• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Bị ngứa âm đạo khi mang thai

Bị ngứa âm đạo khi mang thai
Điểm trung bình: 4.1 / 5 ( 420 lượt đánh giá )

Bị ngứa âm đạo khi mang thai không phải là trường hợp hiếm gặp. Theo thống kê, có đến 20-30% chị em mang thai bị ngứa âm đạo. Nhằm bảo vệ sức khỏe và sức khỏe sinh sản của cả mẹ và bé, hãy cùng các chuyên gia sản phụ khoa Thái Hà trang bị thêm kiến thức về hiện tượng ngứa âm đạo khi mang thai dưới đây:

Ngứa âm đạo khi mang thai có thể do vi khuẩn và vi nấm gây ra. Hiện tượng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày của thai phụ.

Ngứa âm đạo khi mang thai thường không gây nguy hiểm cho thai phụ và thai nhi. Tuy nhiên, khi thai nhi sinh thường, sẽ tiếp xúc với mầm bệnh ở âm đạo và bị viêm niêm mạc miệng hoặc viêm da, viêm phổi hoặc viêm phế quản…

Các nguyên nhân gây ngứa âm đạo khi mang thai?

Bị ngứa âm đạo khi mang thai

Cơ thể phụ nữ khi mang thai có sự gia tăng đột biến về hormone nên vùng kín tiết ra nhiều dịch ẩm ướt, độ pH thay đổi, chức năng thận giảm, lượng đường trong nước tiểu gia tăng đã tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triển.

Sức đề kháng của thai phụ giảm, cơ thể không có khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng dù nhẹ.

Bị ngứa âm đạo khi mang thai có cần đi khám bác sĩ?

Chị em bị ngứa âm đạo nhẹ, ra nhiều khí hư trắng đục, vón cục nhưng không mùi thì không cần đi khám bác sĩ. Đây chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường, chỉ cần chú ý vệ sinh sạch sẽ và đúng cách thì ngứa âm đạo sẽ hết.

Ngược lại, dịch tiết âm đạo bất thường kèm theo cảm giác ngứa âm hộ, âm đạo dai dẳng không giảm thường do bệnh lý gây ra, cần phải đi khám bác sĩ.

Các trường hợp này bao gồm:

Ngứa âm đạo khi mang thai ở nhiều mức độ khác nhau, có người bị ngứa dữ dội, liên tục trong nhiều ngày; có người chỉ ngứa âm ỉ, theo từng cơn.

Khí hư ra nhiều, dạng đặc hoặc lỏng, màu trắng đục, vàng hoặc xanh.

Âm hộ, âm đạo của chị em viêm đỏ, chảy máu, có mùi hôi khó chịu…

Các triệu chứng đi kèm như tiểu khó, tiểu buốt, đau rát khi quan hệ tình dục…

Cải thiện tình trạng ngứa âm đạo khi mang thai

Nhằm giúp thai phụ xử lý hiện tượng ngứa âm đạo khi mang thai, trở lại tâm thế thoải mái trong thai kỳ, bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà sẽ đưa ra một vài lời khuyên hữu ích sau đây:

Ăn nhiều sữa chua: Trong sữa chua có nhiều chất lợi khuẩn, cung cấp các chất kháng viêm tự nhiên, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. Bệnh nhân bị ngứa âm đạo nhẹ khi mang thai có thể khỏi bằng cách ăn nhiều sữa chua.

Rửa âm đạo hàng ngày bằng các biện pháp dân gian như lá chè tươi hoặc lá dầu không để rửa bên ngoài vùng kín hàng ngày.

Giảm lượng đường và các thực phẩm ngọt có trong khẩu phần ăn. Chúng sẽ khiến cho chị em bị ngứa âm đạo do nấm phát triển dữ dội hơn.

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ 2 lần mỗi ngày, lựa chọn quần lót bằng chất liệu cotton, giặt sạch sẽ, là hoặc phơi khô trước khi sử dụng; hạn chế sử dụng các hóa chất tẩy rửa mạnh làm mất cân bằng vùng kín, vệ sinh từ sau ra trước, tránh để cho các vi khuẩn hậu môn chui ngược vào vùng kín.

Hạn chế tắm nước nóng, không mặc quần chật và không tắm lâu,…

Lời khuyên:

Chị em mang thai có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Do đó, ngoài việc đi khám thai định kỳ vào mỗi quý thì thai phụ cũng cần chủ động đi khám bất kì lúc nào khi có nghi ngờ mắc viêm nhiễm phụ khoa. Bị ngứa âm đạo khi mang thai là một trong những dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa điển hình mà thai phụ không thể chủ quan.

Thai phụ tuyệt đối không tùy tiện mua thuốc về điều trị vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Tùy vào nguyên nhân gây ngứa âm đạo mà bác sĩ sẽ tư vấn sử dụng thuốc kháng sinh phù hợp, an toàn cho cả mẹ và con.

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia phụ khoa về hiện tượng ngứa âm đạo khi mang thai. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà, số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám