• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Những nguyên nhân gây ngứa âm đạo

Những nguyên nhân gây ngứa âm đạo
Điểm trung bình: 4.3 / 5 ( 811 lượt đánh giá )

Ngứa âm đạo là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của ngứa âm đạo như thế nào? Làm sao để phòng tránh ngứa âm đạo hiệu quả? Đây đều là những thắc mắc chung của rất nhiều chị em.

Một bạn nữ đã gửi câu hỏi thắc mắc đến Phòng khám đa khoa Thái Hà với nội dung như sau: “Mấy ngày gần đây không hiểu vì lý do gì mà vùng kín, âm đạo của cháu bị ngứa ngáy rất kinh khủng. Cháu đã tích cực vệ sinh vùng kín mỗi ngày nhưng tình trạng không mấy thuyên giảm. Cháu mới có bạn trai và chúng cháu đã quan hệ tình dục với nhau. Hiện cháu rất lo lắng không biết đây có phải là nguyên nhân khiến âm đạo bị ngứa hay không mặc dù chúng cháu chỉ mới quan hệ 2 lần và đều có sử dụng bao cao su. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu ngứa âm đạo là triệu chứng của bệnh gì?” (Nguyễn Huyền – Nghệ An)

Nguyên nhân ngứa âm đạo

Trả lời

Chào Huyền, rất cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi tư vấn đến Phòng khám đa khoa Thái Hà. Ngứa âm đạo là tình trạng rất dễ gặp ở nữ giới, nhất là những người đã quan hệ tình dục. Chứng bệnh này khiến chị em cảm thấy vô cùng khó chịu, bứt dứt, ngứa ngáy dữ dội tại vùng kín. Khi bị ngứa âm đạo chị em thường có xu hướng dùng tay để gãi nhằm làm giảm cảm giác ngứa ngáy. Tuy nhiên, điều này có thể khiến cho tình trạng ngứa vùng k trở nên trầm trọng hơn. Niêm mạc âm đạo là bộ phận khá mỏng, nhạy cảm nên việc dùng tay gãi có thể gây nên những vết trầy xước, vết loét, vi khuẩn sẽ xâm nhập sâu hơn và gây viêm nhiễm nặng.

Việc điều trị ngứa âm đạo cần căn cứ vào từng nguyên nhân cụ thể. Theo các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà, ngứa âm đạo có thể gây ra do những nguyên nhân sau:

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo

Ngứa âm đạo do nấm Candida

Dấu hiệu của ngứa âm đạo do nấm Candida âm đạo ngứa ngáy dữ dội kèm khí hư ra nhiều, màu trắng, vàng, có mùi hôi khó chịu. Bệnh thường xảy ra ở nữ giới đã quan hệ tình dục tuy nhiên các triệu chứng này lại rất dễ bị bỏ qua. Chỉ đến khi các triệu chứng này ảnh hưởng lớn tới cuộc sống sinh hoạt chị em mới đi khám và điều trị.

Ngứa âm đạo do vi khuẩn

Các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, Chlamydia sẽ khiến vùng kín ngứa rát, khó chịu, ra nhiều khí hư khó chịu, khí hư dạng đặc, có mùi hôi khó chịu, màu vàng hoặc nâu.

Ngứa âm đạo do loạn khuẩn

Trong âm đạo nữ giới tồn tại cả những vi khuẩn có lợi và có hại. Nếu trong quá trình sinh hoạt, vệ sinh cá nhân khiến các vi khuẩn có hại phát triển mạnh sẽ dẫn đến môi trường âm đạo bị mất cân bằng, gây ngứa rát vùng kín.

Ngứa âm đạo do sùi mào gà hoặc mụn rộp sinh dục

Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường gây ra do quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su. Trong đó, bệnh lậu và sùi mào gà gây ra do virus HPV là một trong những nguyên nhân thường gặp gây ngứa ngáy âm đạo. Ngoài những triệu chứng đặc trưng của bệnh, nữ giới còn bị ngứa ngáy âm đạo dữ dội, khí hư ra nhiều, thay đổi về màu sắc, dạng khí hư, vùng kín xuất hiện nhiều nốt mụn u nhú, thậm chí lở loét.

Ngứa âm đạo do rận lông mu

Đây là loại kí sinh trùng thường sống tại những khu vực ẩm ướt, nhiều lông trên cơ thể người như: lông mu, mí mắt. Ở nữ giới, rận mu sẽ bám vào cơ quan sinh dục nữ, hút máu và gây ngứa ngáy dữ dội.

Ngứa âm đạo do dị ứng, kích ứng

Cơ quan sinh dục nữ giới cũng có thể bị ngứa ngáy do dị ứng với các thành phần hóa học có trong sữa tắm, bột giặt, bao cao su, dung dịch vệ sinh phụ nữ, giấy vệ sinh, băng vệ sinh, các loại nước tẩy rửa...

Hy vọng với những thông tin vừa rồi bạn sẽ hiểu hơn về chứng ngứa âm đạo ở nữ giới. Tốt nhất để xác định đúng nguyên nhân và tình trạng bệnh bạn nên đến các cơ sở y tế để được điều trị hiệu quả.

Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà tại số 11 - Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội bằng cách gọi điện đến số 0379 544 317 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám