• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nữ giới

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nữ giới
Điểm trung bình: 4.0 / 5 ( 567 lượt đánh giá )

Xác định những nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nữ giới có ý nghĩa quan trọng trong việc đưa ra giải pháp phòng tránh viêm niệu đạo.

Viêm niệu đạo là một trong những dạng nhiễm trùng đường tiết niệu phổ biến nhất. Bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ, nhưng do một vài nguyên nhân mà viêm niệu đạo ở nữ giới phổ biến hơn so với nam giới.

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo nữ

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nữ

Những nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nữ giới bao gồm:

1. Cấu trúc tự nhiên

Vùng kín của nữ giới ở dạng mở và gần với hậu môn nên đã tạo điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn ở hậu môn lây lan và gây viêm cho vùng kín.

Theo thống kê, tác nhân gây viêm niệu đạo phổ biến nhất ở nữ giới là vi khuẩn E.coli. Đây là vi khuẩn tồn tại vô hại trong hệ đường ruột của con người, nhưng khi nó lây lan sang vùng kín thì sẽ gây viêm nhiễm.

2. Nhịn tiểu

Nước tiểu chứa các chất thải độc hại trong cơ thể, được tích trữ tại bàng quang đến một mức nào đó, sẽ được đào thải ra ngoài.

Nếu như bạn gái nhịn tiểu, nước tiểu đọng lại bàng quang trong thời gian dài dễ làm phát sinh các vi khuẩn có hại. Bình thường, lớp niêm mạc của bàng quang có chức năng như “hàng rào bảo vệ” chính nó bởi các tác nhân có hại, cũng dần bị tổn thương do một số lượng lớn các vi khuẩn tấn công, dễ gây nên viêm bàng quang, viêm niệu đạo.

3. Vệ sinh vùng kín

Thói quen vệ sinh vùng kín sai lầm mà các chị em thường vấp phải là: sử dụng các hợp chất tẩy rửa quá mạnh, làm mất cân bằng vùng kín; đồ lót chật; mua băng vệ sinh kém chất lượng, vệ sinh ngược từ sau ra trước… Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra viêm bàng quang cho nữ giới.

Đặc biệt trong kỳ kinh nguyệt, nếu chị em không thay băng vệ sinh định kỳ và vệ sinh vùng kín không bảo đảm, máu kinh của chị em ra nhiều và để quá lâu trong môi trường ngoài (thường 6 tiếng) thì sẽ phát sinh vi khuẩn, gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa và bệnh viêm niệu đạo.

4. Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân gây viêm nhiễm đường sinh dục và đường tiết niệu thường gặp cho cả nam và nữ. Trong trường hợp này, người nữ bị viêm niệu đạo do các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra.

Viêm niệu đạo do các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường rất nguy hiểm. Bởi viêm nhiễm có thể lây lan đến các bộ phận khác của cơ quan sinh sản, gây viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng, viêm buồng trứng, viêm tắc ống dẫn trứng,… gây vô sinh, hiếm muộn.

5. Giai đoạn mang thai và sinh con

Tử cung của mẹ trong giai đoạn mang thai sẽ phát triển dần về kích thước để tạo điều kiện cho thai nhi lớn lên trong bụng. Quá trình này vô hình chung đã tạo lên áp lực cho bàng quang và niệu đạo, gây kích thích đường tiểu.

Mang thai và sinh con không hẳn là nguyên nhân trực tiếp làm phát sinh viêm niệu đạo, nhưng nó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, sinh sôi gây nên viêm niệu đạo.

6. Các nguyên nhân khác gây ra viêm niệu đạo ở nữ

- Sức đề kháng suy giảm.

- Các bệnh mãn tính như tiểu đường, viêm bàng quang mãn tính.

- Chế độ dinh dưỡng không phù hợp, hay bỏ bữa, thức khuya, ngủ muộn …

- Gánh nặng tâm lý, áp lực, stress kéo dài.  

Trên đây là một số nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nữ giới, được chia sẻ bởi các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà. Nếu bạn còn băn khoăn nào khác, xin vui lòng liên hệ đến bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà bằng cách gọi điện đến số 0379 544 317 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được trò chuyện trực tuyến với các chuyên gia.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám