• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Tắc vòi trứng - thủ phạm gây vô sinh ở phụ nữ

Tắc vòi trứng - thủ phạm gây vô sinh ở phụ nữ
Điểm trung bình: 4.4 / 5 ( 968 lượt đánh giá )

Vòi trứng (ống dẫn trứng) khi bị tắc sẽ gây ảnh hưởng đến cơ chế rụng trứng, gây rối loạn kinh nguyệt, đồng thời cản trở đường đi của trứng đến gặp tinh trùng, làm giảm khả năng thụ thai, thậm chí có thể gây vô sinh nếu bạn bị tắc cả hai bên vòi trứng. Do vậy, tắc vòi trứng chính là một trong những thủ phạm gây ra vô sinh ở nữ giới. Hãy cùng tìm hiểu với các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà tìm hiểu về bệnh tắc vòi trứng để có biện pháp phòng tránh cũng như là điều trị kịp thời nếu không may mắc bệnh nhé!

Tắc vòi trứng - thủ phạm gây vô sinh nữ

Tắc vòi trứng – thủ phạm gây vô sinh ở nữ giới

Vòi trứng thường rất nhỏ và hẹp, một đầu của vòi trứng hở mở vào bụng để đón noãn và đầu còn lại thông với buồng trứng. Vòi trứng thường có chiều dài khoảng 10 - 12cm gồm bốn đoạn: đoạn kẽ (nằm trong thành tử cung), đoạn eo, đoạn bóng và đoạn loa, tỏa ra như hình phễu có độ 10 - 12 tua, mỗi tua dài 1-1,5 cm có tác dụng đón bắt noãn. Tại vòi trứng, noãn và tinh trùng sẽ kết hợp với nhau tại vòi trứng tạo thành trứng đã thụ tinh, sau đó mới di chuyển đến tử cung để làm tổ. Chính vì thế, khi vòi trứng bị tắc nghẽn, chít hẹp sẽ làm cho tinh trùng và trứng khó kết hợp được với nhau và di chuyển tới tử cung để làm tổ dẫn đến tình trạng vô sinh hoặc mang thai ngoài tử cung.

Bên cạnh đó, những nguyên nhân gây tắc vòi trứng như viêm ống dẫn trứng, ống dẫn trứng bị dính hay ống dẫn trứng bị ứ đọng nước… cũng là một trong những yếu tố dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

Tuy nhiên, không phải hầu hết các trường hợp khi bị tắc vòi trứng đều bị vô sinh do có 2 vòi trứng nên những trường hợp bị tắc ở một vòi trứng và vòi trứng còn lại là hoàn toàn bình thường thì vẫn có thể mang thai được. Nhưng nếu chị em bị tắc ở cả hai vòi trứng thì nguy cơ bị vô sinh là rất cao.

Biểu hiện tắc vòi trứng

Để bệnh không gây ra những biến chứng nguy hiểm, chị em cần phải sớm phát hiện được bệnh  và có những biện pháp điều trị  kịp thời. Chị em có thể sớm phát hiện được bệnh tắc vòi trứng thông qua những biểu hiện như : kinh nguyệt không đều, kỳ kinh đến sớm hoặc đến muộn, kinh nguyệt ra ít hoặc bị rong kinh, máu kinh có màu sắc khác lạ; khó chịu ở bụng, tăng tiết dịch âm đạo, đau khi quan hệ tình dục…

Khi có những triệu chứng kể trên chị em cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và chữa trị kịp thời.

Biện pháp xử lí kịp thời khi bị tắc vòi trứng

Hiện nay, bệnh tắc vòi trứng có nhiều phương pháp điều trị khác nhau như: bơm thông vòi trứng, phẫu thuật nội soi tử cung và vòi trứng, phẫu thuật nội soi tái tạo loa vòi, phẫu thuật nối ống dẫn trứng và phẫu thuật cắt ống dẫn trứng. Sau khi thăm khám tùy vào mức độ tổn thương, tình trạng và vị trí tắc nghẽn bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất. Người bệnh cần tuân thủ theo đúng liệu pháp điều trị mà bác sĩ đã đưa ra để việc điều trị đạt kết quả cao nhất.

Bên cạnh đó, trong thời gian điều trị bệnh các bệnh nhân cũng nên chú ý thực hiện tốt các biện pháp như: uống nhiều nước, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tăng cường luyện tập thể dục thể thao, sử dụng các loại thực phẩm như tỏi, gừng để ngăn ngừa viêm nhiễm cũng như nâng cao hiệu quả chữa trị.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà về bệnh “Tắc vòi trứng – thủ phạm gây vô sinh ở phụ nữ”. Nếu chị em còn có băn khoăn hay thắc mắc cần được giải đáp thì hãy liên hệ đến số 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến phòng khám tại 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám