• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Apxe hậu môn là bệnh gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Apxe hậu môn là bệnh gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả
Điểm trung bình: 4.2 / 5 ( 1021 lượt đánh giá )

Cuộc sống hiện đại ngày càng tấp nập và bận rộn thì thời gian chăm sóc cho bản thân ngày càng ít đi. Tình trạng này cũng khiến cho những bệnh lý hậu môn, trực tràng ngày càng có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Apxe hậu môn là một trong những bệnh về hậu môn trực tràng khá phổ biến, có thể gây những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vậy bệnh apxe hậu môn là gì? triệu chứng và cách điều trị hiệu quả.

Apxe hậu môn là bệnh gì?

Apxe hậu môn

Apxe hậu môn là một trong những bệnh thuộc nhóm bệnh về hậu môn và trực tràng. Bệnh này rất dễ nhầm lẫn với những bệnh ở hậu môn khác như trĩ, polyp hậu môn. Đây là một bệnh lý phát sinh từ những viêm nhiễm tuyến hậu môn. Apxe hậu môn là hiện tượng hình thành các mô mềm như bị sưng quanh vùng hậu môn, trực tràng. Sau một thời gian những mô mềm chứa mủ này sẽ vỡ ra gây khó chịu và đau đớn cho người bệnh, thậm chí phát sốt cho bệnh nhân. Apxe hậu môn hình thành do công tác vệ sinh kém vùng hậu môn và xung quanh hậu môn khiến cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh vào bên trong hậu môn. Bên cạnh đó chế độ ăn uống không lành mạnh và sinh hoạt không hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh.

Trên thực tế apxe hậu môn là một bệnh lành tính, có thể tự khỏi, tuy nhiên người bệnh không nên chủ quan để có biện pháp giải quyết sớm để tránh biến chứng không mong muốn.

Triệu chứng của bệnh apxe hậu môn là gì?

Mỗi loại apxe ở mức độ bệnh khác nhau sẽ có những triệu chứng bệnh lâm sàng khác nhau. Tuy nhiên người bệnh có thể nhận biết bệnh này thông qua những triệu chứng bệnh cụ thể sau:

Cảm thấy đau đớn: bệnh nhân khi bị mắc apxe, những mô mềm ở vùng hậu môn sẽ gây đau đớn khi sinh hoạt hoặc hoạt động. Khi những mô mềm này bị mưng mủ, sưng tấy sẽ gây cảm giác đau rát làm cho người bệnh đi lại bất tiện, đau đớn, thậm chí không ngồi được.

Ngứa ngáy: khi bị mưng mủ, sẽ kích thích của dịch nhầy trong hậu môn và dịch mủ bên ngoài hậu môn tăng lên làm cho vùng da quanh hậu môn luôn ẩm ướt, ngứa ngáy. Triệu chứng này cũng là triệu chứng của đa số những bệnh ở vùng hậu môn trực tràng.

Có xuất hiện khối sưng tấy kèm theo cảm giác sốt: ban đầu bệnh nhân sẽ xuất hiện 1 khối cứng và sưng quanh hậu môn, những khối này sẽ dần dần to lên và để lâu có thể tự vỡ ra gây đau đớn. Bên rìa hậu môn sưng thành cục, nếu ổ apxe bị viêm cấp tính dẫn đến ngày càng sưng to lên thành cục kèm theo hiện tượng sốt và nóng đỏ.

Triệu chứng chảy mủ apxe: khi bị viêm cấp tính các ổ apxe thường có mủ nhiều, mùi hôi, dịch mủ vàng và đặc.

Bệnh apxe hậu môn nguy hiểm như thế nào?

Mặc dù là bệnh lành tính nhưng nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Gây biến chứng rò hậu môn: giai đoạn đầu bệnh apxe hậu môn, bệnh nhân có biểu hiện kết cứng ở hậu môn. Nếu như áp-xe hậu môn không được điều trị triệt để, khối apxe sẽ phát triển to lên, có thể dẫn đến vỡ ra và chảy mủ. Tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến rò hậu môn, gây nguy hại cho người bệnh.

Nhiễm trùng chảy mủ: khi apxe không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng mủ, sưng đau, dễ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng lan rộng.

Đại tiện khó: khi bị apxe người bệnh sẽ có cảm giác nặng trĩu ở cửa hậu môn, đồng thời có cảm giác đau đớn, đi đại tiện có cảm giác đau rát, gây nên tình trạng sợ đi đại tiện, ám ảnh. Nếu để tình trạng kéo dài có thể gây nên tình trạng táo bón.

Gây viêm nang lông quanh hậu môn: apxe hậu môn thường xuất hiện ở xung quanh hậu môn và vị trí xương cụt, có hiện tượng chảy dịch do apxe gây kích thích lên vùng mao nang nhỏ gây viêm mao nang.

Nếu bạn còn thắc mắc về triệu chứng hoặc những nguy hiểm của bệnh apxe hậu môn nhấp vào khung chat bên dưới để trò chuyện trực tiếp với các bác sĩ để được tư vấn hiệu quả.

Cách điều trị apxe hậu môn

Điều trị apxe hậu môn

Cách điều trị apxe hậu môn phổ biến hiện nay đó là cần loại bỏ hoàn toàn mủ ở vị trí apxe. Tùy vào tình trạng nặng nhẹ của bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị. Do đó người bệnh cần phải đi thăm khám ngay lập tức khi có những triệu chứng của bệnh. Các bác sĩ có thể sử dụng các loại thuốc kháng sinh và thực hiện dẫn lưu mủ ra bên ngoài. Trong tình trạng bệnh nặng, các bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật apxe.

Lời khuyên khi điều trị apxe hậu môn

Người bệnh cũng cần phải hết sức chú ý giữ vệ sinh cơ thể, đặc biệt là vùng apxe, giữ vùng này khô thoáng. Ngâm vị trí apxe vào nước ấm để hạn chế táo bón. Không nên coi thường bệnh, nhiều bệnh nhân cứ nghĩ đây chỉ là hiện tượng viêm loét thông thường mà chủ quan dẫn dến những hậu quả nghiêm trọng. Hãy hạn chế tình trạng trên bằng việc thăm khám ngay khi phát hiện tình trạng bệnh. Nên lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện điều trị hiệu quả apxe hậu môn.

Hi vọng những thông tin mà các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về apxe hậu môn là bệnh gì? triệu chứng và cách điều trị hiệu quả, sẽ giúp cho các bạn có thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám