• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Viêm loét cổ tử cung : Bệnh phụ khoa thường gặp

Viêm loét cổ tử cung : Bệnh phụ khoa thường gặp
Điểm trung bình: 4.4 / 5 ( 788 lượt đánh giá )

Viêm loét cổ tử cung – một trong những bệnh phụ khoa thường gặp. Có lẽ chỉ nhắc đến cái tên thôi cũng đủ khiến chị em cảm thấy hoang mang, lo lắng về căn bệnh này. Vậy bạn đã biết được những thông tin gì về bệnh viêm loét cổ tử cung? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị bệnh như thế nào? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về bệnh viêm loét cổ tử cung thì hãy tham khảo những thông tin trong bài viết này nhé.

Viêm loét cổ tử cung

Bạn biết gì về bệnh viêm loét cổ tử cung?

Viêm loét cổ tử cung là hiện tượng cổ tử cung bị viêm, mưng mủ, làm bong lớp niêm mạc cổ tử cung làm lộ ra mạch máu và các vết loét ở bề mặt cổ tử cung. Đối tượng dễ mắc bệnh viêm loét cổ tử cung thường là những chị em đã có quan hệ tình dục và sinh con.

Bệnh viêm loét cổ tử cung được chia thành 3 mức độ khác nhau, cụ thể như:

- Mức độ nhẹ: Tình trạng viêm loét chiếm dưới ½ diện tích cổ tử cung
- Mức độ trung bình: Tình trạng viêm loét chiếm ½ diện tích cổ tử cung
- Mức độ nặng: Tình trạng viêm loét chiếm hơn ½ diện tích cổ tử cung

Nguyên nhân gây viêm loét cổ tử cung

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, các tác nhân gây viêm loét cổ tử cung gồm có: vi khuẩn, nấm Candida, tạp trùng… đôi khi cũng có thể là vi khuẩn lậu, virut HSV…

Các tác nhân này có thể dễ dàng xâm nhập vào cổ tử cung gây ra viêm nhiễm do những nguyên nhân sau:

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách: Thường xuyên thụt rửa âm đạo hoặc sử dụng những dung dịch vệ sinh không phù hợp, có tính tẩy rửa cao sẽ khiến cho môi trường âm đạo mất đi sự cân bằng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và những tác nhân có hại xâm nhập vào âm đạo gây ra viêm nhiễm.

Quan hệ tình dục không an toàn: quan hệ thô bạo, quan hệ với nhiều người sẽ khiến cho vùng kín dễ bị tổn thương và gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, trong đó viêm cổ tử cung. Ngoài ra, quan hệ tình dục không an toàn cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh xã hội.

Viêm nhiễm sau hậu phẫu ở cổ tử cung: Chị em có thể bị nhiễm trùng, viêm loét cổ tử cung do những tổn thương sau hậu phẫu ở cổ tử cung như hút thai, thai…khi thực hiện tại những cơ sở y tế kém chất lượng.

Do bị rong kinh kéo dài: Trong những ngày hành kinh vùng kín của chị em sẽ trở nên “nhạy cảm” hơn so với những ngày bình thường và nếu chị em không chú ý vệ sinh trong những ngày này thì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và các tác nhân có hại sinh sôi phát triển gây ra viêm nhiễm. Do vậy, những chị em có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trong nhiều ngày thì nguy cơ viêm nhiễm sẽ cao hơn so với những người có chu kỳ bình thường.

Chính những nguyên nhân này khiến cho tỷ lệ nữ giới mắc bệnh viêm loét cổ tử cung đang có xu hướng không ngừng tăng lên, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Biểu hiện của bệnh viêm loét cổ tử cung

Biểu hiện viêm loét cổ tử cung

Những biểu hiện của bệnh viêm loét cổ tử cung được chia thành 2 loại là cấp tính và mãn tính.

Biểu hiện viêm cổ tử cung cấp tính:

Khí hư ra nhiều có kèm theo mủ

Đau lưng và đau vùng chậu

Tiểu nhiều lần, tiểu buốt

Đau khi quan hệ tình dục và ra máu khi quan hệ

Biểu hiện viêm cổ tử cung mãn tính:

Khí hư ra nhiều, có màu trắng đục, đôi khi còn lẫn cả những sợi máu.

Ngứa ra vùng kín, đau nặng vùng chậu và vùng thắt lưng

Kinh nguyệt không đều, đau khi quan hệ tình dục

Những triệu chứng này sẽ càng trở nên trầm trọng hơn khi người bệnh vận động mạnh và quan hệ tình dục.

Phòng và điều trị bệnh viêm loét cổ tử cung

Khi phát hiện những triệu chứng của bệnh chị em nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chữa trị càng sớm càng tốt. Thông thường, bệnh viêm loét cổ tử cung sẽ được điều trị bằng các phương pháp nội khoa, vật lý trị liệu và ngoại khoa.

Sau khi thăm khám, xác định được tình trạng bệnh bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất cho từng bệnh nhân. Đối với những trường hợp bị viêm nhiễm ở mức độ nhẹ và trung bình thì thường điều trị bằng các loại kháng sinh hay đốt điện, chiếu tia laser… Trong trường hợp viêm nhiễm ở mức độ nặng thì phải thực hiện tiểu phẫu thì bệnh mới có thể mau khỏi được.

Để không mắc phải căn bệnh ph​ụ khoa nguy hiểm này, chị em cần thực hiện những biện pháp phòng tránh sau:

Vệ sinh vùng kín thường xuyên, đặc biệt là trong những ngày hành kinh

Dùng những dung dịch vệ sinh vùng kín phù hợp, chú ý không được thụt rửa âm đạo.

Quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ với nhiều người, không quan hệ thô bạo

Mặc quần lót thoáng mát, rộng rãi

Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường ở vùng kín cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được khám chữa kịp thời.

 

Mong rằng với những chia sẻ trên đây của các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ giúp chị em có thêm kiến thức về bệnh viêm loét cổ tử cung.

Nếu chị em còn có băn khoăn hay thắc mắc về bệnh “Viêm loét cổ tử cung – Bệnh phụ khoa thường gặp” thì hãy gọi đến số 0379 544 317 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám