• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Bệnh sùi mào gà: Nguyên nhân, Triệu chứng và Cách điều trị

Bệnh sùi mào gà: Nguyên nhân, Triệu chứng và Cách điều trị
Điểm trung bình: 3.9 / 5 ( 1100 lượt đánh giá )

Bệnh sùi mào gàbệnh xã hội nguy hiểm có tốc độ lây lan nhanh chóng và mức độ phổ biến cao nhất. Sùi mào gà mặc dù được xếp vào bệnh lành tính, không đe dọa trực tiếp đến tính mạng của con người nhưng lại là nỗi ám ảnh và khiếp sợ đối với người mắc phải căn bệnh này. Sùi mào gà gây ra rất nhiều những phiền toái và ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Vậy bệnh sùi mào là gì? Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà? Biểu hiện, triệu chứng của bệnh sùi mào gà như thế nào và cách điều trị bệnh sùi mào gà ra sao? Hãy cùng Phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu từng vấn đề nêu trên nhé!

Bệnh sùi mào gà là bệnh gì?

Sùi mào gà được biết đến là bệnh thuộc nhóm bệnh tình dục STI, do loại siêu vi có tên là Humanpapolima virus gây ra, hay còn gọi tắt là HPV. Đây là loại virus có đặc điểm rất đặc trưng, đó là virus này chỉ xâm nhập và gây bệnh vào niêm mạc da người mà không gây bệnh ở các cơ quan, bộ phận nào khác.

Đa số các tuýp virus sùi mào gà không gây đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người, trừ một số tuýp thuộc nhóm HPV 11, 16, 18…trong đó phổ biến nhất ở nước ta là tuýp HPV 16, 18 có khả năng gây nên biến chứng ung thư ở nam và nữ.

Bệnh sùi mào gà có thể lây nhiễm và gây bệnh ở mọi đối tượng bệnh khác nhau, tuy nhiên phổ biến nhất là ở đối tượng có quan hệ tình dục và đang trong độ tuổi sinh sản. Sùi mào gà có diễn biến bệnh tương đối nhanh chóng và xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

Bệnh sùi mào gà là gì?

Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà cũng giống như các bệnh xã hội khác, có con đường lây nhiễm rất phong phú và đa dạng, lây nhiễm qua cả con đường tiếp xúc trực tiếp và con đường tiếp xúc gián tiếp. Một số nguyên nhân chính khiến bệnh sùi mào gà lây nhiễm nhanh chóng đó là:

Qua con đường quan hệ tình dục không an toàn: quan hệ tình dục là con đường ngắn nhất và nhanh nhất để lây nhiễm các bệnh xã hội, bệnh tình dục nói chung, bệnh sùi mào gà nói riêng. Quan hệ tình dục dưới mọi hình thức kể cả qua đường sinh dục, hậu môn hay qua đường miệng. Ở các bộ phận này có nhiều điều kiện thuận lợi để các virus sùi mào gà thâm nhập và tấn công gây bệnh. Đặc điểm của những cơ quan này là có niêm mạc da mỏng, nhiều mạch máu xung huyết, khi quan hệ mạnh, vùng da ở những vị trí này rất dễ xây xước, tạo điều kiện thuận lợi cho virus gây bệnh tấn công vào. Phần lớn người mắc bệnh sùi mào là qua con đường này, ngay cả khi có quan hệ tình dục sử dụng các biện pháp an toàn thì dịch mủ bệnh vẫn có khả năng vương vãi ra xung quanh và gây bệnh.

Qua con đường tiếp xúc gián tiếp với vi khuẩn gây bệnh: những người có thói quen sinh hoạt bừa bãi, không khoa học, sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bị bệnh như khăn mặt, bàn chải đánh răng, bồn cầu, bồn tắm…còn vương vãi dịch mủ gây bệnh sùi mào gà của người bệnh cũng có nguy cơ bị mắc bệnh. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến chỉ sau con đường quan hệ tình dục gây nên bệnh sùi mào gà. Nguyên nhân này cũng lí giải vì sao nhiều người bị mắc sùi mào gà vô cớ.

Lây nhiễm qua đường truyền máu: bệnh sùi mào gà có thời gian ủ bệnh khá lâu, trong thời gian ủ bệnh người bệnh thường không có biểu hiện gì đặc biệt nên người bệnh thường không nhân biết được. Nếu trong thời gian này, người bệnh thực hiện truyền máu cũng sẽ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người khác rất cao.

Lây truyền từ mẹ sang con: phụ nữ nếu trong quá trình mang thai mà bị mắc bệnh sùi mào gà thì khả năng lây nhiễm sang thai nhi là rất cao. Nếu người mẹ bị mắc sùi mào gà, các bác sĩ khuyên bạn nên sinh mổ không nên sinh thường vì nó có thể lây nhiễm và gây sùi mào gà bẩm sinh cho trẻ, ảnh hưởng đến quá trình phát triển và sức khỏe của trẻ.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà

Triệu chứng của sùi mào gà có đặc trưng chỉ gây bệnh trên niêm mạc da nên rất dễ nhận biết khi có biểu hiện. Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh khá lâu thường kéo dài từ 2 – 9 tháng sau khi tiếp xúc với mầm bệnh mới bắt đầu thấy xuất hiện triệu chứng bệnh.

Ban đầu những biểu hiện benh sui mao ga sẽ ở dạng u nhú, hoặc các mụn nước, có kích thước nhỏ, đường kính tầm 2 – 3mm. Những mụn sùi mào gà này có đặc trưng là màu hồng hoặc hồng nhạt, mụn nước, không gây đau, không gây ngứa. Tuy nhiên những mụn sùi mào gà này lại rất dễ xây xước, gây viêm nhiễm diện rộng. Các triệu chứng của sùi mào gà có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau, bất kể những vị trí nào có tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh. Ban đầu các triệu chứng sùi mào gà thường xuất hiện ở những vị trí như cơ quan sinh dục, khoang miệng, hậu môn nếu có tiếp xúc qua con đường này.

Nếu giai đoạn này, sùi mào gà không được chữa trị, các triệu chứng sùi mào gà sẽ phát triển rộng khắp và bắt đầu liên kết với nhau thành từng mảng lớn hoặc thành những cục sùi có hình dạng như hoa súp lơ, hoa mào gà hay quả dâu tây. Trên bề mặt của những mảng sùi này có dạng mềm mủn, khi ấn vào có mủ chảy ra hôi thối khó chịu.

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nam giới

Triệu chứng sùi mào gà ở nam giới, các triệu chứng sùi mào gà thường xuất hiện ở rãnh quy đầu, bao quy đầu, ở miệng sáo, phần đầu của niệu đạo trước, bìu. Bình thường, sùi mào gà không gây đau đớn và khó chịu. Tuy nhiên, khi chúng phát triển to thì có thể khiến cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu khi đi lại. Tại các sùi có nhiều mủ, có thể xây xước chảy máu hoặc bội nhiễm khi bị sang chấn, đồng thời các hạch bạch huyết vùng bẹn sưng to. Sùi mào gà ở nam giới còn có nguy cơ trở thành ác tính, đặc biệt là nam giới nhiễm HPV tuýp 16, 18 có nguy cơ cao mắc ung thư dương vật.

Hình ảnh bệnh sùi mào gà ở nam giới

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Các triệu chứng sùi mào gà ở nữ giới, thường bắt gặp sùi mào gà ở vùng tiền đình, âm vật, môi lớn, môi bé, âm hộ, cổ tử cung. Đôi khi chúng xuất hiện ở khắp bộ phận sinh dục, các nếp gấp bẹn, vùng quanh hậu môn và bên trong hậu môn. Ở một số chị em, do vệ sinh kém kèm theo có thai các nốt sùi mào gà phát triển thành một khối lớn, nhiều khi rất to ( đến vài cm), màu đỏ tươi, tiết ra chất dịch mùi hôi thối. Nếu mắc phải tuýp virus HPV 16, 18 thì ở nữ giới có nguy cơ bị mắc ung thư cổ tử cung, đe dọa đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Hình ảnh bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Cách điều trị bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà hiện nay chưa có thuốc chữa trị bệnh khỏi triệt để. Khi mắc sùi mào gà, gần như người bệnh phải chấp nhận sống chung với căn bệnh này cả đời. Sùi mào gà có khả năng chữa trị cao nhất ở giai đoạn đầu khi mới có những biểu hiện, càng để lâu thì khả năng chữa trị bệnh càng giảm.

Bệnh sùi mào gà hiện nay chủ yếu được điều trị bằng các loại kháng sinh dưới dạng thuốc bôi và thuốc uống khi bệnh còn ở giai đoạn nhẹ. Khi các cục sùi mọc lớn sẽ che kín các cơ quan sinh dục của nam, nữ, hậu môn hoặc các vùng sung quanh miệng, gây cản trở qúa trình sinh hoạt cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Giai đoạn này cần thiết phải sử dụng các biện pháp tác động ngoại khoa như đốt điện cao tần, phẫu thuật cắt bỏ…. kết hợp với các biện pháp trị liệu khác.

Mọi phương pháp can thiệp và chữa trị lúc này chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng và ngăn chặn sui mao ga phát triển chứ không thể chữa lành được các vết thương mà sùi mào gà gây ra cũng như không thể tiêu diệt được hoàn toàn virus gây bệnh sùi mào gà. Người bệnh gần như phải sống chung với virus sùi mào gà cả đời và nó có thể tái phát trở lại bất cứ lúc nào.

Trong quá trình chữa trị cũng như để phòng tránh sùi mào gà, các bạn cần chú ý xây dựng cho mình một lối sống thật khoa học, tránh quan hệ tình dục để lây nhiễm bệnh cho người khác cũng như làm giảm hiệu quả chữa trị. Tuyệt đối tuân thủ các phương pháp chữa trị của bác sĩ và không được sử dụng chung bất cứ đồ dùng, vật dụng gì với người khác để hạn chế khả năng lây nhiễm của bệnh sùi mào gà.

Biện pháp phòng ngừa bệnh sùi mào gà

Giữ vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục

Quan hệ an toàn, chung thủy một vợ một chồng

Tăng cường thể dục thể thao, ăn nhiều hoa quả, ăn đầy đủ dinh dưỡng để nâng khả năng đề kháng chống sự phát triển của virus

Đi khám sức khỏe định kì để sớm phát hiện mắc bệnh

Nếu phát hiện đã mắc bệnh - nên đi xét nghiệm định kì ung thư cổ tử cung hay ung thư dương vật sớm

Đã mắc bệnh thì nên sử dụng bao cao su để tránh không lây nhiễm bệnh sùi mào gà cho bạn tình.

Những thông tin mà các bác sĩ Phòng khám Thái Hà vừa cung cấp cho các bạn về bệnh sùi mào gà, nguyên nhân, triệu chứng của bệnh sùi mào gà và cách điều trị, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích để có lựa chọn tốt nhất cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0379 544 317 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám