh nên tỷ lệ nữ giới mắc phải u xơ tử cung đang có xu hướng không ngừng tăng lên. Vậy nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung là gì? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này với các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà nhé!

Nguyên nhân u xơ tử cung

Nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung

Hiện nay, nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung vẫn chưa được làm rõ nhưng theo giới chuyên môn thì thấy rằng nội tiết tố estrogen có tác động rõ ràng lên khối nhân xơ. Những người bị u xơ tử cung thường là những người cường estrogen. Tuy nhiên, cho đến nay các chuyên gia vẫn chưa thể chắc chắn được rằng nguyên nhân gây ra u xơ tử cung có phải là do estrogen gây ra hay không, hay hiện tượng estrogen tăng cao là do bệnh u xơ tử cung gây ra.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng chỉ ra một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung ở nữ giới, gồm có:

Do viêm loét tử cung

Theo các chuyên gia, bệnh u xơ tử cung và viêm loét cổ tử cung đều có liên quan mật thiết với nhau. Cụ thể như khi bị viêm cổ tử cung mãn tính trong thời gian dài sẽ tác động lên lớp niêm mạc tử cung gây tăng sản, làm cho lớp niêm mạc của cổ tử cung tăng sinh dần dần sẽ hình thành nên khối u xơ ở mặt ngoài của tử cung. Khối u xơ thường có màu đỏ, mềm, khi bị tác động sẽ rất dễ gây ra chảy máu.

Do quan hệ tình dục thường xuyên và ảnh hưởng từ việc phá thai, sinh nở.

Khi quan hệ tình dục thường xuyên hay phá thai không an toàn, tác động của các thiết bị tiểu phẫu sẽ khiến cho cổ tử cung dễ bị tổn thương, từ đó mầm bệnh có thể dễ dàng xâm nhập vào cổ tử cung và gây ra viêm nhiễm. Viêm nhiễm cổ tử cung kéo dài có thể gây ra u xơ tử cung.
Ngoài ra, quan hệ tình dục quá sớm sau khi phá thai hoặc sinh nở cũng là một trong những nguyên nhân gây ra u xơ tử cung bởi lúc này cổ tử cung chưa hồi phục hoàn toàn nên khi quan hệ sẽ gây ra tổn thương và viêm nhiễm ở cổ tử cung.

Do mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu không được điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng phương pháp khiến bệnh tái phát nhiều lần dẫn đến lớp niêm mạc tử cung tăng sinh quá mức, cộng thêm việc bài tiết của tử cung làm cho lớp nội mạc tăng sinh dần dần hình thành nên khối u xơ ở miệng ngoài tử cung.

Yếu tố di truyền

Theo một số kết quả nghiên cứu cho thấy nếu trong gia đình có người đã từng mắc phải bệnh u xơ tử cung thì đời sau sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh u xơ tử cung cao hơn so với người bình thường.

Ngoài ra, bệnh u xơ tử cung có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác như: béo phì, quan hệ tình dục quá sớm, trước 12 tuổi hay những người bị tiểu đường, u sợi tuyến vú…

U xơ tử cung tuy là một bệnh lành tính nhưng người bệnh tuyệt đối không được chủ quan bởi bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như thiếu máu, chèn ép niệu quản, chèn ép mạch máu… Do vậy, khi phát hiện mình có những triệu chứng nghi ngờ bệnh u xơ tử cung thì chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và chữa trị kịp thời, tránh để bệnh kéo dài gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Hy vọng rằng với những thông tin mà các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà vừa cung cấp trên đây sẽ giúp chị em có thêm kiến thức về nguyên nhân gây bệnh u xơ tử cung. Nếu còn có vấn đề thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0379 544 317 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám