• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Nguyên nhân bệnh trĩ và những lời khuyên từ chuyên gia

Nguyên nhân bệnh trĩ và những lời khuyên từ chuyên gia
Điểm trung bình: 4.5 / 5 ( 1139 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ là bệnh phổ biến nhất trong các bệnh về hậu môn trực tràng, có tỷ lệ gia tăng nhanh chóng. Bệnh trĩ không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng lại gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy nguyên nhân bệnh trĩ là gì?, lời khuyên của các bác sĩ về căn bệnh này ra sao, các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ trả lời giúp bạn.

Nguyên nhân bệnh trĩ

Những nguyên nhân gây bệnh trĩ

Bệnh trĩ gây ra do nhiều nguyên nhân, chủ yếu xuất phát từ thói quen sinh hoạt của người bệnh:

Táo bón lâu ngày: đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh trĩ. Những người thường xuyên bị táo bón sẽ phải dùng sức rặn để đẩy phân ra ngoài, gây áp lực lên tĩnh mạch vùng hậu môn. Khi đó tĩnh mạch sẽ bị sưng phồng to hình thành nên các búi trĩ.

Chế độ ăn uống không hợp lý: Chế độ ăn uống thường xuyên có đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, các loại thức ăn nhanh, thức ăn dễ gây táo bón,… là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ và khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, nếu cơ thể bị thiếu nước, mất nước cũng có thể dẫn đến bệnh trĩ. Thay vào đó, mỗi người cần thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như rau quả tươi để phòng chống bị táo bón, nóng trong người gây bệnh trĩ.

Thói quen vệ sinh không sạch sẽ: việc vệ sinh không sạch sẽ, nhất là vùng hậu môn sẽ dễ gây nhiễm khuẩn cho khu vực này dẫn đến mắc bệnh trĩ. Đối với người đang mắc phải căn bệnh này nếu không tạo thói quen giữ vệ sinh sạch sẽ hàng ngày cho vùng hậu môn sẽ khiến cho bệnh trĩ trở nên nặng hơn, gây viêm nhiễm, lở loét khó khăn cho việc điều trị.

Căng thẳng và lười vận động cũng là một nguyên nhân bệnh trĩ: bên cạnh đó, nếu ít vận động, thường xuyên phải ngồi nhiều hoặc đứng nhiều cũng sẽ khiến cơ thể bị trì trệ, máu lưu thông kém, hệ bài tiết làm việc kém cũng sinh ra bệnh trĩ.

Yếu tố tâm lý cũng có ảnh hưởng nhất định gây ra bệnh trĩ. Ở những người thường xuyên rơi vào tình trạng bị căng thẳng, mệt mỏi sẽ khiến cho cơ thể cũng phải gồng lên làm rối loạn hoạt động của các cơ quan trong cơ thể gây áp lực dễ xuất hiện bệnh trĩ.

Lời khuyên của các bác sĩ.

Để hạn chế bệnh trĩ, các bạn cần phải chú ý thay đổi về chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt như:

Uống nhiều nước: giúp duy trì mọi hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, điều hòa và lưu thông máu, kích thích đường ruột và tiêu hóa.

Bổ sung rau củ quả vào chế độ dinh dưỡng, các thức ăn nhuận tràng như: rau mồng tơi, rau lang, khoai lang, rau diếp cá, rau cải bó xôi, đu đủ…Những loại thức ăn này sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh táo bón.

Hạn chế ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị cay nóng. Các đồ uống có cồn, chất kích thích như: rượu, café, thuốc lá, ma túy…

Chế độ vận động hợp lý, tập thể dục hằng ngày, chỉ cần thực hiện các động tác nhẹ nhàng và thường xuyên. Điều này giúp một cơ thể khỏe mạnh, hệ tuần hoàn máu tốt, giảm độc tố…

Tránh gia tăng áp lực lên hậu môn và trực tràng bằng cách hạn chế đứng lâu ngồi lâu, mang vác vật nặng, kiểm soát trọng lượng cơ thể…

Giữ vệ sinh cơ thể, đặc biệt là vùng hậu môn để tránh viêm nhiễm gây nên bệnh trĩ.

Luôn đảm bảo tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng, stress không đáng có.

Hi vọng những thông tin mà các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về nguyên nhân bệnh trĩ và lời khuyên của bác sĩ, sẽ giúp cho các bạn có thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám