• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Tắc vòi trứng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Tắc vòi trứng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị
Điểm trung bình: 3.7 / 5 ( 350 lượt đánh giá )

Hiện nay, tỷ lệ vô sinh ở nữ giới đang có xu hướng không ngừng tăng lên và đang ở mức báo động. Điều đáng nói là tỷ lệ vô sinh tăng cao do các bệnh lý ở vòi trứng và buồng trứng chiếm một tỷ lệ khá cao, đặc biệt là bệnh tắc vòi trứng. Do vậy, việc tìm hiểu về bệnh và cách điều trị bệnh hiệu quả là rất cần thiết. Trong khuôn khổ bài viết này, các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà xin giới thiệu đến bạn đọc những thông tin cơ bản về bệnh viêm tắc vòi trứng. Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!

1. Thế nào là bệnh tắc vòi trứng?

Thế nào là tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng là hiện tượng vòi trứng bị teo nhỏ, chít hẹp gây cản trở đường đi của trứng đã thụ tinh về tử cung làm tổ. Bệnh tắc vòi trứng không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh mà còn là nguyên nhân dẫn đến vô sinh – hiếm muộn hoặc mang thai ngoài tử cung, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và hạnh phúc gia đình. Do vậy, chị em cần phải trang bị cho mình những kiến thức về bệnh tắc vòi trứng để phòng tránh và có biện pháp điều trị bệnh kịp thời nếu không may mắc phải.

2. Nguyên nhân gây tắc vòi trứng

Nguyên nhân gây tắc vòi trứng

Theo các chuyên gia sản phòng khám phụ khoa Thái Hà, đa số các trường hợp bị tắc vòi trứng đều là do viêm nhiễm sinh dục gây ra. Nhiều chị em do mang thai ngoài ý muốn dẫn đến tình trạng phá thai nhiều lần gây ra viêm nhiễm sinh dục và tăng nguy cơ tắc nghẽn vòi trứng.

Ngoài nguyên nhân trên, chị em có thể bị tắc vòi t​rứng do:

- Bẩm sinh: Khi sinh ra bị thiếu hụt một phần hoặc toàn bộ vòi trứng. Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm khi xảy ra.
- Nhiễm khuẩn: chủ yếu là vi khuẩn lậu. Phần lớn chị em khi bị nhiễm vi khuẩn lậu ở cổ tử cung thường không có triệu chứng gì nhưng khi bệnh tiến triển gây viêm vòi trứng cấp tính và hậu quả là chít hẹp hay tắc nghẽn vòi trứng. Bên cạnh đó, viêm nhiễm ở âm đạo và cổ tử cung có thể xâm nhập ngược dòng lên các bộ phận phía trên, vi khuẩn có thể theo tinh trùng khi quan hệ tình dục qua cổ tử cung vào tử cung và lan sang hai bên vòi trứng, dẫn đến tắc nghẽn.
- Do vệ sinh vùng kín không đúng cách, đặc biệt là trong kỳ kinh nguyệt và khi quan hệ tình dục
- Trong một số trường hợp tắc vòi trứng có thể là do viêm ruột thừa biến chứng gây viêm phúc mặc hoặc nhiễm khuẩn huyết nặng.
- Những trường hợp bị viêm niệu đạo mãn tính cũng có nguy cơ mắc bệnh tắc vòi trứng.

3. Triệu chứng tắc vòi trứng

Triệu chứng tắc vòi trứng

Khi bị tắc vòi trứng người bệnh thường có những triệu chứng sau:

- Kinh nguyệt không đều: Khi vòi trứng bị tắc nghẽn thì buồng trứng cũng dễ bị tổn thương và gặp phải khá nhiều vấn đề, từ đó làm cho quá trình rụng trứng bị rối loạn. Hậu quả kéo theo là chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, lượng kinh nguyệt ra quá nhiều hoặc ra quá ít, vòng kinh quá ngắn hoặc quá dài, thời gian hành kinh cũng có sự thay đổi. Do đó, chị em cần phải cảnh giác khi thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình không ổn định.

- Cảm giác khó chịu ở bụng: Những khó chịu ở vùng bụng có thể kể đến như đau bụng, sưng cứng bụng, đau lưng… kèm theo tình trạng kiệt sức, liên tục muốn đi tiểu, tiểu dắt… Đây có thể là triệu chứng của bệnh tắc vòi trứng nhưng cũng có thể là triệu chứng của các bệnh lý khác như viêm bàng quang, viêm tử cung, viêm đường tiết niệu…. Dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì chị em cũng không được bỏ qua triệu chứng này.

- Khó thụ thai: Nếu chị em đã quan hệ tình dục trong một thời gian dài, không sử dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào mà vẫn không có thai thì khả năng cao chị em đã mắc bệnh tắc vòi trứng do trứng đã được thụ tinh không thể di chuyển được về tử cung.

- Triệu chứng khác: dịch âm đạo ra nhiều, đau khi quan hệ tình dục, chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng, cơ thể mệt mỏi…

4. Cách điều trị bệnh tắc vòi trứng

Cách điều trị bệnh tắc vòi trứng

Bệnh tắc vòi trứng có thể là nguyên nhân gây ra vô sinh – hiếm muộn, do vậy khi phát hiện những triệu chứng của bệnh chị em hãy đến ngay bệnh viện hay các phòng khám chuyên khoa có uy tín để được các bác sĩ thăm khám và chữa trị kịp thời. Hiện nay, bệnh tắc vòi trứng có thể điều trị bằng nội khoa, ngoại khoa và điều trị bằng thuốc Đông y.

Điều trị nội khoa

Đối với những trường hợp bị tắc vòi trứng ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc kháng sinh, tiêu viêm để thông vùng bị tắc.

Điều trị ngoại khoa

Phương pháp điều trị này được áp dụng khi điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả. Tùy vào mức độ và vị trí tắc bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất.

- Bơm hơi thôn​g tắc vòi trứng: Phương pháp điều trị này chỉ có thể chữa bệnh tại chỗ mà không chữa trị được dứt điểm nguyên nhân và tình trạng tắc vòi trứng vẫn có thể tái phát sau một thời gian được thông.
- Phẫu thuật nội soi vòi trứng: Để thực hiện phương pháp này bác sĩ sẽ đặt dụng cụ nội soi vào buồng tử cung, tiếp đó đưa một thiết bị y tế chuyên dụng vào vòi trứng để đẩy những chất gây tắc vòi trứng ra bên ngoài, đồng thời tách chỗ vòi trứng bị dính ra.
- Phẫu thuật nối vòi trứng: Bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ đoạn vòi trứng bị tổn thương, sau đó nối hai đầu lại với nhau bằng kỹ thuật vi phẫu. Đây là một phương pháp khó đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm.
- Phẫu thuật cắt vòi trứng: Phương pháp này được thực hiện khi các phương pháp khác không có hiệu quả. Tuy nhiên, khi thực hiện phương pháp này chị em thường không có khả năng mang thai tự nhiên nhưng vẫn có thể thụ tinh nhân tạo.

Điều trị bằng Đông y

Ngoài việc điều trị bằng Tây y, chị em cũng có thể điều trị bệnh tắc vòi trứng bằng các bài thuốc Đông y. Theo Đông y, tắc vòi trứng chủ yếu là do khí huyết bị trì trệ nên các bài thuốc điều hòa khí huyết sẽ có tác dụng thông tắc vòi trứng khá hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà về bệnh “Tắc vòi trứng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị”. Nếu chị em muốn tìm hiểu thêm về bệnh lý này xin vui lòng gọi đến số 0379 544 317 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám