• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Làm gì để viêm ngứa vùng kín không tái phát?

Làm gì để viêm ngứa vùng kín không tái phát?
Điểm trung bình: 4.5 / 5 ( 949 lượt đánh giá )

Viêm ngứa vùng kín rất hay tái phát, việc điều trị thường kéo dài dai dẳng, khó chữa. Mặc dù nhiều chị em đã tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong việc điều trị viêm ngứa vùng kín và chú ý vấn đề vệ sinh cá nhân nhưng bệnh viêm ngứa vùng kín vẫn tái đi phát lại. Vậy làm gì để viêm ngứa âm đạo không tái phát?

Viêm ngứa vùng kín là dấu hiệu điển hình của viêm nhiễm phụ khoa, chủ yếu do vi khuẩn và nấm gây ra (chiếm đến 85%). Căn bệnh có thể gặp ở tất cả các chị em phụ nữ, có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và hạnh phúc của chị em.

Theo thống kê, chị em nào cũng từng trải qua bệnh viêm nhiễm phụ khoa ít nhất một lần trong đời. Theo đó, tỉ lệ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa có lúc lên đến 65% ở nữ giới.

Làm gì để viêm ngứa vùng kín không tái phát?

Nguyên nhân nào khiến viêm ngứa vùng kín hay tái phát?

Tình trạng chị em mắc bệnh phụ khoa và phải điều trị nhiều lần nhưng bệnh vẫn hay tái phát là không hề hiếm gặp.

Các nguyên nhân chủ quan và khách quan khiến viêm ngứa vùng kín tái phát bao gồm:

Chị em thường mang tâm lý e ngại, xấu hổ và chủ quan với tình trạng của mình nên chậm trễ trong việc thăm khám phụ khoa, để mặc bệnh phát triển nặng thêm.

Trong quá trình điều trị viêm ngứa vùng kín, bệnh nhân không tuân thủ chỉ định của bác sĩ, cho rằng các triệu chứng đã biến mất nên dừng điều trị nửa chừng, nhưng mầm bệnh vẫn còn nên tái phát lại trong một thời gian ngắn.

Người bệnh không phát hiện rõ nguyên nhân gây viêm ngứa vùng kín nên không biết cách phòng tránh bệnh tái phát.

Các yếu tố khác như sức đề kháng của cơ thể yếu kém, môi trường âm đạo mất cân bằng…

Hậu quả của tình trạng viêm ngứa vùng kín tái phát nhiều lần?

Hiện tượng viêm ngứa kéo dài gây ra những phiền toái, khó chịu trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày, chất lượng sống giảm sút.

Biến chứng của viêm nhiễm phụ khoa là dẫn đến vô sinh, hiếm muộn và ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung, đe dọa đến hạnh phúc và tính mạng của chị em.

Lời khuyên: Chị em cần phải trang bị các kiến thức về chăm sóc sức khỏe và sức khỏe sinh sản, điều trị viêm nhiễm vùng kín dứt điểm, không để bệnh tái phát nhiều lần.

Làm gì để viêm ngứa vùng kín không tái phát?

Để phòng tránh những hậu quả nguy hiểm của viêm nhiễm vùng kín, đặc biệt là viêm nhiễm dai dẳng tái phát nhiều lần, bệnh nhân cần lưu ý những thông tin sau:

1. Điều trị bệnh dứt điểm

Sau khi có triệu chứng viêm ngứa vùng kín, chị em cần nhanh chóng đi khám phụ khoa để xác định tình trạng bệnh và có pháp đồ điều trị phù hợp.

Chị em cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không dùng thuốc nửa chừng ngay cả khi các triệu chứng viêm ngứa vùng kín đã hỏi hẳn.

2. Tái khám bác sĩ sau một thời gian điều trị

Việc tái khám có vai trò quan trọng nhằm khẳng định hiệu quả của điều trị viêm ngứa phụ khoa. Chị em nên tái khám sau khi quá trình điều trị hoàn tất, thời điểm tốt nhất là từ 2, 3 ngày sau khi hành kinh kết thúc.

Tái khám cũng rất cần thiết trong trường hợp chị em đã sử dụng thuốc điều trị viêm ngứa phụ khoa nhưng không thấy đỡ. Trong trường hợp này, bác sĩ cần phải kiểm tra lại kết quả chẩn đoán và chỉ định thuốc điều trị khác.

3. Điều trị cho cả bạn tình (nếu cần) và phải kiêng quan hệ tình dục

Một số viêm ngứa phụ khoa gây ra bởi bệnh lây truyền qua đường tình dục thì cần phải điều trị cho cả bạn tình.

Quan hệ tình dục trong khi mắc bệnh phụ khoa sẽ khiến cho mầm bệnh lây truyền qua lại, viêm ngứa phụ khoa khó điều trị dứt điểm. Do đó, trong quá trình điều trị bệnh phụ khoa, chị em tốt nhất không nên quan hệ tình dục.

4. Thực hiện vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách

Rất nhiều chị em có quan điểm sai lầm về nguyên tắc vệ sinh vùng kín. Điều này không những là nguyên nhân gây ra viêm ngứa mà còn làm cho mầm bệnh không thể điều trị triệt để nếu không thay đổi thói quen vệ sinh sai lầm đã ăn sâu vào tiềm thức.

Nguyên tắc vệ sinh vùng kín đúng cách như sau:

Vùng kín là khu vực nhạy cảm nên không dùng xà phòng có tính diệt khuẩn để vệ sinh.

Vệ sinh mỗi ngày 2 lần sáng tối bằng nước sạch hoặc bằng dung dịch vệ sinh được chỉ định.

Chú ý vệ sinh kinh nguyệt hàng tháng, tránh để băng vệ sinh quá 4 giờ, rửa sạch vùng kín mỗi khi thay băng vệ sinh.

5. Các biện pháp khác

- Xây dựng lối sống khoa học, chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục thể thao đều đặn để củng cố hệ miễn dịch chống lại mầm bệnh.

- Giữ tinh thần thoải mái và lạc quan, kiên trì trong quá trình điều trị.

- Tiến hành thăm khám phụ khoa định kỳ ít nhất mỗi năm một lần và tốt nhất là 6 tháng một lần để tầm soát các bệnh phụ khoa.

- Quan hệ tình dục an toàn, quan hệ chung thủy với bạn tình, vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia sản phụ khoa phòng khám Thái Hà về vấn đề làm gì để viêm ngứa vùng kín không tái phát. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, bạn có thể nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám