• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Những tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh

Những tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh
Điểm trung bình: 4.1 / 5 ( 916 lượt đánh giá )

Đau bụng kinh là hiện tượng thường gặp ở nữ giới, thậm chí trở thành nỗi sợ hãi của rất nhiều chị em. Nếu đau bụng kinh không kèm theo các triệu chứng bất thường khác chị em không nên quá lo lắng vì đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Khi bị đau bụng kinh, nữ giới cũng không nên lạm dụng các loại thuốc giảm đau vì nó tác động không tốt đến sức khỏe. Thay vào đó, nữ giới có thể lựa chọn các phương pháp giảm đau bụng kinh tự nhiên. Lựa chọn tư thế nằm thích hợp cũng là một trong những cách giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là tình trạng bụng dưới nữ giới bị đau âm ỉ hoặc dữ dội mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà mức độ đau sẽ nặng nhẹ khác nhau. Đau bụng kinh thường phổ biến hơn ở nữ giới mới bước vào tuổi dậy thì hoặc phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Tuy nhiên, nếu tình trạng đau bụng kinh diễn ra với mức độ liên tục và ngày càng tăng chị em cũng không nên chủ quan vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.


Những nguyên nhân gây đau bụng kinh ở nữ giới

Những tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh

Do lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân gây đau bụng kinh ở nữ giới. Khi đến chu kỳ kinh nguyệt, lớp niêm mạc tại tử cung sẽ dày lên sau đó bong và thoát ra ngoài tạo thành máu kinh.

Khi bị lạc nội mạc tử cung, lớp niêm mạc này thay vì nằm trong tử cung sẽ “đi lạc” đến các vị trí khác như vòi trứng, ổ bụng, buồng trứng, cổ tử cung...

Bệnh thường khiến nữ giới bị đau bụng dữ dội mỗi khi đến kỳ kinh. Nếu không được chữa trị kịp thời bệnh có thể gây vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

Do các bệnh lý phụ khoa

Một số chứng bệnh phụ khoa thường gây đau bụng kinh ở nữ giới như: viêm vùng chậu, u xơ tử cung,...

Các bệnh phụ khoa này sẽ kích thích tử cung và cổ tử cung co bóp mạnh hơn để đẩy máu kinh ra ngoài khiến nữ giới bị đau bụng dữ dội.

Do những dị tật bẩm sinh tại tử cung

Những bất thường hay dị tật bẩm sinh tại tử cung như tử cung ngả về sau hoặc về trước cũng là một trong những nguyên nhân gây đau bụng kinh ở nữ giới. Nguyên nhân là do khi đó khí huyết tại tử cung kém lưu thông, dẫn đến thiếu máu, thiếu oxy, các cơn co thắt dữ dội hơn.

Do yếu tố tâm lý​

Ngoài những nguyên nhân trên, một số yếu tố khác cũng có thể dẫn đến đau bụng kinh như căng thẳng, stress, áp lực, lo lắng, do yếu tố di truyền, rối loạn nội tiết tố...

Những tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh

Khi đến kỳ kinh nguyệt, để giúp giảm cảm giác đau bụng chị em hãy nằm theo những tư thế sau:

Nằm ngửa, kê một chiếc gối dưới đầu gối

Khi đi ngủ bạn nên nằm ngửa để tránh đau lưng, mỏi gối. Bên cạnh đó, kê một chiếc gối dưới đầu gối sẽ giúp phần cột sống giảm đau nhức, đỡ đau bụng kinh và ngủ ngon hơn. Nằm ngửa cũng giúp giảm đau bụng kinh và đau lưng. Bạn cũng có thể chườm bụng bằng khăn ấm hoặc túi chườm nóng để mang lại cảm giác dễ chịu hơn.

Nằm nghiêng, co người

Khi nằm nghiêng, co người sẽ giúp các cơ bụng được thư giãn, giảm căng cứng nên đây cũng được coi là một trong những tư thế giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả nhất.

Tốt nhất nên nằm nghiêng về bên phải để tránh áp lực lên các cơ quan nội tạng, giúp giấc ngủ sâu và tránh gặp ác mộng.

Lời khuyên của các bác sĩ

Nếu đã thực hiện các cách trên mà tình trạng đau bụng không giảm đi, bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được khám và xác định nguyên nhân gây bệnh cụ thể.

Nếu sử dụng thuốc giảm đau cần uống theo chỉ định của bác sĩ, tránh lạm dụng vì có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Hy vọng với những thông tin vừa rồi, chị em sẽ lựa chọn được tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả nhất.

Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần chúng tôi tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc đến trực tiếp tại địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được giúp đỡ.

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám