• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Tất tần tật những lý do khiến bạn không thể "đi nặng" và cách khắc phục

Tất tần tật những lý do khiến bạn không thể "đi nặng" và cách khắc phục
Điểm trung bình: 4.1 / 5 ( 908 lượt đánh giá )

Một trong những nỗi khổ lớn nhất của con người là "muốn tiêu và không được", ai cũng từng mắc, ai cũng sợ.

Bạn đã từng đau đớn, gào thét, hay thậm chí là... sợ hãi vì không thể "đi nặng"? Có, chắc chắn là có nhưng không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để tìm hiểu tường tận nguyên nhân và khắc phục nó.

Những lời khuyên đại loại như "ăn nhiều rau vào" hay "ăn nhiều khoai lang vào" rất chung chung và dần trở nên sáo rỗng, thực sự chuyện "khó tiêu" không đơn giản như chúng ta tưởng. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến khiến bạn dường như không thể "đi nặng" và cách khắc phục:

Tất tần tật những lý do khiến bạn không thể

Không ăn đủ chất xơ

Không chỉ trẻ con mới không thích ăn rau, rất nhiều người vẫn rất chủ quan và giữ thói quen bỏ rau củ ra khỏi thực đơn hàng ngày.

Chất xơ từ rau củ chính là thứ giúp ruột và hệ thống tiêu hóa nói chung của bạn hoạt động tốt, hãy cố gắng bổ sung rau và hoa quả vào bữa ăn hàng ngày. Mặt khác, thịt và các chế phẩm từ sữa có xu hướng làm hiệu quả hoạt động của ruột và dạ dày.

Hạn chế thịt, sữa, đạm động vật và tăng cường ăn chất xơ, hệ tiêu hóa sẽ rất "biết ơn" bạn.

Không uống đủ nước

Để quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi, bạn cần uống đủ nước.

Chất thải trong đường ruột khó có thể di chuyển trơn tru nếu cơ thể thiếu nước. Không đơn giản để tiêu hóa diễn ra thuận lợi, uống đủ nước còn rất quan trọng với sức khỏe tổng thể. Một mặt cần tăng cường chất xơ, hãy uống 8-10 cốc nước mỗi ngày.

Lười vận động

Với những người có thói quen ít vận động hoặc ngồi, nằm quá nhiều thì quá trình hoạt động của ruột và hệ tiêu hóa sẽ bị trì trệ hoặc đảo lộn, hoạt động của ruột sẽ bị chậm đi so với bình thường dẫn tới hệ thống hệ tiêu hóa rối loạn và khó tiêu là chuyện dễ hiểu.

Ngay cả những vận động viên thể thao chuyên nghiệp vẫn dễ dàng bị táo bón nếu họ ngưng luyện tập một thời gian. Hãy chịu khó đi lại, đứng dậy nhiều hơn đặc biệt là dân văn phòng.

Căng thẳng quá độ

Điều gì diễn ra trong đầu bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến những gì xảy ra trong đường ruột. Hệ tiêu hóa là một bộ phận của hệ thống thần kinh trung ương, nghĩa là chúng có mối liên hệ trực tiếp đến các trạng thái tinh thần của bạn.

Nếu ăn uống điều độ và vẫn không thể "đi nặng", có thể do bạn đang gặp stress. Hãy học cách thư giãn, tập thể dục thường xuyên để giảm stress nếu muốn mọi thứ trơn tru như cũ.

Đi du lịch cũng gây khó tiêu

Một phần của những chuyến du lịch là các món ăn mới, đôi khi là những thứ quá mới lạ và gây gián đoạn quá trình tiêu hóa.

Hãy tận hưởng chuyến đi của mình nhưng hãy nhớ phải tiếp tục nạp đủ chất xơ, nếu có thể, hãy mang theo thức ăn bổ sung chất xơ trong trường hợp điểm đến của bạn là nơi toàn những người ghét... ăn rau.

Thường xuyên bỏ ngoài tai "tiếng gọi của tự nhiên"

Những người có thói quen nhịn đại tiện thường xuyên sẽ gây ra mẫn cảm với phân, khi bạn cứ lặp đi lặp lại hành động nhịn "đi nặng" sẽ gây ra bệnh táo bón.

Dù có bận rộn đến thế nào đi nữa, hãy lắng nghe những nhu cầu tự nhiên nhất của cơ thể.

Bệnh mãn tính và lạm dụng thuốc tây

Một số bệnh mãn tính và điều trị bệnh bằng thuốc tây đều gây ảnh hưởng đến hormone, dây thần kinh xung quanh ruột già, hoạt động co bóp và trực tràng... những nguyên nhân này sẽ gây ra chứng khó tiêu và táo bón.

Điều này chỉ có thể thuyên giảm khi bệnh tình của bạn đã giảm hoặc ngưng điều trị bằng thuốc tây.

Rối loạn tuyến giáp

Tuyến giáp tiết ra hormone giúp cơ thể thực hiện nhiều quá trình khác nhau, qúa ít hormone tuyến giáp (suy giáp) do rối loạn hoặc nồng độ canxi tăng cao đột biến trong máu có thể gây giảm chức năng đường ruột, dẫn đến táo bón.

Tiểu đường

Lượng đường trong máu quá cao làm rối loạn một số chức năng trong cơ thể. Hệ quả của bênh tiểu đường thường gây ra tiêu chảy, sau đó phát sinh ra táo bón.

Đó không phải là hiện tượng hiếm thấy. Theo kết quả của các báo cáo của tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 25% số người mắc bệnh tiểu đường sẽ bị táo bón.

Rối loạn thần kinh vận động

Chứng xơ cứng, bệnh Parkinson, đột quỵ hay những chấn thương tủy sống đều làm suy giảm chức năng thần kinh, gây cản trở quá trình tiêu hóa.

Nếu đang mắc một hay nhiều rối loạn thần kinh vận động và bị táo bón, hay trao đổi ngay với bác sĩ để có những phương pháp điều trị thiết thực.

Những hiểm họa khôn lường vì táo bón:

Táo bón, hiểm họa khôn lường !

Táo bón tuy không phải là một căn bệnh nan y nhưng lại gây ra nhiều bất tiện, khó chịu và đau đớn cho người mắc phải. Khi bị táo bón, người bị bệnh đi ngoài sẽ phải rặn nhiều, áp lực ổ bụng tăng lên, chảy máu khi đi đại tiện ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Bệnh táo bón nếu để lâu ngày mà không có biện pháp chữa trị sẽ có những biến chứng gây ra những hậu quả khó lường.

Đi ngoài ra máu:

Khi khối phân rắn cứa rách niêm mạc ống hậu môn trực tràng sẽ gây chảy máu. Mức độ mất máu nhiều hay ít phụ thuộc vào mức độ chấn thương niêm mạc, có tổn thương điểm mạch, sự tái phát thường xuyên của táo bón.

Nứt kẽ hậu môn:

Khi khối phân rắn gây kho đi ngoài, bệnh nhân thường rặn mạnh, gắng sức tối đa gây rách niêm mạc, lớp dưới niêm mạc có thể lan tới lớp cơ thắt ống hậu môn. Nứt kẽ hậu môn không chỉ gây đi ngoài phân máu mà gây đau đớn ngay trong khi khối phân táo đi ra ngoài mà còn gây tiếp diễn sự đau đớn của những lần đi ngoài lần kế tiếp.

Trĩ nội, trĩ ngoại:

Khi bệnh nhân mắc chứng táo bón kéo dài đa số sẽ gây ra bệnh trĩ do hiện tượng tăng áp lực ổ bụng khi gắng sức rặn đi ngoài làm cho các búi trĩ càng ngày càng to ra, mỗi lần đi ngoài thường có máu kèm theo phân.

Viêm ống hậu môn trực tràng - rò hậu môn:

Khối phân luôn gây sang chấn, gây viêm vùng niêm mạc trực tràng, ống hậu môn. Tăng nguy cơ gây viêm nhiễm, rò hậu môn…

Tắc ruột:

Nếu trong đại trực tràng phải tích trữ lâu ngày khối phân rắn có thể gây ra hiện tượng bán tắc ruột hoặc tắc ruột: Đau bụng cơn đến liên tục, bụng chướng, không "xì hơi" hoặc đi ngoài được, sờ thấy khối rắn ở tiểu khung, thăm trực tràng: Sờ thấy toàn khối phân rắn,…

Suy kiệt - nhiễm độc hệ tiêu hóa:

Phân ứ đọng lâu ngày trong đại tràng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển sinh ra các chất có hại ngấm, hấp thu vào máu sẽ dần dẫn tới nhiễm độc mạn tính. Gây nên tình trạng kích thích thần kinh làm ảnh hưởng tới tâm tính và tinh thần người bệnh, khiến người bệnh lúc nào cũng cảm thấy bực bội, khó chịu. Bệnh nhân ăn uống kém thì về lâu dài sẽ khiến sút cân, thiếu máu, da xanh, niêm mạc nhợt, da khô xấu.

Tăng nguy cơ bị ung thư hậu môn - trực tràng:

Do tính chất phân của người táo bón khô và cứng nên có đậm độ các độc tố và chất gây ung thư như deoxycholic acid, lithocholic acid và các phức hợp nitroso (NOCs) nhiều hơn so với phân của người bình thường. Thời gian phân nằm lâu trong trực tràng làm tăng thời gian tiếp xúc với niêm mạc trực tràng cũng là nguyên nhân dễ gây ung thư.

Tăng biến chứng cho những bệnh nhân mạn tính:

Người bệnh cao huyết áp, người cao tuổi, người có bệnh tim mạch, xơ gan cổ chướng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD, hen...), bệnh tâm phế mãn nếu bị táo bón rất nguy hiểm vì khi "đi nặng" phải rặn nhiều, tăng áp lực máu, tăng nguy cơ tắc mạch máu não hoặc xuất huyết não, tăng nguy cơ lên cơn khó thở, cơn hen,…

Tăng nguy cơ viêm ruột thừa:

Táo bón cũng làm tăng áp lực trong ruột, tăng ứ đọng phân - dịch trong lòng ruột thừa khiến cho người bệnh còn dễ viêm ruột thừa hơn. Táo bón dài ngày làm ruột già bị suy yếu, dãn ra tạo các túi thừa đại tràng và có nguy cơ thủng ruột.

Những cách phòng ngừa hiệu quả chứng khó tiêu:

Để phòng ngừa bệnh táo bón, cần lưu ý tăng cường lượng rau xanh trong mỗi bữa ăn. Nên bổ sung thêm cá vào thực đơn hàng ngày, ăn thêm các loại quả như cam, quýt, xoài, đu đủ chín, mướp đắng, dưa chuột… Chuối chín hoặc khoai lang luộc cũng là các loại thực phẩm có công dụng nhuận tràng rất tốt.

Hạn chế tối đa các loại rượu, bia, đồ ăn nhanh, đồ đóng hộp, các gia vị cay, nóng cho quá nhiều khi chế biến thức ăn. Không nên ngồi lâu mỗi lần đi ngoài và cũng không nên ngồi lâu một chỗ. Nên duy trì tập thể dục thể thao điều độ tùy theo sức của mình hàng ngày.

Tham khảo: Thrillist/Wiki/Đông y Việt Nam (genk)

Xem thêm nhiều bài viết khác tại đây: Blog Sức Khỏe

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám