• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Đau bụng kinh có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Đau bụng kinh có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?
Điểm trung bình: 4.5 / 5 ( 827 lượt đánh giá )

Đối với nhiều chị em, mỗi khi đến kỳ kinh trở thành ác mộng rất lớn. Bởi rất nhiều chị em mỗi khi đến kỳ kinh sẽ gặp những dấu hiệu báo hiệu hành kinh rất phiền toái. Trong các dấu hiệu thường gặp thì đau bụng kinh là tình trạng thường gặp nhất, gây cho chị em nhiều phiền phức và ảnh hưởng nhất. Đau bụng kinh không chỉ ảnh hưởng đến đời sống mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Vậy những ảnh hưởng mà đau bụng kinh tác động đến sức khỏe của chị em như thế nào?

Đau bụng kinh có ảnh hưởng gì tới sức khỏe

Tổng quan về tình trạng đau bụng kinh

Thông thường khi chuẩn bị đến kỳ kinh, cơ thể nữ giới sẽ diễn ra những thay đổi quan trọng, lượng hormone sinh dục nữ tăng cao. Khi gần đến ngày hành kinh, nữ giới sẽ thấy lượng khí hư ra nhiều hơn, kèm theo đó là các triệu chứng như: căng tức ngực, đau lưng, người mệt mỏi, chán ăn, đau bụng dưới… Tình trạng đau bụng kinh là tình trạng thường gặp nhất, khiến chị em khó chịu nhất. Mức độ đau bụng kinh ở từng người là khác nhau, có những người sẽ đau âm ỉ, có những người sẽ bị đau bụng dữ dội, thậm chí là kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, chân tay lạnh, toát mồ hôi, bủn rủn chân tay…

Tình trạng đau bụng kinh xảy ra là do những thay đổi hoặc bất thường trong cơ thể nữ giới. Khi sắp đến ngày hành kinh, lượng hormone nữ giới tăng cao sẽ khiến tử cung co bóp để đẩy máu kinh ra ngoài. Tử cung quá co thắt hoặc co thắt mạnh, vị trí tử cung lệch về trước hoặc sau sẽ khiến máu kinh lưu thông chậm, cổ tử cung phải co bóp mạnh để đẩy máu kinh ra ngoài gây nên các cơn đau bụng kinh. Cổ tử cung co bóp càng mạnh thì các cơn đau bụng kinh sẽ càng dữ dội. Cơ tử cung co bóp mạnh kết hợp với hàm lượng prostaglandin trong máu kinh tăng lên, cơ thể quá nhạy cảm với prostaglandin sẽ khiến cơn đau bụng càng dữ dội hơn. Nếu nữ giới có ống cổ tử cung quá hẹp khiến cho cơ tử cung phải co bóp mạnh cũng sẽ gây ra các cơn đau bụng kinh.

Nguy hiểm hơn nếu nữ giới bị mắc các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, u xơ tử cung…thì các cơn đau bụng kinh sẽ kéo dài và có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của chị em. Bên cạnh đó, đau bụng kinh có thể xuất phát từ những thói quen trong sinh hoạt của chị em như tâm lý hoặc ăn uống đồ lạnh, chế độ dinh dưỡng không hợp lý.

Những ảnh hưởng của đau bụng kinh đến sức khỏe của chị em.

Ảnh hưởng tới sức khỏe của đau bụng kinh

Bình thường đau bụng kinh sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em. Mức độ ảnh hưởng của đau bụng kinh còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Thông thường đau bụng kinh chỉ diễn ra vào ngày đầu tiên của chu kỳ hoặc kéo dài hết những ngày hành kinh. Nếu cơn đau bụng kinh nhẹ, âm ỉ thì chị em vẫn có thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên có những trường hợp đau bụng dữ dội, sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, không thể hoạt động bình thường, không ăn uống được, phải nghỉ học, nghỉ làm ảnh hưởng đến công việc cũng như sức khỏe.

Trong một số trường hợp đau bụng kinh kéo dài là biểu hiện của các bệnh phụ khoa nguy hiểm như lạc nội mạc tử cung, u xơ cổ tử cung, viêm dính cổ tử cung…Các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa cũng có thể gây ra các cơn đau bụng khi hành kinh và đau khi giao hợp. Những bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí có thể gây tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

Như vậy đau bụng kinh ít nhiều đều có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của nữ giới, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của nữ giới. Bên cạnh đó hoạt động sinh lý và sinh hoạt hàng ngày cũng bị xáo trộn, ảnh hưởng. Chính vì vậy nếu tình trạng này kéo dài, các bạn nên đến các cơ sở y tế để khám phụ khoa để biết được chính xác tình hình của bạn, sớm có cách khắc phục tốt nhất.

Những thông tin mà các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà vừa cung cấp cho các bạn về ảnh hưởng của đau bụng kinh đến sức khỏe của chị em, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích bảo vệ sức khỏe cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám