• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Giải thích hiện tượng không có kinh nguyệt

Giải thích hiện tượng không có kinh nguyệt
Điểm trung bình: 3.8 / 5 ( 461 lượt đánh giá )

Kinh nguyệt là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu khả năng sinh sản của chị em. Kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu quan trọng phản ánh sức khỏe sinh sản của chị em nữ giới. Khi bước vào tuổi dậy thì, hầu hết chị em sẽ đều thấy xuất hiện kinh nguyệt. Nếu trên 18 tuổi mà nữ giới chưa thấy xuất hiện kinh nguyệt thì chứng tỏ bạn không có kinh nguyệt. Vậy hiện tượng không có kinh nguyệt này do nguyên nhân nào gây nên?

Hiện tượng không có kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới được chi phối bởi rất nhiều các yếu tố trong cơ quan sinh sản. Kinh nguyệt xuất hiện do nhiều yếu tố khác nhau tác động, nếu một trong những cơ quan bị ảnh hưởng sẽ gây ra tình trạng không có kinh nguyệt hay còn gọi là vô kinh ở nữ giới. Trường hợp không có kinh nguyệt thường rơi vào hai trường hợp: vô kinh nguyên phát và vô kinh thứ phát. Vô kinh nguyên phát là tình trạng khi qua tuổi dậy thì, nữ giới chưa xuất hiện kinh nguyệt một lần nào. Vô kinh thứ phát là tình trạng nữ giới đã xuất hiện kinh nhưng lại bị mất kinh đột ngột. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng vô kinh. Vô kinh là một trong những lĩnh vực của nội tiết phụ khoa, việc tìm ra nguyên nhân gây vô kinh rất khó chẩn đoán và điều trị. Hiện tượng không có kinh nguyệt có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân sau:

Vô kinh nguyên phát

Nếu nữ giới đã 18 tuổi mà chưa hề có kinh lần nào. Vô kinh thứ phát thường xảy ra ở những nữ giới bị khuyết tật bẩm sinh như teo buồng trứng, suy tuyến yên… Khi mắc phải các tật bẩm sinh này, nữ giới thường không có điều kiện để trứng trưởng thành và rụng, nên không hình thành kinh nguyệt và không xuất hiện kinh nguyệt. Khi nữ giới có buồng trứng không phát triển, sẽ không xuất hiện chu kỳ rụng trứng, sẽ không hình thành chu kỳ kinh nguyệt, lúc đó kinh nguyệt sẽ không xuất hiện. Một số trường hợp khác những nữ giới không có tử cung, màng trinh không bị thủng, không có vách ngăn âm đạo… thì cũng sẽ không xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên bạn có thể nhân biết được hiện tượng này qua việc quan sát các hiện tượng trên cơ thể nữ giới như không có lông mu hoặc lông vú. Trong một số trường hợp nữ giới mắc các tật bẩm sinh thường ít có những biểu hiện điển hình nên rất khó nhận biết.

Vô kinh thứ phát

Chỉ tình trạng nữ giới đã từng có kinh nguyệt nhưng 3 chu kỳ gần nhất không thấy xuất hiện kinh nguyệt. Vô kinh thứ phát thường đáng lo ngại, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể đến các trường hợp sau:

Mang thai: đây là trường hợp nghĩ đến đầu tiên khi bị chậm kinh. Nếu có quan hệ tình dục không an toàn thì nguy cơ bạn mang thai là rất cao. Vô kinh là biểu hiện rõ nhất khi mang thai.

Rối loạn nội tiết tố: Nội tiết tố nắm vai trò quan trọng trong việc điều tiết sinh lý và khả năng sinh sản của nữ giới. Nội tiết tố bị rối loạn sẽ khiến cho trứng rụng và chu kỳ kinh nguyệt thất thường, hoặc không rụng trứng dẫn đến không có kinh nguyệt.

Do mắc các bệnh phụ khoa: khi nữ giới mắc các bệnh lý tại tử cung, buồng trứng như tắc vòi trứng, u nang buồng trứng, u xơ cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư tử cung…sẽ dẫn đến vô kinh.

Do nữ giới thực hiện các thủ thuật phá thai hoặc sau sinh con cũng là những đối tượng dễ bị mắc tình trạng không có kinh nguyệt. Sau một khoảng thời gian nếu kinh nguyệt không xuất hiện trở lại thì bạn cần phải theo dõi để kịp thời khắc phục.

Nếu khi quan tuổi trưởng thành mà kinh nguyệt không xuất hiện hoặc đột ngột bị mất kinh thì bạn cần phải theo dõi, tốt nhất nên đi khám phụ khoa để có thể tìm ra được nguyên nhân và kịp thời khắc phục tình trạng này. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Những thông tin mà các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà vừa cung cấp cho các bạn về giải thích hiện tượng không có kinh nguyệt, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích để có lựa chọn tốt nhất cho mình.

Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám