• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Âm đạo bị đau rát chớ coi thường

Âm đạo bị đau rát chớ coi thường
Điểm trung bình: 4.5 / 5 ( 875 lượt đánh giá )

Rất nhiều chị em bị đau rát âm đạo nhưng thường bỏ qua do nghĩ rằng đây chỉ là những tổn thương tạm thời. Thực tế, đau rát âm đạo có thể là triệu chứng của một số bệnh phụ khoa mà chị em tuyệt đối không nên coi thường. Vậy đau rát âm đạo có nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục tình trạng đau rát âm đạo như thế nào? Hãy cùng các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu rõ hơn trong phần nội dung dưới đây.

Âm đạo bị đau rát

Những nguyên nhân gây đau rát âm đạo

Đau rát âm đạo khiến nữ giới rất khó chịu và kèm theo một số triệu chứng bất thường khác như: khí hư ra nhiều, có cảm giác khô, nóng rát, niêm mạc âm đạo sưng đỏ hoặc xuất hiện các nốt mụn, lở loét, có những cơn đau co thắt âm đạo, tiểu tiện nhiều lần, tiểu són, thậm chí tiểu ra máu...

Đau rát âm đạo có thể gây ra do những nguyên nhân sau:

Do quan hệ lần đầu tiên

Trong lần đầu quan hệ tình dục, chị em sẽ có cảm giác đau rát do màng trinh bị rách, âm đạo chưa quen với việc dương vật có kích thước lớn xâm nhập vào sâu âm đạo.

Cảm giác đau rát có thể chỉ xuất hiện trong chốc lát hoặc kéo dài đến 1 – 2 ngày và biến mất ở những lần sau. Tuy nhiên, chị em cũng cần tránh quan hệ một cách thô bạo vì có thể khiến vùng kín bị tổn thương.

Viêm nhiễm âm đạo

Viêm âm đạo thường xảy ra ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm khuẩn, nhiễm nấm men, vệ sinh không sạch sẽ...Khi bị viêm âm đạo, nữ giới sẽ bị đau rát âm đạo, ngứa âm đạo, tiểu đau buốt, tiểu nhắt, tiểu tiện nhiều lần, xuất huyết âm đạo bất thường...Viêm nhiễm âm đạo cần được điều trị sớm nếu không vi khuẩn sẽ xâm nhập đến những bộ phận khác như: tử cung, cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng...

Do suy giảm nội tiết tố estrogen

Tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ có thể gây nhiều triệu chứng khó chịu như: âm đạo bị khô, giảm dịch tiết âm đạo, ngứa ngáy âm đạo, suy giảm ham muốn tình dục, chảy máu âm đạo sau quan hệ. Tình trạng này thưởng xảy ra phổ biến hơn ở những nữ giới trong độ tuổi tiền mãn kinh.

Do bệnh viêm cổ tử cung

Khi bị viêm cổ tử cung, chị em sẽ bị đau rát âm đạo nhất là sau mỗi lần quan hệ tình dục kèm theo ra nhiều khí hư, khí hư có màu vàng, đặc như mủ, khí hư lẫn máu. Cần điều trị viêm cổ tư cung sớm, ngay khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường nếu không sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản ở nữ giới.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Do âm đạo và niệu đạo ở nữ giới có cấu tạo nằm sát nhau nên việc đường tiết niệu bị nhiễm trùng có thể lây lan sang âm đạo và gây viêm nhiễm. Nhiễm trùng đường tiết niệu cũng có thể ảnh tình dục. hưởng đến âm đạo gây đau rát, tiểu tiện nhiều lần, đau khi quan hệ

Cách khắc phục khi bị đau rát âm đạo

Để điều trị viêm âm đạo hiệu quả, chị em cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh.

Giải quyết vấn đề tâm lý: tạo tâm lý thoải mái, thư giãn mỗi khi quan hệ, tránh căng thẳng, stress, áp lực trong cuộc sống. Không quan hệ tình dục thô bạo vì có thể ảnh hưởng tới chất lượng đời sống vợ chồng.

Giải quyết vấn đề bệnh lý: Nếu đau rát âm đạo có nguyên nhân do bệnh lý phụ khoa chị em cần đi thăm khám và điều trị tại những cơ sở y tế uy tín. Do cơ quan sinh dục là một bộ phận rất nhạy cảm nên việc chữa trị muộn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai sau này, thậm chí là gây vô sinh, hiếm muộn.

Bên cạnh đó chị em cần tích cực vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, không thụt rửa âm đạo sâu hay lạm dụng các loại dung dịch có tính sát khuẩn mạnh.

Vừa rồi là những thông tin chúng tôi chia sẻ về bệnh viêm âm đạo ở nữ giới. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà tại số 11 - Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội bằng cách gọi điện đến số 0379 544 317 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp kịp thời.

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám