• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Cách tự kiểm tra màng trinh còn hay mất tại nhà

Cách tự kiểm tra màng trinh còn hay mất tại nhà
Điểm trung bình: 4.2 / 5 ( 851 lượt đánh giá )

Mặc dù hiện nay việc quan hệ trước hôn nhân đã cởi mở hơn rất nhiều nhưng màng trinh vẫn được coi là “minh chứng” cho lần đầu quan hệ. Chính vì vậy làm sao để nhận biết màng trinh còn hay mất là thắc mắc của cả nam giới và nữ giới. Trong bài viết dưới đây các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ về cách tự kiểm tra màng trinh còn hay mất tại nhà để chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Màng trinh là gì?

Hình ảnh màng trinh

Màng trinh là một lớp màng sinh học nằm cách cửa âm đạo của nữ giới 2 – 3 cm, có thể dày hay mỏng tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

Màng trinh có cấu tạo bao gồm một hoặc nhiều lỗ nhỏ để máu kinh có thể thoát ra ngoài. Một số dạng màng trinh cơ bản như: màng trinh hình tròn, màng trinh hình vách ngăn, màng trinh hình mặt sàng (hình minh họa phía trên). Một số ít nữ giới sinh ra đã không có màng trinh hoặc màng trinh không có lỗ dẫn đến tình trạng vô kinh nguyên phát.

Màng trinh ở nữ có chức năng chính là ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại.

Thực tế không chỉ quan hệ tình dục mới có thể làm cho màng trinh ở nữ giới bị rách. Một số tai nạn bất ngờ hay những tác động mạnh khác cũng có thể là nguyên nhân khiến màng trinh bị rách như: ngã xe, đạp xe đạp, tập võ, cưỡi ngựa, nhảy dây, leo núi, thụt rửa âm đạo quá sâu hay đưa các dị vật khác vào trong vùng kín...

Cách tự kiểm tra màng trinh tại nhà

Để tự kiểm tra màng trinh còn hay mất ngay tại nhà bạn có thể thực hiện theo những cách sau:

Kiểm tra màng trinh bằng cách quan sát trong gương

Cách kiểm tra màng trinh bằng gương

Bước 1: Lựa chọn vị trí quan sát âm hộ

Để có thể quan sát được màng trinh dễ dàng nhất, tốt nhất bạn nên chọn vị trí chếch 45 độ so với âm hộ đồng thời dùng ngón tay chèn vào một góc thích hợp, tránh gây đau đớn.

Tiếp theo, bạn dùng một chiếc gương để quan sát màng trinh còn hay mất. Đặt gương lệch so với vùng kín hoặc điều chỉnh để khi nhìn vào gương bạn có thể quan sát được toàn bộ lỗ âm đạo.

Bước 2: Vạch môi âm hộ

Dùng 2 ngón tay vạch nhẹ nhàng môi âm hộ để cổ tử cung mở rộng, giúp bạn quan sát được màng trinh dễ dàng hơn. Lưu ý, bạn cần thực hiện nhẹ nhàng, không đưa ngón tay sâu vào trong vì có thể vô tình khiến màng trinh bị rách hoặc gây ra các tổn thương đến vùng kín.

Bước 3: Xác định vị trí màng trinh

Khi đã điều chỉnh đến vị trí thích hợp bạn có thể quan sát được màng trinh qua gương. Tùy vào cấu tạo ở mỗi người mà màng trinh sẽ có màu hồng nhạt với nhiều hình dạng, kích thước khác nhau.

Bước 4: Cất gương, rửa tay, vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Khi đã kiểm tra được màng trinh còn hay mất, bạn cất gương, rửa tay và vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm.

Với các bước rất đơn giản, nữ giới có thể tự kiểm tra tình trạng màng trinh của mình ngay tại nhà. Tuy nhiên, các bước này cần được thực hiện cẩn thận, nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương đến vùng kín và các bộ phận khác.

Kiểm tra màng trinh bằng tay

Do màng trinh nằm cách âm đạo chỉ từ 2 – 3 cm nên nữ giới cũng có thể kiểm tra bằng tay. Trước khi kiểm tra bằng tay, chị em cần rửa tay và vùng kín sạch sẽ để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Tiếp theo, từ từ đưa một ngón tay của bạn vào trong âm đạo đến khi ngón tay chạm vào một lớp màng có đàn hồi thì có thể xác định mành trinh của bạn vẫn còn.

Tuy nhiên, phương pháp này không hoàn toàn mang lại kết quả chính xác nếu nữ giới đưa ngón tay đúng vào lỗ thủng của màng trinh.

Tốt nhất để biết màng trinh còn hay mất, nữ giới nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra đồng thời khám phụ khoa định kỳ giúp phát hiện và điều trị sớm các chứng bệnh bất thường.

Hy vọng với những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ chị em có thể tự kiểm tra màng trinh còn hay mất ngay tại nhà. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần chúng tôi tư vấn, giải đáp hãy liên hệ đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc đến trực tiếp tại địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được giúp đỡ.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Xem thêm:Vá màng trinh hết bao nhiêu tiền

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám