• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Những nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra ít

Những nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra ít
Điểm trung bình: 4.2 / 5 ( 1153 lượt đánh giá )

Kinh nguyệt ra ít là một trong những biểu hiện của hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Có nhiều nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt của bạn ra ít hơn so với bình thường. Vậy những nguyên nhân đó là gì? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra ít thì đừng bỏ lỡ bất cứ thông tin nào trong bài viết này nhé!

Những nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra ít

Bình thường, một kỳ nguyệt san sẽ có thời gian hành kinh khoảng 3 – 5 ngày và lượng máu kinh bị mất đi khoảng 60 – 80ml/chu kỳ. Nếu kỳ kinh của bạn có thời gian hành kinh dưới 3 ngày hoặc lượng máu kinh bị mất đi dưới 20ml/chu kỳ thì có nghĩa là chị em đang bị kinh nguyệt ra ít.

Kinh nguyệt ra ít

Hiện tượng kinh nguyệt ra ít có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, đó có thể là do tâm lý không ổn định, chế độ ăn uống không khoa học hoặc  nhưng do các bệnh phụ khoa gây ra. Cụ thể như sau:

- Các yếu tố tâm lý: Công việc căng thẳng, áp lực từ nhiều phía, stress kéo dài… làm cho tuyến thượng thận tiết ra hormone cortisol. Loại hormone này có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản sinh ra nội tiết tố nữ. Sự tác động này có thể gây ra hiện tượng rối loạn nội tiết tố nữ, từ đó gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều, trong đó bao gồm hiện tượng kinh nguyệt ra ít.

- Chế độ ăn uống không hợp lý: Ăn uống thiếu chất trong một thời gian dài, thiếu các chất dinh dưỡng sẽ gây ảnh hưởng đến nội tiết tố mà cơ thể tiết ra, từ đó tác động đến chu kỳ kinh khiến cho lượng nguyệt san ra ít hơn so với bình thường.

- Nội mạc tử cung không dày lên: Bình thường, khi đến kỳ kinh nguyệt lớp nội mạc tử cung sẽ dày lên và bong ra tạo thành kinh nguyệt. Tuy nhiên, vì một nguyên nhân nào đó khiến cho lớp niêm mạc không dày lên và bong ra được, điều này đồng nghĩa với việc kinh nguyệt sẽ ra ít hơn so với những kỳ kinh khác.

- Tác dụng phụ của thuốc tránh thai: Việc sử dụng thuốc tránh dù là loại hàng ngày hay loại khẩn cấp cũng đều ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt bởi trong thuốc tránh thai có chứa một số thành phần làm giảm lượng hormone estrogen khiến cho lớp nội mạc tử cung không thể dày lên dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt ra ít.

- Bệnh lý ở tử cung: Những bệnh lý ở tử cung như u xơ tử cung, dính cổ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung… đều là nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt ra ít. Hay nói cách khác hiện tượng kinh nguyệt ra ít là dấu hiệu giúp bạn nhận biệt những bệnh lý này.

- Bệnh lý ở buồng trứng: Có thể kể đến như hội chứng đa nang buồng trứng, suy buồng trứng, tắc buồng trứng… Các bệnh lý này gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình rụng trứng, khi đến thời gian hành kinh sẽ không có hiện tượng rụng trứng. Điều này đồng nghĩa với việc kinh nguyệt của chị em sẽ ra ít hơn, thậm chí chị em có thể bị vô kinh nếu không tiến hành điều trị kịp thời.

- phá thai nhiều lần: Nếu chị em đã từng trải qua 3 lần phá thai trở lên khiến cho lớp niêm mạc tử cung trở nên mỏng hơn và không thể dày lên khi đến chu kỳ kinh nguyệt dẫn đến lượng nguyệt san ra ít, thậm chí là mất kinh.

- Ngoài ra, nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra ít cũng có thể là do chị em mắc phải các bệnh lý như thiếu máu, bệnh gan, đái tháo đường…

Lời khuyên từ bác sĩ: Khi bị kinh nguyệt ra ít dù là nguyên nhân gì thì chị em cũng cần phải tiến hành điều trị càng sớm càng tốt, tránh để tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà về Những nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra ít. Nếu chị em còn có băn khoăn về vấn đề này thì hãy gọi đến số 0379 544 317 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn đưa ra hướng điều trị kịp thời, chăm sóc tốt cho sức khỏe.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám