• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Ngứa âm đạo, ngứa vùng kín nguyên nhân do đâu?

Ngứa âm đạo, ngứa vùng kín nguyên nhân do đâu?
Điểm trung bình: 3.9 / 5 ( 288 lượt đánh giá )

Ngứa âm đạo, ngứa vùng kín nguyên nhân do đâu? Nhiều chị em bị triệu chứng ngứa âm đạo làm phiền, dù đã vệ sinh sạch sẽ nhưng tình trạng ngứa càng gia tăng, gây khó chịu, mất tự nhiên. Vậy nguyên nhân ngứa vùng kín, âm đạo là do đâu?

Viêm ngứa âm đạo là gì?

Ngứa âm đạo

Viêm ngứa âm đạo là tình trạng ngứa ngáy diễn ra ở âm hộ, âm đạo.

Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ của tình trạng mà chị em bị ngứa âm đạo âm ỉ hoặc dữ dội, ngắn ngủi hoặc kéo dài theo từng cơn.

Ngứa âm đạo không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc mà còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản của chị em.

Nguyên nhân ngứa âm đạo

Vấn đề vệ sinh: Vệ sinh quá sạch hoặc quá bẩn đều có thể làm mất cân bằng độ pH vùng kín gây nên ngứa âm đạo.

Mặc đồ quá chật: Quần lót quá chật sẽ khiến cho vùng kín luôn trong trạng thái bí bách, ẩm ướt… là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn, vi nấm phát triển, gia tăng cảm giác ngứa âm đạo.

Dị ứng: Việc sử dụng các sản phẩm hóa học như băng vệ sinh, dung dịch vệ sinh và xà phòng… là nguyên nhân ngứa âm đạo thường gặp.

Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ không an toàn làm mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục… cũng là nguyên nhân ngứa âm đạo khá phổ biến. Chị em quan hệ tình dục với nhiều người, quan hệ với người không chung thủy có nguy cơ cao rơi vào tình trạng này.

Ngứa âm đạo do bệnh khác

Hầu hết chị em đều cho rằng ngứa âm đạo bất thường là do vùng kín bị viêm nhiễm gây ra. Điều này đúng trong nhiều trường hợp. Bởi khi vùng kín bị viêm nhiễm, môi trường âm đạo mất cân bằng, các vi khuẩn gây bệnh phát triển nhanh chóng khiến cho vùng kín tiết dịch ẩm ướt, gây ra mùi hôi và cảm giác ngứa rát.

Các bệnh phụ khoa gây ra ngứa vùng kín bao gồm:

Huyết trắng do vi khuẩn: Nếu chị em bị ngứa vùng kín dữ dội, đặc biệt là ngứa hai bên mép âm đạo và ra nhiều khí hư màu trắng thì rất có thể là vi khuẩn, điển hình là vi khuẩn Chlamydia trachomatis.

Mãn kinh nữ: Trong thời kì mãn kinh, nang noãn bị giảm hẳn đi, thậm chí không chín để được rụng trứng. Lượng hormone estrogene tiết ra cũng giảm khiến niêm mạc sinh dục teo mỏng dần; âm hộ, âm đạo bị khô và dẫn đến ngứa vùng kín.

Nấm âm đạo: Nấm âm đạo, chủ yếu là nấm candida gây ra triệu chứng ngứa âm hộ, âm đạo dữ dội. Nếu chị em bị nhiễm nấm âm đạo, ngoài cảm giác ngứa, âm đạo còn đỏ tấy, ra nhiều khí hư trắng và dày, không mùi, đau khi quan hệ tình dục.

Nhiễm giun kim: Giun kim sẽ phát triển trong cơ thể nếu như bạn không giữ gìn vệ sinh cá nhân và không tiến hành tẩy giun định kỳ. Trong trường hợp giun kim từ hậu môn xâm nhập vào vùng kín sẽ gây bệnh phụ khoa nghiêm trọng, âm hộ, âm đạo ngứa ngáy, sưng tấy, tiết dịch bất thường kèm mùi hôi.

Ung thư âm hộ: Khối u ở âm hộ là nguyên nhân gây đau và ngứa âm hộ, âm đạo. Bệnh thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi với các triệu chứng đau, chảy máu khi quan hệ tình dục, màu sắc da âm đạo thay đổi, chảy máu bất thường, sự xuất hiện của các mụn cơm…

Triệu chứng ngứa âm đạo

Cảm giác ngứa dữ dội hoặc âm ỉ tùy theo nguyên nhân và mức độ của tình trạng ngứa.

Một số chị em bị ngứa âm đạo liên tục, kéo dài từ ngày này sang ngày khác; một số thì ngứa theo từng cơn…

Ngứa vùng kín thường đi kèm với các dấu hiệu bất thường khác như âm đạo, âm hộ sưng tấy và đỏ ửng, bốc mùi khó chịu…

Quan hệ tình dục bất thường, cảm giác đau rát mỗi khi quan hệ. Thông thường, sau mỗi lần quan hệ tình dục thì triệu chứng ngứa âm đạo sẽ dữ dội hơn

Cách điều trị ngứa âm đạo? Lời khuyên từ các chuyên gia

Điều trị ngứa âm đạo

Theo các chuyên gia, ngứa vùng kín và ngứa âm đạo do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chị em bị ngứa âm đạo nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và kiểm tra nguyên nhân gây ngứa vùng kín.

Nếu ngứa âm đạo do các bệnh phụ khoa thì cần phác đồ điều trị bệnh phụ khoa cụ thể. Ngứa âm đạo do giun kim cần phải dùng thuốc điều trị giun kim, ngứa âm đạo do nấm cần kết hợp cả thuốc uống và thuốc đặt trị nấm…

Khi bị ngứa vùng kín do các nguyên nhân tâm sinh lý không phải do bệnh lý, chị em cần nắm vững các nguyên tắc cần nhớ sau:

Không gãi khi ngứa vùng kín

Da ở khu vực vùng kín rất nhạy cảm. Nếu như bạn gãi thì mầm bệnh sẽ ngày càng lan rộng hơn, ngứa ngáy không đỡ mà còn có thể nặng hơn. Đặc biệt, nếu bạn gãi mạnh còn có thể gây tổn thương khó lành cho vùng kín.

Không dùng băng vệ sinh hàng ngày

Việc dùng băng vệ sinh hàng ngày sẽ càng khiến cho vùng kín bị bí hơi, hấp hơi, càng tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và vi nấm phát triển, gây ra viêm nhiễm trầm trọng hơn. Do đó, bạn cần phải bỏ thói quen sử dụng các sản phẩm này.

Cẩn thận trong việc sử dụng dung dịch vệ sinh

Nhiều bạn gái cứ nhầm tưởng rằng việc sử dụng dung dịch vệ sinh sẽ sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm, việc sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp có thể khiến mầm bệnh phát triển mạnh mẽ hơn. Do đó, bạn gái nên cẩn thận, chỉ sử dụng dung dịch vệ sinh theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu không có vấn đề gì, thì bạn chỉ nên dùng nước sạch để vệ sinh vùng kín mà thôi.

Giữ vùng kín luôn khô thoáng

Bạn nên chọn quần lót bằng chất liệu tự nhiên, có khả năng thấm hút tốt như lụa hoặc cotton. Quần có độ rộng vừa phải, tránh mặc quần lót quá chật. Mỗi khi vệ sinh xong thì nên lấy khăn lau khô lại vùng kín.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn đọc hiểu được ngứa âm đạo, ngứa vùng kín nguyên nhân do đâu. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Bạn có thể gọi điện đến số 0379 544 317 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám