• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Kinh nguyệt màu đen bất thường, nguyên nhân do đâu?

Kinh nguyệt ra ít và có màu đen nguyên nhân do đâu?
Điểm trung bình: 4.5 / 5 ( 975 lượt đánh giá )

Kinh nguyệt màu đen là một trong những hiện tượng bất thường của chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Hiện tượng bất thường này có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em đang gặp phải một vấn đề nào đó về sức khỏe sinh sản. Kinh nguyệt ra ít và có màu đen do nhiều yếu tố tác động, nó có thể xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan cho đến khách quan. Vậy nguyên nhân nào gây ra hiện tượng kinh nguyệt có màu đen? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để có câu trả lời nhé.

Kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì, trung bình là từ 11 – 18 tuổi. Bình thường, kinh nguyệt sẽ có màu đỏ sẫm nhưng ở một số trường hợp, nữ giới lại thấy máu khi chuyển sang màu đen gây ra cảm giác lo lắng, hoảng sợ. Như vậy chị em có thể hiểu đơn giản là kinh nguyệt có màu đen là hiện tượng màu sắc của máu kinh chuyển sang màu đen thay vì màu đỏ sẫm như bình thường, máu kinh thường bị vón cục kèm theo mùi hôi khó chịu.

Kinh nguyệt màu đen

Kinh nguyệt ra ít và có màu đen nguyên nhân do đâu?

Như đã đề cập ở trên, hiện tượng kinh nguyệt có màu đen do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, mọi tác động dù lớn hay nhỏ cũng đều ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, trong đó có cả sự thay đổi của màu sắc máu kinh. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra hiện tượng kinh nguyệt có màu đen.

Rối loạn nội tiết tố: Khi nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn sẽ khiến cho các tĩnh mạch hoạt động kém, từ đó các tĩnh mạch không được lưu thông kịp thời dễ gây dồn ứ kinh nguyệt làm màu sắc của máu kinh dần dần biến đổi.

phá thai, sảy thai: Nếu chị em đã từng trải qua nhiều lần phá thai hoặc sảy thai sẽ khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị đảo lộn, kinh nguyệt sẽ không thể đẩy ra một cách bình thường. Khi kinh nguyệt bị ứ đọng trong cơ thể một thời gian dài thì máu kinh có thể chuyển từ màu đỏ sẫm sang màu đen.

Do cấu tạo của cổ tử cung bị hẹp: Khi cổ tử cung của bạn hẹp, nhỏ hơn bình thường sẽ khiến cho kinh không thông, máu kinh chuyển sang màu đen, đôi khi chị em còn bị rong kinh kéo dài.

Do mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Hiện tượng kinh nguyệt màu đen có thể là dấu hiệu giúp bạn nhận biết một số bệnh phụ khoa như u xơ cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung. Các bệnh lý này sẽ tạo ra các chướng ngại vật để cản trở dòng lưu thông của máu kinh khi đi xuống dẫn đến hiện tượng dồn ứ và máu kinh di chuyển chậm lại gây nên sự biến đổi của màu sắc.

Ngoài ra, hiện tượng kinh nguyệt có màu đen còn do ảnh hưởng của quá trình đông máu, do tâm lý căng thẳng, do tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc tránh thai (làm thay đổi nội tiết tố) hoặc do bị viêm nhiễm đường sinh dục…

Việc tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt có màu đen là một trong những yếu tố quan trọng giúp bác sĩ có thể lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp nhất, từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Do vậy, khi kinh nguyệt chuyển sang màu đen thì chị em hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được các bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân, sau khi đã tìm ra nguyên nhân bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất. Người bệnh cần tuân thủ theo đúng liệu pháp mà bác sĩ đưa ra để việc điều trị đạt kết quả cao nhất.

Hy vọng với những thông tin mà các chuyên gia Phòng khám phụ khoa Thái Hà vừa cung cấp trên đây sẽ giúp chị em có thể giải đáp được thắc mắc “Kinh nguyệt ra ít và có màu đen bất thường”. Nếu chị em muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này thì hãy gọi đến số 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến Phòng khám Thái Hà tại 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn. Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám