• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Những dấu hiệu của kinh nguyệt giúp cảnh báo vô sinh

Những dấu hiệu của kinh nguyệt giúp cảnh báo vô sinh
Điểm trung bình: 4.2 / 5 ( 672 lượt đánh giá )

Kinh nguyệt là dấu hiệu sinh lý phản ánh sức khỏe đặc biệt là sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Chính vì vậy mà mọi dấu hiệu bất thường liên quan đến kinh nguyệt đều có thể cảnh báo đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em, thậm chí có thể cảnh báo những dấu hiệu vô sinh ở nữ giới.

Kinh nguyệt không đều có bị vô sinh không?

Vậy những dấu hiệu bất thường nào của kinh nguyệt giúp cảnh báo vô sinh?

Nếu chị em gặp những dấu hiệu kinh nguyệt bất thường dưới đây, thì cần phải chú ý đến sức khỏe sinh sản của mình.

- Rối loạn kinh nguyệt: chu kỳ kinh nguyệt thất thường chính là triệu chứng cảnh báo vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới. Những triệu chứng rối loạn kinh nguyệt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có các bệnh phụ khoa nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em. Các bệnh phụ khoa có thể gây rối loạn kinh nguyệt đó là hội chứng buồng trứng đa năng, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung hoặc dị dạng tử cung… Nó có thể là biểu hiện của sự rối loạn hormone giới tính nữ, rối loạn nội tiết tố nữ…Những yếu tố này tác động sẽ dẫn đến làm giảm đáng kể khả năng thụ thai cũng như những tác động tiêu cực đến sức khỏe của nữ giới. Những nữ giới có vòng kinh quá ngắn hoặc quá dài thường có khả năng đối mặt với chứng vô sinh cao gấp 1,2 lần so với những người có vòng kinh đều.

- Rong kinh kéo dài: rong kinh ở phụ nữ là tình trạng kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày trong chu kỳ và trở thành rong huyết nếu kéo dài trên 15 ngày. Các nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng rong kinh có thể là do buồng trứng chưa phát triển toàn diện, nhiễm khuẩn, rối loạn nội tiết, viêm nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, bệnh lý tuyến yên…Đây chính là những bệnh lý đe dọa khả năng sinh sản, mang thai của nữ giới. Bên cạnh đó rong kinh kéo dài còn gây ra các vấn đề về sức khỏe như mệt mỏi, đau bụng, chóng mặt, hoa mắt…ảnh hưởng đến sức khỏe của nữ giới.

- Màu sắc và trạng thái kinh nguyệt bất thường: đây là dấu hiệu chị em thường gặp nhất, kinh nguyệt có màu sắc lạ, vón cục và gây mùi khó chịu thì chị em cẫn lưu ý ngay. Vì đây rất có thể là triệu chứng nhiễm trùng đường sinh dục, viêm nhiễm phụ khoa hoặc thay đổi nội tiết tố. Đặc biệt bạn có khả năng cao mắc các bệnh lây nhiễm như bệnh lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung…

- Vô kinh sinh lý là tình trạng mãn kinh khi buồng trứng đã ngưng hoạt động, dẫn đến trứng không rụng và không thể thụ thai. Vô kinh được chia ra làm 3 loại với những nguyên nhân gây bệnh khác nhau.Vô kinh nguyên phát có thể là do dị tật sinh dục bẩm sinh như: không có tử cung, không có âm đạo, buồng trứng không phát triển, màng trinh bịt kín. Những nguyên nhân này đều khiến cho khả năng thụ thai của chị em bị hạn chế hoặc thậm chí là không thể mang thai được.

- Đau bụng dữ dội khi hành kinh: Đau bụng kinh là hiện tượng đau bụng dưới khi đến ngày “đèn đỏ” và có thể lặp lại theo chu kỳ kinh nguyệt thường gặp ở nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, đau bụng kinh là một trong những nguyên nhân nguy hiểm gây vô sinh. Trong những trường hợp đau bụng dưới dữ dội kèm theo buồn nôn, hạ huyết áp, chân tay lạnh có thể là dấu hiệu của bệnh lý lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ. Bệnh tuy không quá nguy hiểm đến sức khỏe nhưng có thể dẫn đến tắc vòi trứng và vô sinh nữ.

Khi có những dấu hiệu bất thường về kinh nguyệt và tình trạng này kéo dài thì bạn nên đi khám phụ khoa ngay lập tức để biết được tình hình và có cách khắc phục tình hình. Tốt nhất bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ để có thể phát hiện sớm bệnh tật nếu cơ thể mắc phải.

Với những thông tin mà các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà vừa cung cấp cho các bạn về dấu hiệu kinh nguyệt cảnh báo vô sinh, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích bảo vệ sức khỏe cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám