• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Chu kì kinh nguyệt không đều và những điều cần biết

Chu kì kinh nguyệt không đều và những điều cần biết
Điểm trung bình: 3.8 / 5 ( 861 lượt đánh giá )

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng phổ biến ở nữ giới song có rất nhiều chị em thiếu những kiến thức căn bản về hiện tượng này.Chính vì thế, trong khuôn khổ bài viết này các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà xin được giới thiệu những điều cần biết về kinh nguyệt không đều giúp chị em có thêm kiến thức để từ đó có những biện pháp xử lý kịp thời nếu không may mắc phải.

 

Thế nào là kinh nguyệt không đều?

Thế nào là kinh nguyệt không đều?

Kinh nguyệt là một phần không thể thiếu trong cuộc đời của một người phụ nữ từ khi dậy thì cho đến tuổi mãn kinh. Ở nữ giới, kinh nguyệt xuất hiện đều đặn và lặp đi lặp lại hàng tháng nên được gọi là chu kỳ kinh nguyệt.Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng có một chu kỳ kinh nguyệt ổn định như mong muốn, nhiều chị em bị kinh nguyệt không đều gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe sinh sản.

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng hành kinh không theo một chu kỳ nhất định, nguyệt san có thể đến sớm, đến muộn hoặc thậm chí là vô kinh. Hiện tượng kinh nguyệt không đều thường gặp ở những bạn gái trong tuổi dậy thì và những chị em trong tuổi tiền mãn kinh.

Nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều

Chị em có thể bị kinh nguyệt không đều do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể đến những nguyên nhân như:

Tâm lý không ổn định: Cuộc sống hiện đại khiến chị em phải chịu áp lực rất lớn từ công việc, gia đình, các mối quan hệ dẫn đến tâm trạng bất thường, tinh thần bị ức chế, căng thẳng stress kéo dài dễ gây đau bụng kinh và kinh nguyệt không đều.

Mất cân bằng hormone: Sự mất cân bằng hormone có thể khiến cho quá trình phóng noãn gặp vấn đề, trứng không được rụng theo đúng chu kỳ gây ra rối loạn kinh nguyệt. Nguyên nhân gây mất cân bằng hormone có thể là do chị em bị béo phì, chế độ ăn uống thất thường…

Suy dinh dưỡng: Những người bị suy dinh dưỡng, chán ăn sẽ làm ngưng bài tiết hormone và ngưng rụng trứng dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Tác dụng phụ của thuốc: Trong thuốc tránh thai có chứa cả hormone estrogen và progesterone nên khi chị em sử dụng trong một thời gian dài sẽ ngăn chặn quá trình rụng trứng bằng cách duy trì mức hormone kích thích tố.

Do tuyến giáp hoạt động kém: Các bệnh lý ở tuyến giáp có thể làm ảnh hưởng đến lượng bài tiết hormone prolactin- một loại hormone sinh sản do tuyến yên sản xuất ra. Sụ thay đổi của nồng độ hormone này có thể gây ảnh hưởng đến tuyến dưới đồi và chị em có thể bị mất kinh.

 Nhiễm lạnh trong một thời gian dài: Phụ nữ thường có thể chất khá yếu nên khi bị nhiễm lạnh trong một thời gian dài sẽ dễ dẫn đến một số vấn đề, trong đó kinh nguyệt không đều là một ví dụ điển hình. Khi bị lạnh trong thời gian dài, huyết quản sẽ bị co lại một cách bất thường dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc bị bế kinh.

Do mắc các bệnh lý phụ khoa: Chị em có thể bị kinh nguyệt không đều do mắc phải các bệnh lý phụ khoa như hội chứng đa nang buồng trứng, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm buồng trứng…

Các nguyên nhân khác: hiện tượng kinh nguyệt không đều cũng có thể là do vận động quá nhiều, rối loạn ăn uống, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, cafein…

Triệu chứng kinh nguyệt không đều

Triệu chứng kinh nguyệt không đều

Bình thường, chu kỳ kinh nguyệt của chị em thường kéo dài trong khoảng 21 – 35 ngày, thời gian hành kinh dao động từ 3 – 7 ngày với khoảng 60 – 80ml máu kinh bị mất đi trong một chu kỳ. Do vậy, để nhận biết được hiện tượng kinh nguyệt không đều chị em có thể dựa vào những biểu hiện sau:

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn ít hơn 21 ngày hoặc dài hơn 35 ngày.

Thời gian hành kinh ngắn hơn 3 ngày hoặc dài hơn 7 ngày.

Lượng máu kinh bị mất đi  quá ít hoặc quá nhiều.

Khi chu kỳ kinh nguyệt của chị em có những biểu hiện trên thì rất có thể chị em đã bị kinh nguyệt không đều. Chứng kinh nguyệt không đều không chỉ gây nhiều rắc rối trong sinh hoạt mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản sau này. Do vậy, chị em cần phải đặc biệt lưu ý và có biện pháp xử lý kịp thời nếu không may mắc phải.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể gây ra những tác hại nguy hiểm như thế nào đến sức khỏe sinh sản? Bạn muốn biết hãy nhấp vào khung chat bên dưới để các bác sĩ của phòng khám tư vấn trực tiếp cho bạn.

Cách điều trị kinh nguyệt không đều

Khi nhận thấy những dấu hiệu của kinh nguyệt không đều chị em cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Chữa kinh nguyệt không đều tại nhà: bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt như uống nhiều nước, ăn nhiều những thực phẩm giàu dinh dưỡng, không thức quá khuya, làm việc quá sức, giữ cho tâm lý luôn ổn định và thoải mái, hạn chế sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, cafein...

Chữa kinh nguyệt không đều bằng Đông y: Chị em có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y có tác dụng chữa trị kinh nguyệt không đều như ích mẫu, ngải cứu…

Chữa kinh nguyệt không đều bằng biện pháp liên hợp: Liệu pháp điều trị này là sự kết hợp các phương pháp vật lý trị liệu, nội khoa, tiểu phẫu và điều chỉnh tâm lý. Tùy vào tình trạng của bệnh nhân bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất.

Mẹo chữa kinh nguyệt không đều

Ngoài việc điều trị kinh nguyệt không đều bằng các biện pháp kể trên chị em cũng có thể áp dụng một số mẹo được lưu truyền trong dân gian có tác dụng điều trị kinh nguyệt không đều hiệu quả như:

Hạt vừng

Hạt vừng

Hạt vừng có chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin nên có thể hỗ trợ điều trị kinh nguyệt rất hiệu quả. Khi bị kinh nguyệt không đều chị em chỉ cần giã nhỏ hạt vùng đã được ngâm qua đêm rồi đem lọc lại với nước mỗi ngày uống 2 lần để chu kỳ kinh nguyệt dần ổn định trở lại.

Đu đủ

Đu đủ

Trong quả đu đủ có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa nên rất tốt cho quá trình điều trị bệnh. Bạn có thể sử dụng đu đủ như một món ăn hàng ngày hoặc có thể say thành sinh tố uống mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Hạt thì là

Hạt thì là

Hạt thì là có chứa rất nhiều sắt nên nó rất tốt cho nữ giới trong chu kỳ kinh nguyệt. Để sử dụng hạt thì là chữa kinh nguyệt không đều chị em hãy lấy một muỗng cà phê hạt thì là kết hợp với 1 muỗng cà phê mật ong ăn mỗi ngày.

Ngoài ra, chị em khi bị kinh nguyệt không đều cũng có thể tham khảo một số mẹo dân gian khác như sử dụng hoa dâm bụt hoặc lá húng quế…

Hy vọng với những thông tin mà các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà vừa cung cấp trên đây sẽ giúp chị em có thêm kiến thức về hiện tượng kinh nguyệt không đều. Mọi ý kiến thắc mắc về “Những điều cần biết về kinh nguyệt không đều” xin vui lòng gọi đến số 0379 544 317 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám