• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn bình thường hay bất thường?

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn bình thường hay bất thường?
Điểm trung bình: 4.3 / 5 ( 527 lượt đánh giá )

Bạn mới bước vào tuổi dậy thì? Bạn mới bắt đầu có kinh nguyệt nên chưa hiểu rõ thế nào là một chu kỳ bình thường? Một chu kỳ kinh nguyệt bất thường có những triệu chứng như thế nào? Việc tìm hiểu về chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp nữ giới bảo vệ sức khỏe sinh sản tốt hơn, điều trị sớm các bệnh lý bất thường. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này hãy cùng các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà theo dõi trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường mà mỗi nữ giới đều gặp phải khi bước vào độ tuổi dậy thì. Kể từ thời điểm bắt đầu hành kinh nữ giới sẽ có khả năng mang thai nếu quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Gọi là chu kỳ kinh nguyệt vì hiện tượng này sẽ lặp đi lặp lại đều đặn mỗi tháng, kể từ giai đoạn dậy thì đến giai đoạn mãn kinh.

Cơ chế hình thành chu kỳ kinh nguyệt

Cơ chế hình thành chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới

Chu kỳ kinh nguyệt sẽ được hình thành và hoạt động dựa trên trục: hạ hồi – tuyến yên – buồng trứng. Khi trứng đã trưởng thành sẽ được phóng thích, gọi là quá trình rụng trứng. Nếu quá trình thụ tinh giữa trứng và tinh trùng không xảy ra, lớp nội mạc tử cung sẽ được loại bỏ và đẩy ra ngoài, tạo thành hiện tượng hành kinh. Hiện tượng hành kinh lặp đi lặp lại mỗi tháng tạo thành chu kỳ kinh nguyệt.

Thế nào là một chu kỳ kinh nguyệt bình thường?

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ bao gồm những đặc điểm sau:

Đặc điểm về màu sắc máu kinh: Máu kinh thông thường sẽ có màu đỏ tươi hoặc lẫn một chút chất dịch nhầy.

Đặc điểm về thời gian chu kỳ: Một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài từ 28 – 35 ngày.

Đặc điểm về mùi: Máu kinh có mùi hơi nồng, hơi tanh nhưng không tanh như máu thông thường.

Đặc điểm về lượng máu kinh: Lượng máu trung bình trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt thường dao động từ 60 – 80 ml. Lượng máu này cũng thay đổi theo thời gian. Thông thường, lượng máu kinh ở tuổi 50 sẽ nhiều hơn so với độ tuổi 15.

Đặc điểm về thời gian hành kinh: Thời gian hành kinh thường kéo dài từ 3 – 7 ngày tùy vào cơ địa mỗi người.

Thế nào là một chu kỳ kinh nguyệt bất thường?

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa. Một số dấu hiệu bất thường chị em có thể gặp phải như:

Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, thời gian quá ngắn (dưới 20 ngày) hoặc quá dài (trên 40 ngày).

Lượng máu kinh thay đổi thất thường giữa các chu kỳ. Lượng máu ra ít hơn 20ml hoặc nhiều hơn 80ml.

Máu kinh có màu đen hoặc đỏ thẫm, lẫn nhiều cục máu đông, máu có mùi hôi tanh bất thường.

Xuất hiện các triệu chứng toàn thân như đau bụng kinh dữ dội, sốt nhẹ, ớn lạnh, choáng váng, nôn, buồn nôn, tiêu chảy, ngất xỉu.

CHU KỲ KINH NGUYỆT BẤT THƯỜNG LÀ BIỂU HIỆN CỦA BỆNH GÌ?

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường là biểu hiện của bệnh gì?

Chu kỳ kinh nguyệt được coi là tấm gương phản chiếu sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Khi thấy kinh nguyệt bị rối loạn kèm theo các triệu chứng bất thường khác, chị em cần đặc biệt lưu ý vì có thể cảnh báo các bệnh sau:

Mang thai hoặc trong giai đoạn cho con bú: Dấu hiệu đầu tiên của mang thai chính là mất kinh, trễ kinh. Ngoài ra, trong thời kỳ cho con bú, cũng sẽ trì hoãn sự trở lại của kinh nguyệt sau khi sinh con.

Rối loạn trong ăn uống, sinh hoạt: Thói quen ăn uống, sinh hoạt nếu thay đổi đột ngột như tăng cân quá nhanh, sút cân, tập luyện thể theo cường độ mạnh...cũng có thể khiến kinh nguyệt bị rối loạn.

Do bệnh viêm cùng chậu: Bệnh có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt của chị em không đều đặn.

Hội chứng đa nang buồng trứng: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn kinh nguyệt, vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

U xơ tử cung: Nếu tử cung xuất hiện khối u xơ có thể khiến người bệnh bị rong kinh kéo dài.


Vừa rồi là những chia sẻ về chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn nữ những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà tại số 11 - Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội bằng cách gọi điện đến số 0379 544 317 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám