• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Phá thai bằng thuốc - Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc phá thai

Phá thai bằng thuốc - Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc phá thai
Điểm trung bình: 3.5 / 5 ( 270 lượt đánh giá )

Phá thai bằng thuốc là một trong những biện pháp phá thai được nhiều người lựa chọn bởi những ưu điểm của nó. Tuy nhiên bất kể những biện pháp phá thai nào đều gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe sinh sản của chị em. Vậy phá thai bằng thuốc như thế nào và những điều cần lưu ý khi dùng thuốc phá thai (uống thuốc phá thai).

Cách phá thai bằng thuốc

Phá thai bằng thuốc

Phá thai là biện pháp dùng để đình chỉ thai nghén khi trót lỡ mang thai ngoài ý muốn mà không thể giữ thai lại được. Có 2 cách phá thai, phá thai thủ thuật ( phá thai ngoại khoa), tức là dùng dụng cụ đưa vào lòng tử cung để lấy thai ra (còn gọi là thai, hút thai, hút điều hòa kinh nguyệt) hay phá thai bằng thuốc (phá thai nội khoa), dùng thuốc đưa vào cơ thể (uống, tiêm hay các đường dùng khác) nhằm gây ra hiện tượng sảy thai tự nhiên. Phá thai bằng thuốc được nhiều lựa chọn do không sử dụng các tác động ngoại khoa vào bên trong nên sẽ ít ảnh hưởng đến các bộ phận trong cơ quan sinh sản hơn.

Khi lựa chọn phương pháp phá thai bằng thuốc cần phải lưu ý một số những vấn đề sau:

Chỉ áp dụng được với những thai nhi dưới 6 tuần tuổi.

Chỉ thực hiện khi được sự đồng ý của các bác sĩ.

Thực hiện ở những bệnh viện cơ sở y tế lớn.

Tuân thủ tuyệt đối những hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý thay đổi hay tự sử dụng thuốc tại nhà.

Khi đã sử dụng thuốc phá thai, nếu không thành công cũng không được giữ thai lại. Khi đã dùng phương pháp này thì phải quyết tâm đến cùng chứ không được bỏ dở.

Phá thai bằng thuốc không áp dụng cho các trường hợp thai ngoài tử cung, đang đặt vòng tránh thai, thiếu máu nặng, thai phụ mắc các bệnh lý tuyến thượng thận, điều trị Corticoid toàn thân lâu ngày, tăng huyết áp, hẹp van 2 lá, tắc mạch và tiền sử tắc mạch, rối loạn đông máu, dị ứng thuốc...

Biểu hiện sau khi dùng thuốc phá thai

Sau khi uống đủ hai loại thuốc tránh thai, chị em có thể thấy xuất hiện một trong những triệu chứng sau:

Có cảm giác đau bụng dưới, co bóp tử cung và máu sẽ chảy ra rất nhiều và ít dần trong những ngày tiếp theo.

Chảy máu kéo dài từ 10 đến 1 tháng. Máu chảy nhiều trong 3 – 4 ngày đầu tiên, sau 1 – 2 tuần máu sẽ ra ít hơn giống như máu kinh nguyệt.

Chị em sẽ có cảm giác mệt mỏi, dễ ớn lạnh, đau đầu, chóng mặt và mất sức.

Một số tác dụng phụ sẽ khiến cho chị em có triệu chứng: buồn nôn, chóng mặt, tiêu chảy, sốt…các dấu hiệu này sẽ mất trong khoảng 48 giờ.

Dấu hiệu để chị em nhận biết đã phá thai thành công còn có thể kèm theo tình trạng như máu kinh ra nhiều kèm theo cả mảnh vụn bào thai. Tuy nhiên để khẳng định chính xác nhất việc đã phá thai thành công hay không, tốt nhất các bạn nên đi tái khám sau hai tuần để xác định nhất việc đã bỏ thai được chưa. Nếu thai vẫn còn thì phải sử dụng các biện pháp phá thai khác đình chỉ thai nghén, không được giữ lại vì có thể gây biến chứng cho bào thai.

Ưu nhược điểm của phá thai bằng thuốc

Cách phá thai bằng thuốc

Những ưu điểm của phá thai bằng thuốc

Hiệu quả phá thai cao, lên tới 95% đối với những bào thai dưới 6 tuần tuổi.

Nguy cơ nhiễm trùng thấp do không sử dụng các biện pháp can thiệp ngoại khoa.

Nguy cơ tử vong mẹ thấp, không cần gây mê.

Chi phí tiết kiệm hơn, việc phá thai bằng thuốc cũng kín đáo hơn so với các phương pháp khác.

Sẩy thai có tính nhẹ nhàng, ít gây ảnh hưởng đến tâm lý chị em phụ nữ.

Những nhược điểm của phá thai bằng thuốc

Có thể gây chảy máu quá nhiều, cần phải can thiệp phá thai ngoại khoa, trong một số trường hợp hiếm gặp bạn cần phải truyền máu.

Phá thai bằng thuốc có thể gây viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng nếu bạn không theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Thủ thuật thất bại ( tỉ lệ trong khoảng 2-3% của phụ nữ), có thể cần can thiệp phá thai ngoại khoa.

Phá thai bằng thuốc có thể cần phải mất nhiều ngày để bạn có thể quay lại hoạt động sinh hoạt bình thường, trong khi phá thai ngoại khoa chỉ mất khoảng 15 phút.

Những ảnh hưởng của phá thai bằng thuốc

Phá thai bằng thuốc mặc dù là một phương pháp phá thai an toàn nhưng nếu dùng không đúng cách có thể gây ra rất nhiều những ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh. Những ảnh hưởng mà chị em có thể gặp phải đó là:

Dị ứng với thuốc: như nổi mề đay, mẩn ngứa hoặc nặng hơn là tình trạng nặng như khó thở, choáng, tụt huyết áp…

Nhiều trường hợp khi sử dụng thuốc phá thai xuất hiện tình trạng máu ra nhiều vào kỳ kinh tiếp theo, có trường hợp phải nhập viện điều trị.

Dễ bị gây băng huyết, đau bụng và gây mệt mỏi.

Không theo sự chỉ dẫn của bác sĩ sẽ dễ dẫn đến những biến chứng rất nặng nề như sảy thay giữa chừng, nhau thai không hết, băng huyết.

Nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em, thậm chí là gây vô sinh ở nữ giới.

Lời khuyên của bác sĩ về phá thai bằng thuốc

Uống thuốc phá thai

Trước khi áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc , thai phụ cần được tư vấn để hiểu rõ qui trình dùng thuốc, các dấu hiệu báo động sảy thai, hiện tượng sảy thai sẽ diễn ra như thế nào và cung cấp kiến thức ngừa thai để không quá lo lắng khi có sự cố, tuân thủ tái khám theo đúng hẹn và nhất là có kế hoạch ngừa thai hiệu quả sau đó để tránh phải phá thai nhiều lần.

Phá thai bằng thuốc ít để lại di chứng cho khả năng sinh sản hơn là phá thai thủ thuật, tuy nhiên không nên lạm dụng phương pháp này để bỏ thai thường xuyên. Việc bỏ thai nhiều làn, dù bằng phương pháp nào, cũng làm thành tử cung bị suy yếu, có thể dẫn đến khó có thai, hỏng thai hay thai làm tổ bất thường (thai ngoài tử cung), nhau thai bám bất thường (nhau tiền đạo, nhau cài răng lược)… là những vấn đề sản khoa ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Ngoài ra di chứng tâm lý sau mỗi lần bỏ thai, có thể làm thay đổi thái độ và hành vi tình dục của các em, có thể gây khó khăn cho cuộc sống tình cảm trong tương lai. Do đó để tốt cho sức khỏe, nên thực hiện quan hệ tình dục an toàn.

Hi vọng những thông tin mà các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về phá thai bằng thuốc và những điều cần lưu ý, sẽ giúp cho các bạn có thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám