• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Dấu hiệu bệnh trĩ: Tổng hợp triệu chứng, biểu hiện của bệnh

Dấu hiệu bệnh trĩ: Tổng hợp triệu chứng, biểu hiện của bệnh
Điểm trung bình: 3.2 / 5 ( 245 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ có thể gây ra rất nhiều những biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị và phát hiện kịp thời. Tuy nhiên nhiều người bệnh khi mắc trĩ lại chấp nhận sống chung với căn bệnh này, mà không đi chữa trị (đa phần là chủ quan, ngại đi khám và không biết mình mắc bệnh). Vậy làm sao phát hiện mình mắc bệnh? Bài viết dưới đây các bác sĩ của chúng tôi sẽ tổng hợp chi tiết những triệu chứng, biểu hiện và dấu hiệu bệnh trĩ.

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là tình trạng gia tăng quá mức, áp lực lên tĩnh mạch hậu môn khiến tĩnh mạch hậu môn phình to ra, hình thành nên các búi trĩ. Bệnh trĩ bao gồm các loại bệnh trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Bệnh trĩ gây đau đớn và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, trong sinh hoạt và cả sức khỏe.

Những người mắc bệnh trĩ thường là những đối tượng thường xuyên ở tư thế làm việc đứng quá lâu, rối loạn nhu động ruột (táo bón, ỉa chảy, mót rặn). Có những bệnh phối hợp như tăng áp lực tĩnh mạch trĩ, bệnh đường sinh dục, tiết niệu, hoặc những thay đổi nội tiết theo chu kỳ sinh dục của phụ nữ như mang thai, sinh đẻ hoặc trước chu kỳ kinh nguyệt.

Triệu chứng bệnh trĩ

Những triệu chứng bệnh trĩ

Khi bị mắc bệnh trĩ, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng bệnh sau:

Chảy máu: đây là biểu hiện sớm nhất để phát hiện ra mắc bệnh trĩ.

Biểu hiện kín​ đáo: người bệnh phát hiện triệu chứng này tình cờ, sau khi đi vệ sinh người bệnh thấy có một chút máu nhỏ dính vào giấy vệ sinh hoặc có một ít máu lẫn vào phân.

Khi bệnh nặng, người bệnh phải rặn nhiều hơn do táo bón, máu sẽ chảy thành giọt hoặc thành tia.

Ngồi xổm máu sẽ tự chảy rất nhiều nếu bệnh ở giai đoạn nặng nhất, khiến bệnh nhân bị mất máu nhiều, phải vào cấp cứu.

Xuất hiện tình trạng đi cầu ra máu cục: máu chảy ra từ búi trĩ nhiều đông lại trong lòng trực tràng.

Sa búi trĩ: là tình trạng bệnh ở giai đoạn nặng, phổ biến thường gặp.

Trĩ sa độ 1, 2 thì không gây phiền hà nhiều.

Trĩ sa độ 3, người bệnh rất khó chịu khi đi cầu, đi đứng nhiều, làm việc nặng.

Trĩ sa đến độ 4, bệnh nhân thường xuyên khó chịu, trong trường hợp này thường phải tiến hành phẫu thuật cắt búi trĩ.

Các triệu chứng bệnh trĩ khác.

Đau, cộm, vướng ở dưới hậu môn.

Ngứa ngáy xung quanh hậu môn.

Có hiện tượng tắc mạch, sa trĩ nghẹt, nứt kẽ hậu môn.

Có dịch nhầy chảy ra ở hậu môn và thường kèm theo sa trĩ nặng.

Hiện tượng viêm nhiễm quanh hậu môn, sưng thành hậu môn, viêm trực tràng, u trực tràng.

Bệnh trĩ phát hiện qua những dấu hiệu nào?

Dấu hiệu bệnh trĩ

Đối với bệnh trĩ, người bệnh có thể phát hiện bệnh qua rất nhiều các dấu hiệu bệnh khác nhau phụ thuộc vào tình trạng bệnh:

Đối với trĩ ngoại: có thể sờ thấy những búi trĩ bắt đầu hình thành dưới hậu môn, phần da bọc ngoài hậu môn thường phình to, căng đỏ, hơi mềm, do hiện tượng tắc mạch. Khi ấn vào có cảm giác đau, hơi cứng, ngứa ngáy xung quanh.

Đối với bệnh trĩ nội: khi quan sát có thể thấy xuất hiện nhiều búi trĩ, bao phủ niêm mạc, thậm chí trong trường hợp nặng các búi trĩ này còn bịt kín bên trong hậu môn.

Soi hậu môn trực tràng: đây là biện pháp hữu hiệu nhất để phát hiện bệnh trĩ. Khi soi hậu môn trực tràng sẽ phát hiện nứt hậu môn, ung thư trực tràng, đại tràng, đi cầu ra máu. Qua việc soi hậu môn trực tràng sẽ biết cấp độ nặng nhẹ của bệnh trĩ.

Những biến chứng của bệnh trĩ

Bệnh trĩ nếu không được chữa trị kị thời sẽ gây ra rất nhiều những biến chứng nguy hiểm:

Tắc mạch: búi trĩ xung huyết, dẫn đến hình thành máu tụ và nhiều cục máu đông lại ở hậu môn, cản trở sự lưu thông bình thường của tĩnh mạch hậu môn. Từ đó dẫn đến tình trạng búi trĩ sưng to, nếu để lâu tạo thành apxe nhiễm khuẩn.

Sa và nghẹt búi trĩ: Khi búi trĩ sa ra ngoài, có thể dẫn đến mạch bị tắc gây phù nề và không tự thụt lại vào trong hậu môn được. Nếu tình trạng trĩ sa kéo dài sẽ gây bầm tím, lâu ngày dẫn đến hoại tử, lở loét và nhiễm khuẩn rất nguy hiểm. Trong trường hợp này cần thiết phải tiến hành mổ sớm.

Viêm nhú và viêm khe: nóng rát ở hậu môn, ngứa ngáy, trực tràng rất đau và thấy cơ thắt giãn nở kém. Soi hậu môn thấy các nhú bị phù nề, màu trắng, các khe nằm giữa các búi trĩ bị loét nông, màu đỏ.

Lời khuyên của bác sĩ

Lời khuyên của bác sĩ

Bệnh trĩ gây ra rất nhiều những rắc rối và nguy hiểm, phiền toái đối với người bệnh. Do đó để phòng tránh bệnh trĩ, người bệnh nên lưu ý một số những vấn đề sau:

Nên uống 1 ly nước vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.

Tập thói quen đại tiện đều đặn hàng ngày vào một giờ nhất định.

Tập thể dục vừa phải, nhẹ nhàng, chú ý các bài tập cơ bụng như đi bộ, bơi…

Nên ăn uống đủ chất xơ như trái cây, rau củ, uống nhiều nước, hạn chế ăn đồ cay nóng như rượu bia, cà phê, các chất kích thích, dễ gây táo bón.

Bệnh trĩ nên được phát hiện bệnh càng sớm càng tốt, tránh để bệnh kéo dài, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hi vọng những thông tin mà các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về dấu hiệu của bệnh trĩ sẽ giúp cho các bạn có thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám