• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Bệnh lậu ở nam và nữ giới - dấu hiệu và cách điều trị

Bệnh lậu ở nam và nữ giới - dấu hiệu và cách điều trị
Điểm trung bình: 4.6 / 5 ( 1060 lượt đánh giá )

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (Who) thì mỗi năm có khoảng gần 80 triệu ca mắc bệnh lậu và có khoảng gần 8 triệu ca tử vong do bệnh lậu gây ra, trong đó Việt Nam thuộc top 20 quốc gia có số lượng người mắc và tử vong vì bệnh lậu nhiều nhất.

Vì vậy, ở bài viết dưới đây các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ cung cấp những thông tin cụ thể về bệnh lậu ở nam và nữ giới?Dấu hiệu và cách điều trị bệnh lậu để người bệnh đang có nhu cầu tìm hiểu về bệnh lậu có cái nhìn chính xác nhất về căn bệnh xã hội này.

Bệnh lậu

Hình ảnh song cầu khuẩn lậu

Giai đoạn phát triển của bệnh lậu

Thời gian phát triển của bệnh lậu còn tuỳ thuộc vào cơ địa của mỗi người, đồng thời nó cũng bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau như thuốc kháng sinh, chất kích thích. Trung bình, khi bạn có sự tiếp xúc với nguồn bệnh (song cầu khuẩn lậu) thì chỉ từ 3-5 ngày sau bạn đã bắt đầu thấy triệu chứng của bệnh lậu.

Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng có thời gian ủ bệnh từ 3-5 ngày, bởi có những trường hợp thời gian ủ bệnh kéo dài từ 1-3 tuần. Vì thời gian ủ bệnh càng ngắn thì bệnh càng nặng và ngược lại.

Vì vậy, dựa vào các nghiên cứu bác sĩ cũng phân chia thời gian ủ bệnh của bệnh lậu thành 3 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Sau khi bệnh nhân có tiếp xúc với nguồn bệnh, song cầu lậu xẽ xâm nhập trực tiếp vào niệu đạo. Trong vòng 36h song cầu khuẩn lậu tấn công mạnh mẽ vào bên trong cơ thể bạn và bắt đầu phát triển.

Giai đoạn 2: Tiếp tục phát triển, trong khoảng 36h đồng hồ ở giai đoạn 1 thì song cầu khuẩn lậu đã hoàn thiện thành một chu kỳ sống. Các dấu hiệu lâm sàng bắt đầu xuất hiện.

Giai đoạn 3: Các dấu hiệu bệnh lậu ở nam giới thường sẽ rõ ràng hơn rất nhiều so với ở nữ giới. Bởi ở nữ giới chỉ khoảng 3% chị em là có dấu hiệu hiệu tiểu buốt, tiểu dắt hoặc là khó chịu.

Tóm lại, bệnh lậu ở nam giới thường có dấu hiệu ra mủ vàng hoặc vàng xanh tại niệu đạo, kèm theo tiểu buốt, tiểu dắt. Nếu không được điều trị thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn nặng và kèm theo các biến chứng như viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt có thể dẫn đến vô sinh. Còn ở nữ giới thì hầu như không có triệu chứng của bệnh, chỉ đến khi bệnh nặng mới có dấu hiệu tiểu buốt, tiểu dắt và bắt đầu xuất hiện những biến chứng như viêm ống dẫn trứng dẫn tới vô sinh hoặc thai ngoài tử cung.

Bệnh lậu được đánh giá là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm nhất hiện nay. Do đó, để phòng tránh nguy cơ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này thì mọi người bên chú ý quan hệ tình dục chung thuỷ một vợ, một chồng và nhớ sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Dấu hiệu bệnh lậu ở nam và nữ giới

Dấu hiệu nhận biết bệnh lậu thường xuất hiện rất sớm từ 10-20 ngày kể từ khi cơ thể nhiễm vi khuẩn lậu. Dấu hiệu nhận biết bệnh lậu ở nam giới có những khác biệt so với dấu hiệu nhận biết ở nữ giới.

Những triệu chứng của bệnh lậu bùng phát ra bên ngoài ở cơ thể nam giới và nữ giới sẽ có sự khác nhau, cụ thể:

Dấu hiệu lậu ở nam giới

Ở nam giới bệnh lậu xuất hiện rõ rệt đến 90%, còn 10% trường hợp còn lại tuy không có dấu hiệu mắc bệnh nhưng vẫn có thể truyền nhiễm vi khuẩn lậu sang bạn tình. Theo các chuyên gia cho biết nam giới sau khi lây nhiễm cầu khuẩn lậu từ 2–6 ngày sẽ thấy xuất hiện các biểu hiện lâm sàng nghi ngờ hiện tượng bệnh lậu như:

Bệnh lậu ở nam giới

Bệnh lậu ở nam giới

Chảy mủ ở dương vật, mủ có màu vàng hoặc xanh. Nhiễm trùng càng ặnng thì chảy mủ càng nhiều. Theo trung tâm tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ thì mủ thường chảy trong vòng 2 tuần kể từ khi bị nhiễm trùng.

Tiểu tiện bất thường, đi tiểu nhiều trong ngày, có cảm gác đau buốt, nóng rát khi tiểu tiện.

Đối với những nam giới không xuất hiện các triệu chứng bệnh lậu ban đầu thì vi khuẩn lậu lan sang các vùng da xung quanh như bìu và tinh hoàn sẽ gây ra viêm mào tinh hoàn, đau hang.

Đau hoặc sưng ở lỗ niệu đạo do niệu đạo bị viêm.

Sưng đau tinh hoàn hoặc xuất tinh ra máu.

Bệnh lậu nếu như không được điều trị sớm có thể lây lan sang các bộ phận khác gây nên những biến chứng nguy hiểm như viêm tuyến tiền liệt, dị dạng tinh trùng, teo tinh hoàn hoặc nặng hơn là vô sinh vĩnh viễn. Đặc biệt là khi bệnh chuyển biến nặng (giai đoạn mãn tĩnh) sẽ có dịch mủ chảy nhiều vào sáng sớm hoặc sau khi đại tiện. Hạch bẹn sưng đau và nam giới càng khó tiểu tiện.

Dấu hiệu bệnh lậu ở nữ giới

Ở nữ giới, bệnh lậu thường không bộc phát thành những triệu chứng rõ ràng nên thường là rất khó để xác định được vị trí cũng như thời gian ủ bệnh. Đặc biệt là khi bệnh chuyển biến nặng (giai đoạn mãn tính) thì các dấu hiệu bệnh lậu thường giống như tình trạng viêm âm đạo, viêm cổ tử cung hoặc viêm nhiễm niệu đạo. Cụ thể:

bệnh lậu ở nữ giới

Bệnh lậu ở nữ giới

Tiểu buốt, tiểu rắt, đau khi đi tiểu, tiểu ra mủ là dấu hiệu bệnh lậu ở nữ giới

Triệu chứng bệnh lậu còn biểu hiện ở tình trạng âm hộ ngứa ngáy, tiểu nhiều dịch niệu đạo.

Đau vùng xương mu khi có quan hệ tình dục, đau hố chậu là dấu hiệu bất thường cho thấy bạn đang mắc bệnh lậu.

Bệnh nhân cũng sẽ có cảm giác sốt, buồn nôn, sức khoẻ suy giảm do nhiễm trùng lây nhiễm sang các bộ phận khác.

Những biểu hiện bệnh lậu ở nữ giới thường không rõ ràng và dễ bị nhầm lẫn nên khi phát hiện bệnh thì bệnh đã ở giai đoạn nặng. Do đó, bệnh lậu ở nữ giới nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể gây ra tình trạng viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng ảnh hưởng đến khả nặng sinh sản sau này, thậm chí là dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

Một số dấu hiệu bệnh lậu có thể xuất hiện ở cảm nam và nữ giới

Triệu chứng bệnh lậu ở miệng giống giống nhau ở cả nam và nữ, bao gồm viêm họng, đau họng, sưng amidan và mưng mủ. Ngoài ra có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, hậu môn tiết dịch, ngứa ngáy khó chịu, tiêu chảy, đau khi đại tiện…

Cách điều trị bệnh lậu ở nam và nữ giới

Để điều trị bệnh lậu ở nam và nữ giới đạt hiệu quả thì đầu tiên người bệnh cần chú ý:

Phát hiện bệnh lậu càng sớm càng tốt.

Điều trị bệnh lậu cần theo đúng chỉ định của bác sĩ, đúng thuốc – đủ liều – đúng thời gian quy định.

Khi phát hiện bệnh lậu cần điều trị cho cả bạn tình của mình.

Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh lậu được chữa khỏi hoàn toàn.

Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, nghỉ ngơi thoải mái để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Cách điều trị bệnh lậu ở nam và nữ giới là chúng ta sẽ sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu diệt song cầu khuẩn lậu, liều lượng thuốc còn tuỳ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Ngoài ra, hiện nay phương pháp chữa bệnh lậu bằng công nghệ phục hồi gene DHA sẽ giúp đẩy nhanh quá trình điều trị cho bệnh nhân.

Điều trị bệnh lậu cấp tính: Bệnh nhân chỉ cần một lộ trình điều trị ngắn hạn bằng thuốc kháng sinh là đủ.

Điều trị bệnh lậu mãn tính: Bệnh nhân cần tăng thê, liều lượng thuốc kháng sinh liều cao và cả thời gian điều trị.

Điều trị bệnh lậu bằng DHA: Hiện nay, phương pháp chữa bệnh lậu bằng công nghệ phục hồi gene DHA có thể điều trị cả bệnh lậu cấp tính và mãn tính. Ưu điểm của công nghệ phục hồi gene DHA trong điều trị bệnh lậu là làm tăng hiệu quả của thuốc, triệu chứng bệnh lậu cũng sẽ giảm đi nhanh chóng, khắc phục được phần lớn các biến chứng của bệnh lậu mà không hề gây tác dụng phụ.

Lời khuyên cho bệnh nhân:

Tuyệt đối không quan hệ tình dục nếu đang trong thời gian điều trị bệnh lậu, vì có thể lây bệnh cho cả bạn tình.

Nếu biết mình mắc bệnh thì nên đưa bạn tình đi điều trị cùng, tránh tình trạng bị tái phát bệnh sau này.

Tuân thủ tuyệt đối lộ trình điều trị bác sĩ chuyên khoa đã chỉ định và tuyệt đối không được tự ý bỏ dở giữa chừng.

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Kiểm tra sức khoẻ phụ khoa định kỳ khoảng 6 tháng một lần.

Phòng khám đa khoa Thái Hà là địa chỉ khám chữa bệnh xã hội uy tín, chất lượng tại Hà Nội. Với đội ngũ nhân viên y tế trình độ chuyên môn cao, tận tâm với nghề, luôn đặt lợi ích của bệnh nhân lên hàng đầu. Trang thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu từ các nước có nền y học tiên tiến như Đức, Hàn. Chi phí điều trị công khai, minh bạch, theo đúng tiêu chuẩn của Bộ y tế, phòng khám đã và đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các bệnh nhân. Để tri ân bệnh nhân, hiện nay, phòng khám đa khoa Thái Hà đang áp dụng gói ưu đãi khám nam khoa, phụ khoa giá 320k bao gồm các dịch vụ:

Kiểm tra khí hư

Soi âm đạo điện tử

Kiểm tra vi khuẩn nấm

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm nước tiểu

Đo thời gian đông máu

Kiểm tra vi khuẩn lậu

Kiểm tra phát hiện thai sớm

Ngoài ra, phòng khám còn giảm 30% chi phí phẫu thuật cho bệnh nhân

Trên là những chia sẻ của bác sĩ về bệnh lậu ở nam và nữ giới. Dấu hiệu và cách điều trị bệnh. Nếu còn thắc mắc cần giải đáp, bạn có thể liên hệ tới phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội theo hotline 0379 544 317 hoặc click vào khung chat để được tư vấn miễn phí từ các bác sĩ chuyên khoa

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám