• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Viêm âm đạo sau sinh – nguyên nhân và cách xử lý

Viêm âm đạo sau sinh – nguyên nhân và cách xử lý
Điểm trung bình: 4.6 / 5 ( 1035 lượt đánh giá )

Ở nữ giới, bình thường việc chăm sóc vùng kín cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng đối với phụ nữ sau sinh thì còn phải đối mặt với nhiều nguy cơ khác nhau ở vùng kín. Mà một trong số đó là sự gia tăng của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm. Viêm âm đạo là một trong những bệnh thường gặp nhất và gây ra nhiều những phiền phức và nguy hiểm cho chị em.

Vậy nguyên nhân gây viêm âm đạo sau sinh là gì, cách xử lý ra sao?

Viêm âm đạo ở phụ nữ sau sinh để chỉ tình trạng viêm nhiễm phụ khoa ở vùng kín của nữ giới. Do các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, nấm, tạp trùng…xâm nhập vào gây bệnh. Đối với phụ nữ sau sinh, âm đạo bị giãn rộng, sự hoạt động của các cơ chế bị xáo trộn, là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại xâm nhập vào và gây ra viêm nhiễm. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho tỷ lệ mắc các bệnh phụ khoa ở chị em phụ nữ sau sinh nở cao hơn hẳn.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo sau sinh

Viêm âm đạo sau sinh

Sau sinh nở phụ nữ sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, cơ thể sẽ có nhiều sự thay đổi quan trọng cả về tâm sinh lý và cơ chế hoạt động sinh lý, nữ giới dễ mắc các bệnh phụ khoa hơn rất nhiều, đặc biệt là viêm âm đạo. Sở dĩ như vậy là do các nguyên nhân như:

- Sau sinh nở, vùng kín của nữ giới sẽ chịu nhiều tổn thương do phải rạch tầng sinh môn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập.
- Chất dịch ở âm đạo tiết ra nhiều hơn do tử cung co bóp mạnh để đẩy sản dịch ra ngoài nên sẽ khiến cho âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt, không được vệ sinh sạch sẽ sẽ dẫn đến các tác nhân gây bệnh sinh sôi và nảy nở.
- Sau sinh nở sức đề kháng của chị em rất yếu, bị giảm sút nghiêm trọng. ở thời kỳ này, các chị em rất dễ bị nhiễm các loại bệnh, đặc biệt là bệnh phụ khoa.
- Quá trình sinh sản nội tiết ở phụ nữ sau sinh sẽ gặp nhiều rối loạn, các loại vi khuẩn, nấm như trùng roi rất dễ hoạt động.
- Quan hệ tình dục quá sớm, không kiêng khem, âm đạo của phụ nữ vẫn chưa hết dịch hậu sản cũng như cơ thể chưa hồi phục hoàn toàn. Sẽ khiến nữ giới dễ bị mắc các bệnh phụ khoa, điển hình là viêm âm đạo.

Khi bị viêm âm đạo, nữ giới sẽ thấy xuất hiện khí hư ra nhiều có mùi hôi, khó chịu. Âm đạo của nữ giới luôn trong tình trạng ngứa ngáy, khi đi tiểu sẽ gặp tình trạng tiểu xót. Vùng kín có biểu hiện sưng đỏ, xuất hiện mụn tại vùng kín… Những triệu chứng này gây ra rất nhiều những khó khăn phiền toái cho sức khỏe và cản trở sinh hoạt, gây mất tự ti, cần phải được can thiệp và xử lý ngay.

Cách xử lý viêm âm đạo sau sinh

Viêm âm đạo sau khi sinh

Khi có những dấu hiệu bất thường ở vùng kín, chị em nên đến các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để khám và đưa ra hướng điều trị ngay lập tức.

Trên cơ sở khám tìm ra nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp chữa trị bệnh phù hợp nhất. Khi điều trị nên làm theo chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc hoặc thay đổi phương pháp chữa trị để điều trị dứt điểm và tránh tái phát.

Cần phải điều trị kết hợp song song cả bạn tình, để phòng tránh lây nhiễm bệnh cho nhau và nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian chữa bệnh cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Trong quá trình điều trị bệnh, nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thoáng mát, không lạm dụng dung dịch vệ sinh, không thụt rửa sâu, mặc đồ lót thoáng mát, sạch sẽ, thay đồ lót thường xuyên để tránh làm cho bệnh nặng thêm.

Tuyệt đối không được tự ý chữa trị bằng các phương pháp tham khảo bởi vì nó có thể gây ra rất nhiều những hệ quả nguy hiểm mà chúng ta không lường trước được. Không nên chần chừ để bệnh kéo dài gây phiền phức và ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe.

Những thông tin mà các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà vừa cung cấp cho các bạn về tình trạng bệnh viêm âm đạo sau sinh, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích bảo vệ sức khỏe cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám