• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không?

Bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không?
Điểm trung bình: 3.8 / 5 ( 273 lượt đánh giá )

Thời gian qua chuyên mục hỏi đáp của phòng khám đa khoa Thái Hà nhận được rất nhiều câu hỏi từ bạn đọc với nội dung là “Bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không?” hay “Điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn như thế nào?”… Bài viết dưới đây các chuyên gia phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn đọc giải đáp tất cả các thắc mắc này. Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!

Bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không?

Bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không?

Trước tiên, nứt kẽ hậu môn là hiện tượng nếp gấp ở hậu môn xuất hiện vết nứt gây đau rát, khó chịu cho người bệnh. Nguyên nhân gây bệnh nứt kẽ hậu môn có thể kể đến như do táo bón kéo dài, cơ vòng hậu môn bị căng, hậu môn bị nhiễm khuẩn hoặc cũng có thể do dùng giấy vệ sinh không phù hợp…

Bệnh nứt kẽ hậu môn nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, cụ thể như sau:

Thiếu máu: Chảy máu khi đi đại tiện là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh nứt kẽ hậu môn. Khi máu chảy quá nhiều sẽ khiến người bệnh dễ bị rơi vào tình trạng thiếu máu gây đau đầu, chóng mặt, mất tập trung, tụt huyết áp, thậm chí có thể gây choáng ngất.

Gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Nứt kẽ hậu môn khiến người bệnh luôn có cảm giác đau đớn, khó chịu, nhất là khi người bệnh đi đại tiện, ngồi hoặc khi vận động.

Nhiễm trùng hậu môn: Hậu môn là một bộ phận chứa rất nhiều vi khuẩn. Do đó, nếu bộ phận này bị tổn thương, chảy máu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển gây ra viêm nhiễm, nhiễm trùng.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác: Bệnh nứt kẽ hậu môn kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác thuộc vùng hậu môn – trực tràng như polyp hậu môn, apxe hậu môn

Hoại tử hậu môn: Bệnh nứt kẽ hậu môn có thể dẫn đến apxe hậu môn. Khi ổ apxe bị vỡ và chảy mủ sẽ rất dễ dẫn đến hoại tử hậu môn.

Nhiễm trùng máu: Khi mắc bệnh nứt kẽ hậu môn, nếu người bệnh không vệ sinh hậu môn sạch sẽ thì vi khuẩn có thể xâm nhập vào các tĩnh mạch gây ra viêm nhiễm, nhiễm trùng máu.

Như vậy, bệnh nứt kẽ hậu môn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Do vậy, nếu bạn phát hiện mình có những triệu chứng bất thường như đại tiện ra máu, đau rát hậu môn… thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Điều trị nứt kẽ hậu môn

Hiện nay, bệnh nứt kẽ hậu môn thường điều trị bằng 2 phương pháp là nội khoa và ngoại khoa.

Điều trị nội khoa: Những trường hợp mắc bệnh nứt kẽ hậu môn ở mức độ nhẹ thì có thể sử dụng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để cải thiện tình trạng bệnh.

Điều trị ngoại khoa: Những trường hợp mắc bệnh nứt kẽ hậu môn mức độ nặng hoặc đã điều trị nội khoa nhưng không mang lại hiệu quả thì phải tiến hành điều trị bằng phương pháp ngoại khoa.

Trong quá trình điều trị bệnh, ngoài việc tuân thủ theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra thì người bệnh cũng cần phải chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt. Cụ thể như:

Ăn nhiều những thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước. Đồng thời, bạn cũng cần hạn chế ăn những đồ cay nóng, những thực phẩm khó tiêu.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng nhu động ruột, ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Tập cho mình thói quen đại tiện đúng giờ, không nên cố gắng dùng sức để rặn phân ra ngoài

Không nên dùng giấy quá cứng để lau chùi khi đi đại tiện.

Người bệnh cũng nên ngâm hậu môn trong nước ấm khoảng 20 – 30 phút mỗi ngày để giảm cảm giác đau đớn, khó chịu.

Người bệnh cũng cần tái khám theo đúng lịch hẹn.

Hy vọng rằng với những thông tin mà các chuyên gia phòng khám Thái Hà vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Bệnh nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không?”. Nếu bạn đọc còn điều gì thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0379 544 317 hoặc nhấp chuột vào khung chat để được các chuyên gia tư vấn miễn phí.

Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế (Giải đáp miễn phí).

Bác sĩ tư vấn Bác sĩ tư vấn

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám