• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365 116 117

Những nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt ở phụ nữ

Những nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt ở phụ nữ
Điểm trung bình: 3.7 / 5 ( 548 lượt đánh giá )

Chậm kinh nguyệt tuy là một hiện tượng thường gặp ở nữ giới nhưng khi được hỏi nguyên nhân nào gây ra hiện tượng này thì không phải ai cũng có thể trả lời được. Chính vì thế, sau đây các chuyên gia phòng khám Thái Hà sẽ chia sẻ đến bạn đọc những nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt ở phụ nữ. Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé.

Chậm kinh nguyệt là hiện tượng nữ giới đến chu kỳ kinh nguyệt nhưng vẫn không thấy “nguyệt san” xuất hiện. Hiện tượng chậm kinh thường gặp ở những bạn gái mới bắt đầu có kinh nguyệt và những chị em đang trong độ tuổi tiền mãn kinh. Chị em có thể bị chậm kinh 2 ngày, 5 ngày hoặc cũng có thể kéo dài cả tháng trời khiến nhiều chị em cảm thấy lo lắng. Vậy nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt là gì?

Những nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt ở phụ nữ

Những nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt ở phụ nữ

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, hiện tượng chậm kinh nguyệt ở nữ giới bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể đến như:

Mang thai

Đây là nguyên nhân đầu tiên mà nhiều chị em thường nghĩ đến khi bị chậm kinh nguyệt. Nếu bạn đã từng quan hệ tình dục trước đó mà không áp dụng các biện pháp tránh thai nào thì khả năng mang thai là rất cao. Khi bị chậm kinh trên 7 ngày thì chị em nên mua que về để thử xem mình có thai hay không. Để chắc chắn hơn thì chị em nên đi kiểm tra, siêu âm. Khi mang thai thì chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ tạm ngưng một thời gian.

Tâm lý không ổn định

Tất cả những trạng thái căng thẳng, stress kéo dài, lo lắng hay đang buồn phiền vì một vấn đề nào đó khi gần đến kỳ nguyệt san đều sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, khiến cho chúng rụng muộn hơn so với bình thường.

Thay đổi lịch làm việc, sinh hoạt

Việc chị em thay đổi lịch làm việc hay sinh hoạt sẽ làm phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Điều này đặc biệt đúng khi thời gian làm việc của bạn chuyển từ ngày sang đêm hoặc chuyển từ đêm sang ngày. Nếu bạn thường xuyên thay đổi giờ giấc làm việc và thấy có vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt thì nên xem xét đến khả năng làm cố định một ca.

Tăng hoặc giảm cân đột ngột

Khi cân nặng của bạn bị tăng hoặc giảm đột ngột khiến cho lượng hormone tiết ra không ổn định, từ đó tác động đến chu kỳ kinh nguyệt khiến cho kỳ nguyệt san đến chậm hơn so với bình thường.

Do tác dụng phụ của các loại thuốc

Chị em có thể bị chậm kinh khi sử dụng các loại thuốc kháng sinh trong một thời gian dài hoặc sử dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp hay thuốc tránh thai hàng ngày.

Do tuyến giáp bất thường

Theo các chuyên gia, khi tuyến giáp bị mất cân bằng, dù đó là sự tăng cường hoặc suy giảm cũng đều ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em và hiện tượng chậm kinh là một trong số đó.

Mãn kinh

Khi chị em đến tuổi mãn kinh cũng là lúc bạn không còn rụng trứng hay thấy chu kỳ kinh nguyệt đến nữa. Mãn kinh có thể là một hiện tượng sinh học tự nhiên nhưng cũng có thể là do ảnh hưởng từ quá trình phẫu thuật cắt bỏ tử cung.

Do mắc các bệnh phụ khoa

Nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt cũng có thể là do chị em mắc phải các bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến cổ tử cung, hội chứng đa nang buồng trứng hay các bệnh về hội chứng suy buồng trứng, dính buồng tử cung, nhiễm khuẩn ở tử cung…

Ngoài ra, hiện tượng chậm kinh nguyệt còn do một số nguyên nhân khác như:

  1. Chế độ ăn thiếu chất đạm và các vitamin A, C, E
  2. Các bạn gái mới bước vào tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt chưa ổn định.
  3. Vận động mạnh làm cho năng lượng bị tổn hao, cơ thể mệt mỏi
  4. Do chị em thường xuyên sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, nước uống có ga…

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà về “Những nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt ở phụ nữ”. Nếu chị em muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này thì hãy liên hệ đến số 0379 544 317 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám