• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Bị viêm âm đạo khi mang thai có ảnh hưởng tới thai không?

Bị viêm âm đạo khi mang thai có ảnh hưởng tới thai không?
Điểm trung bình: 4.2 / 5 ( 839 lượt đánh giá )

Hỏi

Chào bác sĩ. Tôi là Hồng năm nay 27 tuổi và đang mai thai cháu thứ 2 được 12 tuần. Khoảng 1 tuần gần đây tôi lại thấy vùng kín của mình có biểu hiện ngứa ngáy, khí hư có màu vàng xanh kèm theo mùi hôi rất khó chịu. Khi tìm hiểu thông tin trên mạng tôi được biết đây là những triệu chứng của bệnh viêm âm đạo. Tôi đang rất lo lắng vì sợ bệnh có thể ảnh hưởng đến đứa bé trong bụng. Xin hỏi bác sĩ bị viêm âm đạo khi mang thai có ảnh hưởng tới thai nhi không?. Mong sớm nhận được hồi âm từ bác sĩ. (Hồng, Hà Nam)

Viêm âm đạo khi mang thai

Trả lời

Thân chào Hồng!

Rất vui vì bạn đã quan tâm và gửi thắc mắc của mình đến chuyên mục tư vấn của phòng khám đa khoa Thái Hà. Có lẽ thắc mắc của bạn cũng là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Dưới đây sẽ là những giải đáp của các chuyên gia về vấn đề này.

Theo như những gì bạn mô tả trong thư gửi về cho chúng tôi thì rất có thể bạn đã mắc phải bệnh viêm âm đạo. Đây là một bệnh phụ khoa khá phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Viêm âm đạo là hiện tượng âm đạo bị viêm nhiễm do nhiều tác nhân gây nên như nấm, vi khuẩn, trùng roi… Vùng kín của chị em rất nhạy cảm nên chỉ cần một thay đổi nhỏ làm mất cân bằng trong môi trường âm đạo cũng có thể gây ra viêm nhiễm. Đặc biệt là phụ nữ đang mang thai do độ pH trong môi trường âm đạo thay đổi tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây ra viêm nhiễm. Bên cạnh đó, khi mang thai lượng khí hư ra nhiều hơn so với bình thường khiến vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt, tạo môi trường lý tưởng cho các tác nhân có hại sinh sôi phát triển, gây ra viêm nhiễm.

Khi mang thai bị viêm âm đạo người bệnh sẽ có những biểu hiện như: vùng âm đạo bị tấy đỏ, ngứa, nóng rát; đi tiểu nhiều lần, ra nhiều khí hư màu vàng xanh hay màu trắng đục kèm theo mùi hôi rất khó chịu. Những triệu chứng này khiến chị em gặp không ít phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày.

Vậy bị viêm âm đạo khi mang thai có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Bị viêm âm đạo khi mang thai

Đối với phụ nữ, thời kỳ mang thai rất nhạy cảm nên bất cứ một viêm nhiễm sinh dục nào cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của thai nhi và bệnh viêm âm đạo cũng không ngoại lệ. Nếu người mẹ khi mang thai mà bị viêm âm đạo nhưng lại không có biện pháp xử lý kịp thời thì bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của thai nhi. Cụ thể như:

• Khi sinh thường do ảnh hưởng từ người mẹ mắc bệnh nên trẻ khi sinh ra dễ mắc phải các bệnh lý như viêm mắt, viêm da… do tiếp xúc với nấm, vi khuẩn…
• Khi người mẹ bị viêm âm đạo trẻ sinh ra sẽ dễ bị nhẹ cân, suy dinh dưỡng hơn so với bình thường, thậm chí một số trường hợp còn dẫn đến sảy thai.
• Với những bé gái thì có thể bị viêm âm đạo từ người mẹ, đây là trường hợp viêm âm đạo bẩm sinh rất khó chữa do hệ miễn dịch của trẻ chưa tốt nên không thể điều trị bằng các loại thuốc thông thường.

Như vậy những ảnh hưởng mà bệnh viêm âm đạo khi mang thai gây ra đối với thai nhi là không hề nhỏ. Do vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo bạn Hồng nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Sau khi thăm khám, xác định được tình trạng bệnh bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng những loại thuốc phù hợp nhất, tránh việc tự điều trị gây kháng thuốc và ảnh hưởng đến thai nhi.

Ngoài ra, trong thời gian mang thai chị em cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt như ăn nhiều sữa chua, tỏi, giảm đồ ngọt, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, mặc đồ lót thoáng mát, khi đi vệ sinh nên lau từ trước ra sau để tránh vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín…

Trên đây là những giải đáp của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà về thắc mắc của bạn Hồng là “Bị viêm âm đạo khi mang thai có ảnh hưởng tới thai không?”. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn cần được tư vấn thì hãy gọi đến số 0379 544 317 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.
Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám