• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ sau sinh

Viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ sau sinh
Điểm trung bình: 4.0 / 5 ( 708 lượt đánh giá )

Đối với chị em phụ nữ, viêm nhiễm phụ khoa là nỗi ám ảnh rất lớn. Viêm nhiễm phụ khoa có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau đặc biệt là những chị em vừa trải qua quá trình sinh nở. Bởi vì sau khi sinh cơ thể của người phụ nữ sẽ diễn ra những biến đổi rất lớn dẫn đến nguy cơ mắc bệnh phụ khoa rất cao.

Viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ sau sinh

Viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ sau sinh là như thế nào?

Phụ nữ sau sinh cơ thể sẽ có rất nhiều những biến đổi lớn cả về tâm sinh lý.  Sau sinh đẻ tử cung của người phụ nữ bị giãn rộng ra, sản dịch tiết ra rất nhiều, khiến cho vùng kín của chị em luôn trong tình trạng ẩm ướt. Vùng kín ở giai đoạn này trở nên đặc biệt nhạy cảm, nếu không biết cách vệ sinh sạch sẽ hoặc kiêng cữ thì việc bị mắc viêm nhiễm phụ khoa là rất cao. Các bệnh viêm phụ khoa sau sinh mà phụ nữ có thể mắc phải như: viêm âm đạo, viêm phần phụ, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung… Hầu hết các bệnh này đều do nấm, vi khuẩn, vi rút… xâm nhập và gây lên những tổn thương cho các bộ phận bên trong vùng kín.

Đa số những chị em sau sinh mắc bệnh phụ khoa là do vệ sinh không đúng cách hoặc quan hệ quá sớm sau khi sinh con. Sau khi trải qua quá trình sinh con, bộ phận sinh dục nữ sẽ chịu rất nhiều những tổn thương, khả năng miễn dịch của cơ thể cũng kém đi nên cần phải kiêng cữ. Với những người bị rạch tầng sinh môn thì cần phải để vết thương lành lại, nếu bị viêm nhiễm trong thời gian này có thể khiến cho vết thương bị nhiễm trùng, gây nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của chị em.

Lời khuyên: Để hạn chế những ảnh hưởng của viêm nhiễm phụ khoa, các bác sĩ của phòng khám phụ khoa Thái Hà có lời khuyên cho các chị em. Sau khi sinh nở chị em nên kiêng quan hệ tình dục để tránh các bệnh lây truyền cũng như để bảo vệ cơ thể tốt nhất. Ít nhất chị em nên kiêng 2 tháng không nên quan hệ tình dục vì các cơ quan sinh sản của nữ giới cần thời gian để phục hồi trở lại. Thời gian này có thể kéo dài hơn tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Đối với những chị em bị rạch hoăc cơ thể còn yếu, sản dịch vẫn còn thì không nên quan hệ. Nếu muốn quan hệ chị em nên đi khám và xin ý kiến bác sĩ, tránh vội vàng mà gánh hậu quả cả đời.

Khi cơ thể xuất hiện các biểu hiện bất thường như: sau sinh bị khâu, viêm nhiễm, băng huyết…thì bạn nên tránh quan hệ tình dục cho đến khi nhận được sự cho phép của các bác sĩ.

Một số cách phòng, hạn chế và chữa bệnh viêm phụ khoa hiệu quả

Bên cạnh đó để hạn chế tình trạng mắc viêm nhiễm phụ khoa chị em nên chú ý giữ gìn vệ sinh, sạch sẽ thôi chưa đủ mà phải đúng cách. Chị em có thể tham khảo một số tư vấn dưới đây của các bác sĩ:

- Vệ sinh hàng ngày bằng loại dung dịch vệ sinh phù hợp, theo chỉ dẫn của bác sĩ.
- Không thụt rửa sâu vào trong âm đạo vì sẽ gây mất cân bằng cho môi trường âm đạo, dẫn đến vi khuẩn dễ xâm nhập và gây bệnh.
- Rửa và lau khô sau mỗi lần đi tiểu, đi đại tiện nhưng lưu ý rửa từ trước ra sau để không lây nhiễm vi khuẩn từ hậu môn sang âm đạo.
- Tuyệt đối không được quan hệ tình dục sau khi mới sinh: tùy vào thể lực, sức khỏe và khả năng hồi phục của sản phụ. Nếu sau thời gian đó mà cảm thấy sức khỏe chưa được bình phục thì vẫn nên kiêng cữ. Với sinh mổ thì thời gian kiêng cữ tốt nhất là 3 tháng. Còn với những người bị ốm, viêm nhiễm tử cung thì nên đợi sau khi lành bệnh, sức khỏe tốt mới nên quan hệ.

Với những thông tin mà các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà vừa cung cấp cho các bạn về viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ sau sinh, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích bảo vệ sức khỏe cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám Thái Hà địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám