• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Mụn rộp sinh dục nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị (Herpes)

Mụn rộp sinh dục nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị (Herpes)
Điểm trung bình: 4.4 / 5 ( 1086 lượt đánh giá )

Mụn rộp sinh dục là bệnh xã hội có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất, có tỷ lệ lây lan rất nhanh chóng. Mụn rộp sinh dục mặc dù không đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người nhưng nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm tới sức khỏe sinh sản và những phiền phức đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy bệnh mụn rộp sinh dục là gì?, nguyên nhân gây bệnh mụn rộp sinh dục, triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục như thế nào? và cách điều trị bệnh mụn rộp sinh dục ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn một số những thông tin tham khảo về bệnh mụn rộp sinh dục.

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

Mụn rộp sinh dục là tên gọi khác của bệnh Herpes sinh dục, gây ra bởi một loại virut cùng tên là Herpes simplex herpes(HSV) gây nên. Có 2 loại virut HSV gây nên bệnh đó là HSV 1 và HSV 2 gây bệnh ở những vị trí bệnh khác nhau. Chủng HSV 1 chủ yếu xâm nhập và gây bệnh vào đường hô hấp, đường tiêu hóa và niêm mạc da, các biểu hiện bệnh thường xuất hiện ở trên miệng. Loại virut chủng HSV 2 chủ yếu xâm nhập vào cơ thể qua tiếp xúc tình dục, các triệu chứng thường xuất hiện ở phần dưới các cơ quan sinh dục… Loại virut này có khả năng lây truyền rất mạnh và hiện nay chưa có thuốc nào có thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh mụn rộp. Chính vì vậy khi bị mắc mụn rộp người bệnh thường phải chấp nhận sống chung với căn bệnh này cả đời.

Mụn rộp sinh dục

Những nguyên nhân gây bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục do loại virut có khả năng lây lan mạnh mẽ, chủ yếu gây các biểu hiện ngoài da nên nguy cơ lây lan bệnh phổ biến hơn. Cũng giống như nhiều bệnh xã hội khác, mụn rộp sinh dục có con đường lây lan rất phong phú và nhanh chóng. Các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến lây lan bệnh mụn rộp sinh dục đó là:

Quan hệ tình dục không an toàn: đây là con đường lây nhiễm bệnh nhanh nhất và ngắn nhất dẫn đến lây nhiễm các bệnh xã hội. Quan hệ tình dục bằng bất cứ hình thức nào qua cơ quan sinh dục hoặc bằng đường miệng, đường hậu môn đều có nguy cơ dẫn đến bị lây nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục rất cao. Niêm mạc ở cơ quan sinh dục là môi trường thuận lợi để vi khuẩn và các virut gây bệnh xã hội xâm nhập và phát triển. Do ở những cơ quan sinh dục này, có niêm mạc da mỏng, nhiều mạch máu xung huyết, khi quan hệ mạnh rất dễ bị xây xước, dẫn đến vi khuẩn bệnh xâm nhập vào.

Con đường tiếp xúc gián tiếp: những người có thói quen sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt với người bị bệnh như khăn mặt, bàn chải đánh răng, bồn cầu, khăn tắm, quần lót…cũng sẽ dẫn đến nguy cơ bị mắc bệnh rất cao. Virut herpes sinh dục tồn tại ở môi trường ngoài không lâu những nếu ở môi trường ẩm ướt thì khả năng tồn tại cũng khá lâu. Chính vì vậy nếu sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh nếu đồ dùng còn dính lại dịch mủ gây bệnh.

Tiếp xúc với vết thương hở: những cử chỉ thân mật, hôn hay nắm tay mà có tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh mụn rộp sinh dục và bị xây sát thì nguy cơ bị mắc bệnh vẫn rất cao. Chỉ cần dịch mủ của bệnh dính vào cơ thể người bệnh thì khả năng lây truyền bệnh vẫn có những không lớn như quan hệ tình dục mà thôi.

Các con đường lây nhiễm bệnh khác: ngoài ra mụn rộp sinh dục có khả năng lây nhiễm qua đường truyền máu, đa số xảy ra ở những người mới ở giai đoạn ủ bệnh khi bệnh chưa có triệu chứng gì đặc biệt nên khó phát hiện. Vi khuẩn gây bệnh sẽ tồn tại trong máu và xâm nhập vào người gây bệnh. Bên cạnh đó những người trong quá trình mang thai mà bị mắc mụn rộp sinh dục thì khả năng lây nhiễm cho thai nhi qua đường nhau thai cũng rất cao. Thông thường khả năng lây nhiễm sẽ bắt đầu vào tháng thứ 4 của thai kỳ.

Những triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục có biểu hiện chủ yếu ngoài da nên rất dễ nhận biết. Khi bị mắc mụn rộp sinh dục, người bệnh có thể thấy xuất hiện các triệu chứng bệnh sau:

Triệu chứng bệnh mụn rộp sinh dụng ở nam giới

Ở nam giới, các triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục ở nam xuất hiện từ 1 – 3 tuần sau  khi tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh. Sau khi phát bệnh, những triệu chứng này thường rất nhẹ và giống với các triệu chứng bệnh ngoài ra khác nên người bệnh thường không chú ý và bỏ qua. Chỉ khi các triệu chứng này tồn tại khá lâu, gây ra những khó khăn, người bệnh mới bắt đầu chú ý và đi khám chữa. Bệnh mụn rộp ở nam giới có thể nhận biết qua những dấu hiệu nổi bật của bệnh mụn rộp như sau: nam giới có cảm giác ngứa râm ran, bỏng rát kèm đau nhức ở chung quanh bộ phận sinh dục. Các triệu chứng khác có thể kèm theo giống như bị cảm sốt, nhức đầu, nhức xương và cơ bắp, đôi khi tiểu buốt. Sau vài ngày sẽ xuất hiện các chấm đỏ, rồi phát triển thành các mụn nước màu vàng, ngả trắng. Số lượng mụn nước có thể thay đổi từ 1 đến 2 mụn cho đến rất nhiều. Sau đó các mụn nước này vỡ ra để lại các vết lở loét rồi khô đi từ từ, đóng vảy. Cuối cùng thương tổn lành trong vòng 5-15 ngày. Đôi khi không xuất hiện mụn nước nhưng các vết loét xuất hiện giống như vết cắt da hay nứt da. Bệnh mụn rộp sinh dục ở nam giới, các vết lở thường mọc ở qui đầu, da qui đầu và da dương vật. Các vết lở có thể mọc ở vùng da bìu và vùng lông của dương vật.

Mụn rộp sinh dục ở nam giới

Bệnh mụn rộp sinh dục ở nam giới

 

Triệu chứng bệnh mụn rộp sinh dục ở nữ giới

Ở nữ giới: sau khi nhiễm bệnh 2 – 7 ngày, người bệnh sẽ có cảm giác đau và ngứa, sau đó là sự xuất hiện của các vết loét do các mụn nước, bọng nước hoặc những loét vết da gây ra. Các vết loét sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn khi đi tiểu. Vết loét ban đầu chỉ là một vết nhỏ, đỏ và đau. Vài ngày sau những vết loét này sẽ bị mọng nước, vỡ loét, dịch mủ chảy ra, gây chảy máu. Sau khoảng 3 – 4 ngày, vết loét sẽ đóng vảy và lành lại. Nữ giới sẽ thấy xuất hiện khí hư âm đạo nhiều hơn, đau đớn ở vùng xương chậu, các hạch bạch huyết sưng lên và nóng rát khi đi tiểu. Các mụn rộp sinh dục chủ yếu xuất hiện ở âm đạo, miệng và hậu môn.

Bệnh mụn rộp sinh dục

Hình ảnh bệnh mụn rộp sinh dục

Những biến chứng nguy hại của bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh không được phát hiện và hỗ trợ điều trị khỏi bệnh những tác hại của mụn rộp sinh dục không chỉ gây tổn hại cho bộ phận sinh dục mà bệnh còn có thể dẫn đến vô sinh nam nữ. Những nguy hiểm mà bệnh có thể gây ra cho người bệnh đó là:

- Ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh: mụn rộp sinh dục gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và cảm giác nóng rát ở cơ quan sinh dục khiến cho người bệnh có tâm lý bất an, hoang mang lo lắng. Dẫn đến những nghi ngờ, mâu thuẫn trong đời sống sinh hoạt tình dục vợ chồng.

- Nam giới khi bị bệnh Herpes sinh dục gây ra những tác hại xấu đến sức khỏe và sẽ phát sinh nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình.  Phụ nữ khi mang thai mắc bệnh Herpes sinh dục có thể lây nhiễm sang em bé và gây một số nguy cơ có hại cho cả mẹ lẫn con như: đẻ non, chết lưu, sảy thay. Nếu bào thai vẫn an toàn thì em bé sinh ra sẽ có hệ thống thần kinh bị tổn hại.

- Vết trợt do virus Herpes gây ra ở bộ phận sinh dục cũng như ở nơi khác sẽ là cửa ngõ thuận lợi cho lây nhiễm các bệnh khác nhất là HIV.
Hơn nữa, một khi bệnh nhân bị mụn rộp sinh dục đều không thể chữa khỏi, virut gây bệnh sẽ bám lấy người bệnh suốt đời.

Cách điều trị mụn rộp sinh dục

Biến chứng của bệnh mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục nếu được phát hiện và điều trị sớm có thể chữa trị khỏi và ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới. Ngay khi bệnh mới khởi phát nếu được điều trị ngay sẽ giúp cho ngăn chặn mầm bệnh sinh sôi, việc điều trị bệnh sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Việc điều trị mụn rộp sinh dục chủ yếu được tiến hành bằng biện pháp nội khoa sử dụng thuốc kháng sinh, dạng thuốc uống và thuốc bôi. Các loại thuốc bôi có tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng bên ngoài của bệnh, còn các loại thuốc uống chủ yếu là ngăn chặn sự phát triển của vi rút gây bệnh. Khi điều trị các bạn cần phải kết hợp điều trị bằng cả hai loại thuốc và tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý điều trị khiến bệnh trở nặng hơn và có biểu hiện kháng thuốc.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên lưu ý  một số cách khắc phục bệnh mụn rộp sinh dục dưới đây:

Tắm nước muối để làm sạch, xoa dịu và làm khô các vết lở loét.

Dùng các thuốc sát trùng ngoài da và thuốc làm khô để ngăn ngừa bội nhiễm.

Mặc quần lót bằng sợi vải không chật quá.

Nên uống nhiều nước để đi tiểu đỡ buốt hơn.

Không tự ý cậy hay sờ nhiều vào vết bỏng loét tránh viêm nhiễm.

Những thông tin mà các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà vừa cung cấp cho các bạn về bệnh mụn rộp sinh dục, nguyên nhân bệnh mụn rộp, triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục và cách điều trị mụn rộp sinh dục như thế nào, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích để có lựa chọn tốt nhất cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.


 

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế.

Tìm hiểu các bệnh xã hội nguy hiểm khác:

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám