• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Triệu chứng bệnh trĩ nội và cách chẩn đoán khi có dấu hiệu bệnh

Triệu chứng bệnh trĩ nội và cách chẩn đoán khi có dấu hiệu bệnh
Điểm trung bình: 4.3 / 5 ( 785 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ nội là một trong 2 loại bệnh trĩ phổ biến nhất cùng với trĩ ngoại. Bệnh trĩ nội được đánh giá là có mức độ nguy hiểm cao hơn rất nhiều so với các loại bệnh trĩ còn lại. Bệnh trĩ nội gây ra rất nhiều những phiền toái và ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Việc nhận biết bệnh trĩ nội sớm để điều trị là rất cần thiết để hạn chế những ảnh hưởng của bệnh, các triệu chứng của bệnh trĩ nội được chia ra thành nhiều giai đoạn khác nhau, với các triệu chứng bệnh khác nhau.

Triệu chứng của bệnh trĩ nội

Triệu chứng của bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ được chia thành 4 cấp độ khác nhau, có thể nhận biết qua những dấu hiệu bệnh sau:

Cấp độ 1: đây là giai đoạn bệnh còn nhẹ, các búi trĩ bắt đầu được hình thành ở phía trên đường lược chưa bị sa ra ngoài, búi trĩ nằm hoàn toàn trong ống hậu môn. Ban đầu, người bệnh sẽ thấy máu chảy ra kèm theo phân hoặc máu thấm trên giấy vệ sinh. Khi bệnh phát triển thêm, máu có thể chảy ra thành giọt, thành tia khi đi đại tiện. Có nhiều trường hợp người bệnh có kèm theo cảm giác đau rát vùng hậu môn. Lượng máu thường xuất hiện kín đáo và chưa ồ ạt và tùy thuộc vào mức độ của bệnh.

Cấp độ 2: khi bệnh trĩ nội phát triển nặng thêm, các búi trĩ cũng sẽ phát triển lớn hơn. Bình thường, các búi trĩ sẽ nằm bên trong ống hậu môn, khi rặn thì các búi trĩ sẽ thập thò và lòi, sa ra ngoài khi đi đại tiện. Sau khi đi đại tiện, người bệnh đứng lên thì các búi trĩ vẫn có thể tự thụt vào bên trong.

Cấp độ 3: giai đoạn này, kích thước của búi trĩ đã lớn hơn rất nhiều. Ở giai đoạn này, các búi trĩ đã tự sa ra ngoài khi đi đại tiện và khó thụt vào, thậm chí phải lấy tay đẩy búi trĩ vào bên trong. Một số những trường hợp chỉ cần người bệnh vận động nhẹ, thậm chí là ho cũng sẽ khiến búi trĩ bị sa xuống dưới.

Cấp độ 4: đây là giai đoạn bệnh trĩ nội nặng nhất, có các biểu hiện rõ rệt nhất. Các búi trĩ sẽ bị lòi ra ngoài và không thể co lại được dù người bệnh đã đẩy vào. Búi trĩ cứng và rất to, sa hẳn ra ngoài hậu môn và khi lấy tay đẩy vào thì búi trĩ lại bị tụt ra. Giai đoạn này nếu không được chữa trị kịp thời thì sẽ hình thành trĩ vòng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Búi trĩ lòi ra ngoài khi đi đại tiện hoặc chỉ khi người bệnh ngồi xổm, ho, mang vác nặng gây áp lực lên vùng hậu môn. Kèm theo đó, người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu, ẩm ướt và ngứa vùng hậu môn. Nếu không được chăm sóc cẩn thận sẽ dễ bị nhiễm trùng gây apxe hậu môn.

Cách chẩn đoán khi có dấu hiệu bệnh trĩ

Khi gặp một số những dấu hiệu sau đây, người bệnh có thể chẩn đoán được bệnh trĩ.

Chảy máu nhưng không gây đau đớn trong quá trình đi tiêu: các bạn có thể phát hiện một lượng nhỏ máu đỏ tươi trên giấy vệ sinh hoặc trong bồn cầu, có thể cảm thấy ngứa hoặc khó chịu vùng quanh hậu môn.

Đau hoặc khó chịu: sưng xung quanh hậu môn, khi đi vệ sinh cảm thấy rát, sưng phồng hậu môn.

Rò rỉ phân: dấu hiệu bệnh trĩ thường phụ thuộc vào vị trí. Trĩ nội nằm bên trong trực tràng. Bệnh nhân thường không thể nhìn thấy hoặc cảm thấy những triệu chứng của bệnh trĩ, khi có nhu cầu đại tiện thì phân có thể bị rò rỉ ra ngoài trước, gây ra đau đớn và khó chịu.

Khi có những triệu chứng khó chịu trên, người bệnh nên nghĩ ngay đến nguy cơ bị mắc bệnh trĩ, đặc biệt trĩ nội.

Hi vọng những thông tin mà các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về triệu chứng của bệnh trĩ nội và cách nhận biết khi có những dấu hiệu bệnh sẽ giúp cho các bạn có thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình.

Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám