• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ là gì? Nguyên nhân do đâu?

Bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ là gì? Nguyên nhân do đâu?
Điểm trung bình: 3.7 / 5 ( 558 lượt đánh giá )

Bệnh phụ khoa ở nữ giới là một trong những nhóm bệnh nguy hiểm, gây ra nhiều phiền phức và là nỗi ám ảnh với nhiều chị em phụ nữ. Trong các bệnh phụ khoa thì viêm âm đạo là bệnh phổ biến và thường gặp nhất ở chị em phụ nữ. Trong đời nữ giới ít nhất sẽ gặp phải tình trạng này một lần. Vậy viêm âm đạo ở nữ giới là bệnh gì, nguyên nhân gây ra bệnh viêm âm đạo là gì?

Bệnh viêm âm đạo

Bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ là gì?

Âm đạo là cơ quan bộ phận quan trọng trong  cơ quan sinh sản của nữ giới, có vai trò trong việc thực hiện thiên chức thiêng liêng làm vợ, làm mẹ của người phụ nữ. Tuy nhiên đây là bộ phận cực kỳ nhạy cảm ở nữ giới, rất dễ bị những tổn thương hoặc sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh bên ngoài gây viêm nhiễm.

Bệnh viêm âm đạo là chỉ tình trạng cơ quan sinh dục của nữ giới bị viêm nhiễm. Viêm nhiễm âm đạo là bệnh phổ biến ở nữ giới gây ra rất nhiều những triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của bệnh nhân, đồng thời ảnh hưởng tới chức năng sinh lý và sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Khi bị viêm âm đạo nữ giới sẽ thấy xuất hiện những triệu chứng khó chịu ở vùng kín. Điển hình là các triệu chứng có thể nhận biết là vùng kín có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, đi tiểu có cảm giác nóng rát. Trong vùng kín cũng có thể xuất hiện những nốt ban nhỏ, sưng phồng, nhức nhối. Khí hư tiết ra nhiều hơn có mùi và màu sắc khác lạ, phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Triệu chứng của bệnh viêm âm đạo có biểu hiện bệnh như thế nào, nhấp vào khung chat bên dưới để các bác sĩ tư vấn trực tiếp cách nhận biết bệnh viêm âm đạo nhé!

Nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo ở nữ giới

Nguyên nhân viêm âm đạo

Viêm âm đạo chủ yếu gây ra do các tác nhân gây bệnh là nấm và vi khuẩn, tạp trùng như nấm candida, trùng roi, tạp trùng hoặc một số loại virus, vi khuẩn gây các bệnh xã hội khác như xoắn khuẩn lậu, khuẩn giang mai… Những tác nhân này xâm nhập chủ yếu qua nhiều cách thức và con đường khác nhau để gây bệnh. Một số nguyên nhân khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào gây bệnh đó là:

Vệ sinh vùng kín không tốt và không đúng cách: Vệ sinh vùng kín là điều đặc biệt quan trọng. Nếu vệ sinh không sạch sẽ, hoặc vệ sinh không đúng cách sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn có hại xâm nhập và gây viêm nhiễm âm đạo.

Thụt rửa âm đạo sâu hoặc quá lạm dụng các dung dịch vệ sinh không phù hợp: sẽ gây ra mất cân bằng môi trường tự nhiên của âm đạo, tiêu diệt những vi khuẩn có lợi, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập vào.

Mặc quần quá bó chật:khiến cho vùng kín thường xuyên bị ẩm ướt, bức bí, là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Quan hệ tình dục không an toàn: với bạn tình mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục…

Một số nguyên nhân khác khiến cho chị em bị viêm âm đạo như: Sử dụng kháng sinh, thuốc nội tiết, sử dụng dụng cụ tránh thai, hệ miễn dịch suy giảm, chị em phụ nữ mang thai thay đổi nội tiết tố cũng có nguy cơ mắc bệnh lý này cao hơn…

Khi bị mắc viêm âm đạo, đa số chị em thường âm thầm chịu đựng và bỏ qua. Việc làm này rất nguy hiểm do chưa ý thức được những nguy hiểm tác hại của bệnh. Mặc dù trên thực tế, viêm âm đạo trong trường hợp nhẹ, nếu phát hiện và khắc phục sớm thì có thể tự khỏi mà không cần chữa trị.

Tuy nhiên nếu để tình trạng bệnh lý nặng để tái phát đi tái phát lại nhiều lần mà không được chữa trị sẽ dẫn đến viêm nhiễm lan rộng sang các vùng khác, thậm chí có thể gây vô sinh. Chị em tuyệt đối không nên chủ quan, cần phải đi khám bệnh ngay.

Những thông tin mà các bác sĩ Phòng khám phụ khoa Thái Hà vừa cung cấp cho các bạn về bệnh viêm âm đạo ở phụ nữ, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích bảo vệ sức khỏe cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám