• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung và cách phòng tránh

Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung và cách phòng tránh
Điểm trung bình: 4.0 / 5 ( 677 lượt đánh giá )

Ung thư cổ tử cung là một bệnh ác tính rất nguy hiểm, thường gặp ở những chị em trong tuổi trung niên. Bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh được, song hiện nay tỷ lệ nữ giới mắc bệnh ung thư cổ tử cung lại đang có xu hướng không ngừng tăng lên. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung và những biện pháp phòng tránh bệnh là gì? Để giải đáp những thắc này, mời bạn đọc theo dõi bài viết sau.

Ung thư cổ tử cung là hiện tượng các tế bào cổ tử cung trở nên bất thường, phát triển không kiểm soát tạo thành khối u trong cổ tử cung. Nếu mắc bệnh thì nguy cơ tử vong là rất cao, do vậy chị em cần phải trang bị cho mình những kiến thức về nguyên nhân gây bệnh cũng như cách phòng tránh để tránh xa căn bệnh nguy hiểm này.

1. Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

Bệnh xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể kể đến như:

Lây nhiễm virut HPV

- Khi nhắc đến virut HPV người ta thường nghĩ ngay đến bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, virut HPV có khoảng 100 chủng loại khác nhau, trong đó có khoảng 40 loại gây bệnh ở vùng sinh dục, hậu môn và 15 loại được liệt vào loại đặc biệt nguy hiểm, có nguy cơ cao gây ra ung thư. Đặc biệt là HPV chủng 16, 18 được  biết đến là virut có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung cao nhất. Tuy vậy, 11 chủng virut HPV khác cũng có khả năng cao gây ra ung thư cổ tử cung.

Quan hệ tình dục quá sớm

- Virut HPV lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục không an toàn. Do đó, quan hệ tình dục quá sớm hoặc quan hệ với nhiều không chỉ làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội mà còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Sinh con quá sớm dưới 17 tuổi

- Khi sinh con ở độ tuổi này do cơ quan sinh dục chưa hoàn thiện cộng thêm sự thiếu hiểu biết về kiến thức vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách dẫn đến nữ giới dễ mắc phải các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục và đó chính là tác nhân để phát triển ung thư sau này.

Người có hệ miễn dịch yếu

- Đối với những người có sức đề kháng yếu thì nguy cơ mắc phải bệnh ung thư cổ tử cung càng tăng cao do virut HPV có thể dễ dàng xâm nhập và phát triển.

Yếu tố di truyền

- Các nghiên cứu gần đây đều chỉ ra rằng nếu trong gia đình bạn từng có người mắc bệnh ung thư cổ tử cung thì nguy cơ mắc phải bệnh này sẽ cao hơn những người khác.

Ngoài ra, chị em có thể mắc phải bệnh ung thư cổ tử cung do nhiều nguyên nhân khác như hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, lạm dụng thuốc tránh thai hoặc sinh quá nhiều con.

2. Cách phòng tránh bệnh ung thư cổ tử cung hiệu quả

Phòng chống ung thư cổ tử cung

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này bạn nên thực hiện những biện pháp sau đây:

Tiêm vacxin phòng ngừa HPV

Bạn nên đi tiêm vacxin HPV để phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 9 – 26 tuổi. Tuy nhiên, bạn cũng nên hiểu rằng vacxin HPV chỉ có tác dụng ngăn ngừa tiền ung thư chứ không phải ngăn ngừa bệnh ung thư khi đã di căn. Do vậy, bạn nên tiêm vacxin HPV trước khi quan hệ tình dục để có hiệu quả ngăn ngừa bệnh tốt nhất.

Đối với những người phụ nữ trên 40 tuổi, đã có quan hệ tình dục thì vẫn có thể tiêm vacxin HPV nhưng lúc này hiệu quả của thuốc lại không cao.

Chú ý đến chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ giúp cho chị em có một cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt, chống lại các nguy cơ gây bệnh. Do vậy chị em cần phải chú ý và xây dựng cho mình một thói quen ăn uống tốt nhất, cụ thể là:

- Trong thực đơn hàng ngày bạn cần cung cấp cho mình đầy đủ các loại vitamin A, C, B1, B2… cho cơ thể.
- Ăn nhiều dâu tây, gừng, nghệ, trà xanh, socola… những thực phẩm hỗ trợ phòng ngừa ung thư hiệu quả.
- Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm có tính nóng hay những đồ uống có chất kích thích như bia, rượu, nước uống có ga…

Chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý

Bạn nên giữ cho mình một tinh thần thật thoải mái, tránh làm việc quá sức, suy nghĩ nhiều, hạn chế căng thẳng, stress. Nếu bạn thực hiện tốt những điều này sẽ mang lại hiệu quả khá tốt trong việc phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, chị em cũng cần phải tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể.

Những biện pháp khác:

Ngoài những biện pháp trên, chị em cũng có thể phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung bằng những biện pháp khác như:

- Không nên quan hệ tình dục quá sớm, quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ bừa bãi
- Không hút thuốc và tránh xa môi trường có khói thuốc
- Thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, không nên sinh quá nhiều con
- Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là trong thời gian hành kinh và khi quan hệ tình dục.

Để phòng tránh bệnh ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất, chị em nên thực hiện đồng thời tất cả những biện pháp trên. Trong trường hợp nếu bạn phát hiện mình có những dấu hiệu nghi ngờ bệnh ung thư cổ tử cung thì hãy đến ngay bệnh viện hay các phòng khám phụ khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về “Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung và cách phòng tránh”. Nếu chị em còn có băn khoăn hay thắc mắc về vấn đề này xin vui lòng gọi đến số 0379 544 317 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

 
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám