• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Các bệnh về cổ tử cung thường gặp

Các bệnh về cổ tử cung thường gặp
Điểm trung bình: 3.3 / 5 ( 262 lượt đánh giá )

Cổ tử cung là một bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh dục của nữ giới. Bộ phận này có tác dụng không cho các tác nhân có hại xâm nhập gây ra viêm nhiễm tử cung. Nếu trong thời gian thai kỳ, cổ tử cung sẽ có tác dụng giữ em bé trong bụng mẹ được an toàn. Chính vì vậy, giữ cho cổ tử cung được khỏe mạnh là một việc vô cùng quan trọng. Nếu bạn không bảo vệ cẩn thận thì cổ tử cung sẽ rất dễ mắc phải các bệnh lý nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày và khả năng sinh sản của chị em sau này.

Các bệnh về cổ tử cung

Các bệnh về cổ tử cung thường gặp

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là hiện tượng cổ tử cung bị viêm nhiễm, lở loét hoặc mưng mủ do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng gây ra. Tất cả chị em đều có nguy cơ mắc phải bệnh lý này nhưng đối tượng mắc bệnh nhiều nhất là những người trong độ tuổi sinh sản. Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung thường là do chị em vệ sinh bộ phận sinh dục không đúng cách, quan hệ tình dục không lành mạnh hoặc do phá thai không an toàn…

Bệnh viêm cổ tử cung được phân thành 2 loại là viêm cổ tử cung cấp tính và viêm cổ tử cung mãn tính. Ở giai đoạn cấp tính, người bệnh thường có các triệu chứng khí hư ra nhiều, có màu vàng hoặc màu xanh, đau khi đi tiểu hoặc khi quan hệ tình dục, chảy máu âm đạo bất thường… Khi chuyển sang giai đoạn mãn tính, khí hư thường có màu trắng sữa, đôi khi còn lẫn cả máu, đau bụng dưới hoặc vùng thắt lưng, thống kinh hoặc kinh nguyệt không đều…

Viêm cổ tử cung kéo dài có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng sinh nở, thậm chí còn tăng nguy cơ vô sinh, ung thư cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Trước tiên, lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng các tuyến tế bào bình thường nằm trong lòng cổ tử cung ở phía dưới tế bào lát đã phát triển xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung. Bản thân lộ tuyến cổ tử cung là lành tính nhưng nó lại chính là nguyên nhân khởi nguồn ra các bệnh phụ khoa nguy hiểm như viêm lộ tuyến cổ tử cung. Viêm lộ tuyến cổ tử cung được hiểu là hiện tượng  các lộ tuyến bị nhiễm nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng hay tạp trùng.

Người mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có các triệu chứng dịch âm đạo tiết ra nhiều kèm theo mùi hôi khó chịu, màu sắc khác lạ tùy thuộc vào các tác nhân gây bệnh, khi giao hợp có thể bị trầy xước, một số trường hợp còn bị xuất huyết âm đạo khi giao hợp.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được chữa trị kịp thời hoặc chữa trị không đúng phương pháp thì sẽ rất dễ bị tái phát trở lại. Để điều trị bệnh hiệu quả, người bệnh cần sử dụng thuốc đặt âm đạo, thuốc uống hoặc điều trị bằng phương pháp đốt điện, áp lạnh… theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nang naboth cổ tử cung

Nang naboth cổ tử cung là hiện tượng những nang ở tế bào biểu mô phát triển quá trùm lên mô tuyến. Kích thước của nang naboth cổ tử cung khá đa dạng tùy thuộc vào thời gian và sự phát triển của nang.

Nang naboth cổ tử cung thường không nguy hiểm, nó có thể tự mất đi, ít khi phát triển to lên. Tuy nhiên, người bệnh tuyệt đối không được coi thường mà hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa khi có những dấu hiệu bất thường ở vùng kín để xác định bệnh và điều trị kịp thời.

Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là hiện tượng mặt trong hoặc mặt ngoài của cổ tử cung xuất hiện những khối u có kích thước khá đa dạng. Bệnh được hình thành do sự phát triển quá mức của lớp niêm mạc tử cung.

Phần lớn các trường hợp mắc bệnh polyp cổ tử cung thường không có triệu chứng rõ ràng, người bệnh chỉ vô tình phát hiện bệnh khi đi khám phụ khoa. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như khó mang thai hoặc sảy thai do khối polyp này phát triển to sẽ làm tắc cổ tử cung, làm teo hẹp cổ tử cung hoặc tử cung bị biến dạng. Việc điều trị polyp cổ tử cung còn tùy vào từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định có nên phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung hay không.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là những tổn thương ác tính  phát triển ở cổ tử cung. Bệnh xuất hiện khi các tế bào cổ tử cung biến đổi và phát triển một cách không kiểm soát. Nguyên nhân bệnh thường là do nhiễm virut HPV gây nên và thường gặp ở những người có quan hệ tình dục không an toàn, người sinh đẻ nhiều lần, người có quan hệ tình dục quá sớm và bừa bãi, người có sức đề kháng kém…

Người mắc bệnh ung thư cổ tử cung thường có những triệu chứng chảy máu khi quan hệ tình dục, xuất huyết âm đạo bất thường, đau bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục…

Bệnh ung thư cổ tử cung có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu người bệnh không có biện pháp điều trị kịp thời. Để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, chị em cần đi khám tầm soát định kỳ và tiêm vacxin để phòng nhiễm các chủng HPV gây bệnh ung thư cổ tử cung.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp chị em có thêm kiến thức về các bệnh lý ở cổ tử cung để từ đó có biện pháp điều trị kịp thời nếu không may mắc phải. Mọi ý kiến thắc mắc về “Các bệnh về cổ tử cung thường gặp” xin vui lòng gọi đến số 0379 544 317 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám